Trung Quốc và Nga cùng phản ứng mạnh mẽ chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ, vì trong đó Tổng thống Donald Trump đóng nhãn cả hai nước là "đối thủ cạnh tranh" thách thức các quyền lợi của Mỹ.

Nga-Trung cùng phản ứng chiến lược an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ

Anh Tú | 20/12/2017, 06:29

Trung Quốc và Nga cùng phản ứng mạnh mẽ chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ, vì trong đó Tổng thống Donald Trump đóng nhãn cả hai nước là "đối thủ cạnh tranh" thách thức các quyền lợi của Mỹ.

Hôm thứ hai 18.12 (giờ Mỹ), Tổng thống D.Trump đã công bố kế hoạch an ninh quốc gia mới hứa hẹn ưu tiên các lợi ích kinh tế của Mỹ và "theo đuổi hòabình thông qua sức mạnh".Tuy nhiên, chiến lược của Tổng thống Trump cũng nêu rõ Trung Quốc và Nga là "đối thủ" nhằm "thách thức quyền lực, ảnh hưởng và quyền lợi của nước Mỹ" và cố gắng "bào mòn nền an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ".

Ngay hôm sau,Nga đã chỉ trích chiến lược mới của ông Trump. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu: "Lướt qua các phần trong chiến lược đề cập đến đất nước củachúng tôi... cho thấy một nhân vật theo đuổi chủ nghĩa đế quốc".

Ông Peskov nói Nga cũng không coi mình là mối đe dọađối với lợi ích của Mỹ. Kremlin cho rằng chiến lược an ninh mới của Mỹ thể hiện "Washington không muốn từ bỏ ý tưởng về một thế giới đơn cực - thêm vào đó là khao khát mãnh liệt chối bỏ một thế giới đa cực". Ông Peskov khẳng định: "Chúng tôi không thể đồng tình với thái độ coi đất nước chúng tôi như là một mối đe dọa đối với nước Mỹ".

Trong khi đó,Trung Quốc cũng phản ứng và cho rằng chiến lược mới của ông Trump đã thể hiện "tâm lý chiến tranh lạnh".

"Chúng tôi thúc giục phía Mỹ ngừng bóp méo ý đồ trong chiến lược của Trung Quốc và từ bỏ các khái niệm đã lỗi thời như tâm lý Chiến tranh lạnh và trò chơi "ănthua" nếu không nó sẽ chỉ làm phươnghại nước Mỹ cũng như các nước khác", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng.

"Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ có thể hòa mình với xu thế củathời đại và ý chí của người dân, thúc đẩy thế giới và quan hệ Trung - Mỹ hướng tới tương lai, tôn trọng các cam kết và hợp tác với Trung Quốc để quan hệ Trung - Mỹ luôn đồng điệu và phát triển bền vững", đồng thời bà Hoa nhấn mạnh"đây là sự lựa chọn đúng đắn phục vụ lợi ích của hai dân tộcvà người dân trên thế giới".

Trung Quốc cũng không đồng ý với quan điểm họ là một đối thủ cạnh tranh của Mỹ. "Chúng tôi luôn tin rằng trong vai trò là nước đang phát triển lớn nhất (ám chỉ Trung Quốc) và nước phát triển lớn nhất (ám chỉ Mỹ) và trong vai trò hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, Trung Quốc và Mỹ có trách nhiệm quan trọng và có lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới cũng nhưthúc đẩy phát triển và sự thịnh vượng trên toàn cầu", bà Hoa cho biết. Theo bà Hoa,"hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ và hợp tác cùng có lợi sẽ hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Trung cùng phản ứng chiến lược an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ