14 giờ 7 ngày 15.7, Diệu Nhi - Trúc Nhi, cặp song sinh dính liền nhau hiếm gặp đã được phẫu thuật tách rời.

Clip khoảnh khắc lịch sử tách rời cặp song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi

15/07/2020, 14:55

14 giờ 7 ngày 15.7, Diệu Nhi - Trúc Nhi, cặp song sinh dính liền nhau hiếm gặp đã được phẫu thuật tách rời.

Sau đó, hai bé được chuyển vào hai phòng riêng để tiếp tục được các bác sĩ khép cơ quan nội tạng và phẫu thuật tạo hình.

Ca đại phẫu tách hai bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Phía bệnh viện cho biết chỉ số sinh tồn của hai bé hoàn toàn ổn định đến lúc này.

Cùng với TS.BS Trương Quang Định (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố) - trưởng ê kíp phẫu thuật, GS.BS Trần Đông A là 1 trong 9 chuyên gia chính thực hiện ca đại phẫu tách rời Diệu Nhi - Trúc Nhi. Ông từng góp mặt trong ca mổ lịch sử vang danh thế giới tách rời anh em Việt - Đức cách đây hơn 30 năm.

Các bác sĩ tính toán kế hoạch phẫu thuật rất chi tiết. Thời gian gây mê, tiền phẫu khoảng 2-3 giờ. Hai bé được gây mê, sát trùng phẫu trường, đo vẽ các đường rạch.

Thì phẫu thuật thứ nhất cần 2-3 giờ nhằm tách đường tiêu hóa, chọn lọc bàng quang và cơ quan sinh dục cho hai bé. Tiếp đó, các bác sĩ tiếp tục bóc tách, rạch da đường tầng sinh môn trong khoảng 2 giờ. Khi quá trình tách rời và phân chia các phần nội tạng chung hoàn tất, các phẫu thuật viên cần khoảng 4 giờ tiến hành tạo hình, sắp xếp xương chậu, hai chân và các nội tạng vào đúng vị trí sinh học.

Cuối cùng là khâu bó bột giúp cố định cơ thể và chuyển hai nệnh nhi qua khoa Hồi sức tim.

Ca phẫu thuật dự kiến kết thúc lúc 18 giờ cùng ngày.

Diệu Nhi - Trúc Nhi bên cha mẹ trong lúc chờ được đưa vào phòng mổ

Sáng 15.7, Diệu Nhi - Trúc Nhi được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp để mang lại cơ thể riêng biệt cho hai bé.

Cha mẹ hai bé luôn bên cạnh Diệu Nhi - Trúc Nhi trước khi hai con vào phòng mổ. Họ không kìm được nước mắt, luôn hướng ánh nhìn về phòng phẫu thuật và chắc chắn vô cùng hạnh phúc khi biết hai con được tách rời an toàn.

Diệu Nhi - Trúc Nhi chào đời với hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp.

Hai bé đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của Diệu Nhi - Trúc Nhi nhưng cha mẹ quyết tâm nuôi dưỡng 2 con đến ngày chào đời.

Cả hai em đều yếu ớt nhưng đã vượt qua hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống. Hai bé đã được chăm sóc, điều trị liên tục từ tháng 7.2019 đến nay.

Jolie Nguyễn: ‘Dù mệt mỏi vẫn luôn hoàn thành tốt công việc của mình’

Clip bà mẹ 2 con rơi xuống vách đá chết thảm vì chụp ảnh tự sướng

Nhân Hoàng (video: VTV24)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip khoảnh khắc lịch sử tách rời cặp song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi