Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố chuyến thăm Nga của ông là tín hiệu gửi đến Mỹ về quan hệ quân sự ngày càng thân thiết giữa Bắc Kinh và Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát biểu ‘dằn mặt’ Mỹ khi đến thăm Nga

Cẩm Bình | 04/04/2018, 12:50

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố chuyến thăm Nga của ông là tín hiệu gửi đến Mỹ về quan hệ quân sự ngày càng thân thiết giữa Bắc Kinh và Moscow.

Tướng Ngụy Phượng Hòa ngày 3.4 đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng trước.

Phát biểu tại Moscow, Bộ trưởng Ngụy cho biết sở dĩ ông chọn Nga là điểm đến đầu tiên của mình là vì muốn “cho thế giới thấy mức độ phát triển cao của quan hệ song phương (Trung-Nga) cũng như quyết tâm tăng cường hợp tác chiến lược của lực lượng vũ trang chúng ta”.

Ngoài ra, ông cũng khẳng định sẽ tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow ngày 4.4 do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức “để cho người Mỹ biết về mối quan hệ chặt chẽ giữa quân đội Trung quốc và Nga”.

“Chúng tôi đến để ủng hộ các bạn. Phía Trung Quốc sẵn sàng bày tỏ những mối lo ngại chung và quan điểm chung với các vấn đề quốc tế quan trọng, tại các diễn đàn quốc tế, với phía Nga”, theo Bộ trưởng Ngụy.

Tiếp đón người đồng cấp phía Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đánh giáchuyến thăm sẽ giúp làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai quân đội.

Bộ trưởng Ngụy muốn Mỹ thấy quan hệ quân sự bền chặt gữa Nga và Trung Quốc - Ảnh: EPA-EFE

Hiện nay, Bắc Kinh và Moscow đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Cả hai đều thể hiện lập trường chống lại trật tự thế giới “đơn cực” với sự thống trị toàn cầu của Mỹ.

Trong nỗ lực phát triển hợp tác về quân sự, hai bên thường xuyên tổ chức nhiều cuộc tập trận chung, bao gồm tập trận trên Biển Đông và biển Baltic.

Cuộc tập trận hải quân chung trên biển Baltic vào mùa hè năm trước là lần đầu đầu tiên Trung Quốc thể hiện sức mạnh quân sự của mình tại khu vực này, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) leo thang kể từ sau vụ sáp nhập Crimea 2014.

Tháng 12.2017, Moscow và Bắc Kinh còn tiến hành tập trận phòng thủ tên lửa chung, tập luyện đối phó với mối đe dọa tên lửa từ các quốc gia khác.

Trong Chiến lược An ninh quốc gia (công bố tháng 12.2017) và Đánh giá vị thế hạt nhân (Nuclear Postue Review, công bố tháng 2.2018), Mỹ xác định Trung Quốc và Nga là những đối thủ đáng gờm trong cả kinh tế lẫn quân sự của mình.

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats trong báo cáo Đánh giá Mối đe dọa toàn cầu 2018 từng cảnh báo Moscow và Bắc Kinh đang có kế hoạch tạo ra loại vũ khí có khả năng bắn hạ các vệ tinh Mỹ và các đồng minh, qua đó vô hiệu hóa lợi thế quân sự của Washington.

Cẩm Bình (theo SCMP, Newsweek)
Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
9 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát biểu ‘dằn mặt’ Mỹ khi đến thăm Nga