Reuters ngày 4.4 đưa tin ông Sergei Naryshkin, người lãnh đạo Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR) cáo buộc phương Tây âm mưu dựng lại bức màn sắt của thời Chiến tranh lạnh giữa Liên Xô với phương Tây. Ông nói phương Tây “đạo đức giả chưa từng thấy để biện hộ cho thói bá chủ của họ”.

Nga tố phương Tây định dựng lại bức màn sắt thời chiến tranh lạnh

Trần Trí | 04/04/2018, 18:35

Reuters ngày 4.4 đưa tin ông Sergei Naryshkin, người lãnh đạo Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR) cáo buộc phương Tây âm mưu dựng lại bức màn sắt của thời Chiến tranh lạnh giữa Liên Xô với phương Tây. Ông nói phương Tây “đạo đức giả chưa từng thấy để biện hộ cho thói bá chủ của họ”.

Phát biểu tại một hội nghị an ninh hằng năm ở Moscow, ông Naryshkin còn nói những hành động đối với Nga có nghĩa phương Tây sẵn sàng dựng lại bức màn sắt mới và quay trở lại thời kỳ Chiến tranh lạnh như với Liên Xô, và “Mỹ đã ấn định tư tưởng phải đối phó mối đe dọa từ Nga, mà làm gì có mối đe dọa đó”.

Quan hệ Nga với phương Tây hiện xuống cấp quá nhanh, với những vụ trục xuất các nhân viên ngoại giao của mỗi bên, từ sau vụ cựu điệp viên phản Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp quân dụng Novichok ngày 4.3 ở Salisbury (Anh).

Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc này, nhưng Nga phủ nhận và nói đó là âm mưu của phương Tây nhằm cô lập Nga.

Người lãnh đạo SBR, Sergei Naryshkin- Ảnh: Sputnik

Theo Guardian, trong cuộc họp khẩn cấp ngày 4.4 của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), các chuyên gia vũ khí hóa học Anh sẽ cố gắng thuyết phục các đồng nghiệp quốc tế rằng họ đã thực hiện đúng quytrình xác minh.

Cuộc họp khẩn của OPCW ở thành phố Hague (Hà Lan) được tổ chức theo yêu cầu của Nga vì muốn xác minh cách điều tra vụ đầu độc màPhòng thí nghiệm khoa học quốc phòng và công nghệ (DSTL) ở thành phố Porton Down (Anh) thựchiện.Nga đã cảnh báo sẽ không chấp nhận bất kỳ phát hiện khoa học quốc tế nào, nếu chuyên gia của Nga không được phép tham gia xét nghiệm các mẫu chất độc Novichok trong vụ đầu độc cha con Skripal.

Hôm 3.4, lãnh đạo DSTL ở thành phố Porton Down (Anh) đã tuyên bố không thể khẳng định Novichok được sản xuất tại Nga. Tổng giám đốc Gary Aitkenhead nói với kênh thời sự Sky News: “Chúng tôi chỉ có thể xác định đó là chất độc thần kinh cấp quân dụng, nhưng chúng tôi không thể xác định nguồn gốc chính xác của nó. Chúng tôi đã gửi thông tin khoa học đến chính phủ, họ sẽ dùng một số nguồn khác để ráp lại nhằm có thể đi đến kết luận”.

Ông Aitkenhead cũng xác nhận Novichok “cần có những biện pháp cực kỳ hiện đại để tạo nên, điều này chỉ trong khả năng của một nhà nước”. Ông còn nói chính phủ Anh có những cơ sở khác có thể xác minh nguồn gốc của Novichok, gồm vài cơ sở thuộc giới tình báo. Ông cũng nhấn mạnh chất độc này không thể xuất phát từ DSTL.

Hồi tháng 3, Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov nói với BBC: DSTL ở Porton Down và chỉ cách thành phố Salisbury 11km, nhằm ám chỉ đó là nơi xuất phát của Novichok.

Những tuyên bố của ông Aitkenhead khiến Thủ hiến Armin Laschet của bang North Rhine-Westphlia (Đức) đặt dấu hỏi về việc Anh thuyết phục các đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao Nga với cớ họ đội lốt điệp viên.

Ông Laschet là một đồng minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel, nói: “Nếu một nước muốn hầu hết thành viên NATO đoàn kết với mình thì phải có chứng cứ chắc chắn chứ. Tùy mọi người nghĩ gì về Nga, từng học luật quốc tế, nên tôi biết có cách khác để làm việc với những nước khác".

Ngày 3.4, người phát ngôn chính phủ Anh nói ngay từ đầucác chuyên gia hàng đầu thế giới của DSTL đã xác định cha con Skripal bị đầu độc bằng Novichok, và theo tình báo Anh biết được thì trong 10 năm qua, Nga đã điều tra cách dùng chất độc này vào những vụ ám sát các cựu điệp viên.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố phương Tây định dựng lại bức màn sắt thời chiến tranh lạnh