Hãng tin RIA dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ngày 18.12 cho biết Moscow là nước duy nhất tham gia vào công tác xây dựng lại những cơ sở năng lượng cho Syria.

Nga giúp Syria tái xây dựng các cơ sở năng lượng

Cẩm Bình | 19/12/2017, 17:52

Hãng tin RIA dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ngày 18.12 cho biết Moscow là nước duy nhất tham gia vào công tác xây dựng lại những cơ sở năng lượng cho Syria.

Theo Phó thủ tướng: “Tổng thống al-Assad hôm qua(18.12) cho biết Syria không có ý muốn làm việc với các công ty của các quốc gia từng phản bội nước này. Lãnh đạo Syria chỉ muốn hợp tác với Nga trong tái xây dựng tất cả cơ sở năng lượng của đất nước này”.

Ngoài hợp tác xây dựng lại cơ sở năng lượng, Moscow và Damascus cũng sẽ thành lập một công ty liên doanh để khai thác quặng phosphate ở Syria. Nga cũng có kế hoạch sử dụng các cảng biển của Syria để nhập lúa mì Nga cung cấp cho các nước Trung Đông, bao gồm cả Syria và Iarq.

Phó thủ tướng Rogozin cho biết: “Các cảng của Syria rất lý tưởng để lúa mì Nga được xuất khẩu đến không chỉ Syria, mà còn thông qua Syria đến Iraq và các quốc gia lân cận”.

“Đây đều là những thỏa thuận quan trọng để chúng ta thắng cuộc chiến này”, ông Rogozin nhận xét.

Cảng biển ở thành phố Latakia, Syria - Ảnh: Reuters

Theo trang tin Reuters, thông tin từ Phó thủ tướng Rogozin đã giúp đưa ra cái nhìn sơ lượcnhững giúp đỡ về mặt kinh tế mà chính quyền Moscow có thể thực hiện để Syria tái thiết sau sáu năm chìm trong xung đột.

Cuộc gặp giữa ông Rogozin với Tổng thống al-Assad và những thỏa thuận đạt được ngày 18.12 diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh bắt đầu rút một lượng lớn quân đội nước này khỏi Syria.

Theo Đại tá Sergey Surovikin, chỉ huy quân đội Nga tại Syria, các lực lượng đặc nhiệm, quân cảnh, các đội chuyên nghiệp và 25 máy bay Nga sẽ rời Syria và bệnh viện dã chiến sẽ được di dời. Tuy nhiên, Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria sẽ tiếp tục hoạt động và Moscow sẽ vẫn sử dụng căn cứ không quân Khmeimim và cảng Tartus.

Ông Putin cũng cảnh báo Nga sẽ tung ra một đòn tấn công mới, thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước đây đối với những kẻ khủng bố nếu chúng tái diễn các hành động nhằm phá vỡ hòa bình ở Syria.

Cẩm Bình (theo Reuters, RT)
Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga giúp Syria tái xây dựng các cơ sở năng lượng