Reuters đưa tin chính phủ Nhật Bản trong cuộc họp nội các ngày 19.12 đã chính thức phê duyệt quyết định mua thêm hai hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền Aegis Ashore, để đối phó với hiểm họa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Nhật mua hệ thống phòng thủ tên lửa đề phòng Triều Tiên

Cẩm Bình | 19/12/2017, 18:51

Reuters đưa tin chính phủ Nhật Bản trong cuộc họp nội các ngày 19.12 đã chính thức phê duyệt quyết định mua thêm hai hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền Aegis Ashore, để đối phó với hiểm họa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết: “Sự phát triển tên lửa hạt nhân của Triều Tiên đã tạo ra một mức độ đe dọa mới đối với Nhật, và như những gì đã làm trong quá khứ, chúng tôi sẽ đảm bảo có đủ khả năng tự bảo vệ mình bằng một cải tiến mạnh mẽ trong phòng thủ tên lửa đạn đạo”.

Reuters dẫn lời một số nguồn tin cho biết hệ thống Aegis Ashore chưa lắp tên lửa sẽ tiêu tốn của Nhật ít nhất 2 tỉUSD, và chúng sẽ chưa thể đi vào hoạt động cho đến sớm nhất là năm 2030.

Kế hoạch triển khai Aegis Ashore đã được mong đợi từ trước. Tờ Japan Today tháng 11 đã dẫn nguồn tin trong chính phủ Nhật cho biết nước này sẽ mua và triển khai Aegis Ashore ở phía đông lẫn phía tây Nhật Bản, dự kiến là hai tỉnh Akita và Yamaguchi.

Theo Reuters, Aegis Ashore mà Nhật sắp mua sẽ không đi kèm với Spy-6, hệ thống radar uy lực do Mỹ sản xuất. Ngay cả quân đội Mỹ cũng chỉ có thể trang bị Spy-6 cho các tàu chiến của mình vào năm 2022.

Không có radar này, Nhật Bản sẽ không thể khai thác tầm bắn mở rộng của tên lửa đánh chặn mới là SM-3 Block IIA, trị giá khoảng 30 triệu USD/quả, Reuters cho hay.

Radar Spy-6 đang được thử nghiệm tại một cơ sở quân sự ở Hawaii - Ảnh: Raytheon

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho biết số tiền ban đầu cho hai hệ thống Aegis Ashore sẽ được trích từ ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2018, nhưng các vấn đề về tổng chi phí, tiến độ triển khai hay mua thêm Spy-6 đều chưa được quyết định.

Ngoài hệ thống tên lửa trên đất liền, Bộ trưởng Onodera còn công bố Nhật trong tháng 12 này sẽ mua tên lửa hành trình tầm trung có thể triển khai trên các chiến đấu cơ F-15 và F-35.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật mua hệ thống phòng thủ tên lửa đề phòng Triều Tiên