Bộ Quốc phòng Nga ngày 15.7 thông báo đã phát triển được một loại vắc xin "an toàn" ngừa bệnh COVID-19 sau các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên một nhóm tình nguyện viên.

Nga thử nghiệm thành công giai đoạn đầu vắc xin ngừa COVID-19

16/07/2020, 11:49

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15.7 thông báo đã phát triển được một loại vắc xin "an toàn" ngừa bệnh COVID-19 sau các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên một nhóm tình nguyện viên.

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 7 này - Ảnh: Business Insider

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, nhóm tình nguyện viên 18 người đã tham gia các cuộc thử nghiệm trên và được cách ly tại Bệnh viện quân y Burdenko ở Moscow. 28 ngày sau khi tiêm vắc xin, các dấu hiệu sinh tồn của nhóm này vẫn nằm trong giới hạn bình thường.

Tất cả các tình nguyện viên đều không gặp bất kỳ "biến chứng hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng nào". Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh các kết quả thử nghiệm "cho phép chúng tôi tự tin thông báo về tính an toàn và chất lượng khá tốt của vắc xin".

Trước đó, các nhà nghiên cứu quân đội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học Gamaleya phát triển 2 loại vắc xin tiềm năng ngừa vi rút SARS-CoV-2. Các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin được bắt đầu từ ngày 18.6 trên 2 nhóm tình nguyện viên, mỗi nhóm gồm 38 người. Những người tham gia sẽ được cách ly trong Bệnh viện quân y Burdenko và Đại học Y khoa quốc gia Moscow.

Chín người tham gia thử nghiệm đã được tiêm một thành phần của vắc xin, 9 người khác được tiêm thành phần thứ 2. Ngày 23.6, 20 tình nguyện viên khác đã được tiêm thử nghiệm vắc xin phiên bản tăng cường, sau đó họ sẽ được tiêm thành phần thứ 2 của vắc xin.

Nhóm đầu tiên đã xuất viện vào ngày 15.7 sau khi hoàn tất các phân tích kiểm tra. Vào ngày thứ 42 sau lần tiêm vắc xin đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ phải quay lại bệnh viện trong một ngày để trải qua một cuộc kiểm tra và chẩn đoán y tế cuối cùng.

Nhóm tình nguyện viên còn lại đã được tiêm thành phần vắc xin thứ 2 giúp tăng cường khả năng miễn dịch vào ngày 13.7. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 7 này.

Tính đến ngày 15.7, Nga ghi nhận tổng cộng 746.369 ca mắc COVID-19, trong đó có 11.770 ca tử vong và 523.249 ca đã bình phục.

Long Hải (theo AP, TASS)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thử nghiệm thành công giai đoạn đầu vắc xin ngừa COVID-19