Nhằm ngăn chặn tình trạng huy động vốn trái phép, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản đề nghị kiểm tra toàn bộ các dự án trên địa bàn.

Ngăn chặn huy động vốn trái phép, Vũng Tàu kiểm tra toàn bộ các dự án

11/07/2020, 06:37

Nhằm ngăn chặn tình trạng huy động vốn trái phép, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản đề nghị kiểm tra toàn bộ các dự án trên địa bàn.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu kiểm tra toàn bộ các dự án, ngăn chặn tình trạng huy động vốn trái phép

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 2315/SXD-QLN về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn cho phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian qua, Sở Xây dựng có nhận được phản ánh của người dân và báo chí về trường hợp các tổ chức, cá nhân thực hiện việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hình thức tin nhắn, điện thoại chào hàng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... Đồng thời, có dấu hiệu giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu UBND các huyện thị, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra thực địa thuộc địa bàn quản lý đối với dự án trên địa bàn. Trong đó, cần làm rõ một số nội dung liên quan như: pháp lý về quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động quảng cáo, mua bán, tổ chức huy động vốn...

“Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật phải kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm theo thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo về Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan để phối hợp xử lý”, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh.

Dự án "ma" Hồ Tràm Riverside từng bị cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu thực hiện việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất các dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn. Bên cạnh đó, rà soát phân loại đối với dự án đã giao chủ đầu tư nhưng chưa hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư theo đúng cam kết. Trường hợp sau khi rà soát, xét thấy các chủ đầu tư không triển khai thực hiện đề nghị báo cáo về Sở Xây dựng để phối hợp đề xuất UBND Tỉnh xử lý theo quy định.

Đối với dự án đã hoàn chỉnh thủ tục chuẩn bị đầu tư, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện thị, thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình khác (nếu có) được nhận chuyển giao sau khi kết thúc đầu tư xây dựng, UBND các huyện thị, thành phố chỉ đạo đơn vị chuyên môn trực thuộc tham gia quản lý chất lượng, giám sát và nghiệm thu công trình trong suốt quá trình xây dựng cho đến khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức để người dân biết trong việc ký hợp đồng, tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án phát triển nhà ở. Cụ thể là theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, phải có Thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Cùng với đó, phải tổ chức thông báo cho người dân biết những khu đất không đảm bảo việc thực hiện giao dịch mua bán, kinh doanh bất động sản (hay còn gọi là dự án "ma"), đặc biệt là các hoạt động mua bán dưới hình thức góp vốn, đặt chỗ.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn huy động vốn trái phép, Vũng Tàu kiểm tra toàn bộ các dự án