Đã 71 năm qua nhưng trên lý thuyết Nga và Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với nhau.

Nga và Nhật Bản sắp ký hiệp ước hòa bình sau 71 năm

Hà Ngọc Bách | 20/11/2016, 21:03

Đã 71 năm qua nhưng trên lý thuyết Nga và Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với nhau.

Ngày 19.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng việc ký hiệp ước hòa bình với Nga đang "trong tầm mắt". Ông Abe hy vọng rằng những đàm phán tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều năm qua giữa hai nước có nhiều tích cự trong thời gian tới.

Thủ tướngAbe đưa ra nhận định trên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), nhưng cho biết tiến độ đàm phán hòa bình giữa hai nước sẽ không có những bước "nhảy vọt" trong thời gian tới.

Tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo mà Moscow gọi là Kurilcòn Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc đã khiến Nga và Nhật Bản chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình chính thức từ năm 1945 tới nay.

"Hơn 70 năm qua chúng tôi đã không thể có được một hiệp ước hòa bình. Điều này không phải là một nhiệm vụ đơn giản", ông Abe nói trong buổi họp báo.

"Việc ký kết một hiệp ước hòa bình đã được nhìn thấy trong tầm mắt... Nhưng chúng ta cần thực hiện mọi thứ từng bước một. Điều này không dễ để có thể có những bước tiến lớn trong thời gian tới", ông Abe nói thêm.

Hồi tháng 9, ông Abe và Tổng thống Putin đã có cuộc gặp tại thành phố cảng Vladivostok. Trong cuộc gặp đó, hai lãnh đạo đã nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước và thúc đẩy đàm phán để có thể ký hiệp ước hòa bình trước khi ông Putin thăm Nhật Bản vào tháng 12.

Cuộc hội kiến song phương giữa ông Putin với ông Abe tại APEC kéo dài tới 70 phút, về nhiều vấn đề như tranh chấp lãnh thổ và một số vấn đề nhạy cảm khác. Tuy nhiên, chi tiết của cuộc hội đàm không được hai nhà lãnh đạo tiết lộ với truyền thông.

Hiện cả Nga và Nhật đều muốn tăng cường hợp tác kinh tế với nhau để tận dụng nguồn lực khoa học công nghệ và tài nguyên thiên nhiên của hai nước. Tuy nhiên việc chưa có hiệp ước hòa bình chính thức khiến những hợp tác này khó đi vào thực tế.

Thiên Hà
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Nhật Bản sắp ký hiệp ước hòa bình sau 71 năm