Sở Xây dựng TP.HCM mới đây cho biết vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Ascent Plaza Bình Thạnh. Tuy nhiên, chủ đầu tư Tiến Phát Corporation đã cho ráo bán dự án này rầm rộ.

Dự án Ascent Plaza Bình Thạnh của Tiến Phát Corporation gần đây vẫn chưa có giấy phép xây dựng

10/07/2020, 16:36

Sở Xây dựng TP.HCM mới đây cho biết vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Ascent Plaza Bình Thạnh. Tuy nhiên, chủ đầu tư Tiến Phát Corporation đã cho ráo bán dự án này rầm rộ.

Dự án Ascent Plaza Bình Thạnh chưa hoàn thiện pháp lý nhưng chủ đầu tư Tiến Phát Corporation đã tiến hành rao bán, đặt cọc.

Dự án Ascent Plaza Bình Thạnh chưa được cấp phép xây dựng

Thời gian gần đây, dự án Ascent Plaza Bình Thạnh đang được rao bán rầm rộ trên mạng internet. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa tên dự án có thể thấy hàng loạt các trang đang rao bán dự án này. Đây là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Tiến Phát (Tiến Phát Corporation) làm chủ đầu tư. Đơn vị phân phối là Công ty TNHH Bất động sản Paxland.

Theo quảng cáo, Ascent Plaza Bình Thạnh tọa lạc tại số 375 - 377 Nơ Trang Long (phường 13, quận Bình Thạnh), có quy mô 24 tầng nổi, 2 tầng hầm, cung cấp ra thị trường 348 căn hộ.

Căn hộ dự án này được rao bán vào năm 2019 với mức giá khoảng 37 triệu đồng/m2. Sau thời điểm mở bán mức giá của dự án này trên thị trường thứ cấp chênh lệch 200-300 triệu đồng, tức là tăng lên gần 40 triệu đồng/m2.

Theo ghi nhận, hiện nay dự án Ascent Plaza Bình Thạnh mới hoàn thiện công đoạn khoan và đổ bê tông khoan nhồi theo công nghệ Topdown. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Trong khi đó, chủ đầu tư Tiến Phát Corporation cũng chưa thể cung cấp thời điểm chính xác dự án sẽ tiếp tục triển khai, trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó do thủ tục hành chính và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Dự án Ascent Plaza Bình Thạnh mới chỉ là các trụ bê tông - Ảnh: Internet

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết hiện đơn vị chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Ascent Plaza Bình Thạnh. Việc chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận là trái với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Sở Xây dựng sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói thực trạng hiện nay có nhiều dự án theo quy định không được bán nhưng chủ đầu tư đã triển khai ký kết hợp đồng mua bán với người dân để huy động vốn, kể cả những dự án “chưa có gì hết đã rao bán”.

Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết đã đề nghị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nắm vững và làm đúng theo quy định pháp luật khi triển khai dự án. TP.HCM cũng đã giao cho Sở TN-MT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng thực hiện công khai bằng “App thông tin điện tử” của từng dự án. Người dân có thể tìm hiểu, biết được tiến trình pháp lý dự án, cũng như công khai minh bạch danh sách “hồ sơ” về chủ đầu tư. Qua đó, khách hàng sẽ có được kênh chính thống để tìm hiểu rõ sản phẩm bất động sản, hạn chế thấp nhất rủi ro. Dự kiến trong năm nay ứng dụng ấy sẽ đưa vào hoạt động.

Luật sư nói về nguy cơ bị chiếm dụng vốn

Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện như: có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trong trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước cấp tỉnh về việc nhà đủ điều kiện bán, cho thuê mua.

Hợp đồng đặt cọc căn hộ Ascent Plaza

“Đối với những dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, khách hàng đã góp vốn hay đặt cọc sẽ đối mặt với nhiều rủi ro: bị chiếm dụng vốn, mất tiền, không được nhận đất...”, luật sư Trúng nói thêm.

Thực tế mua bán bất động sản cho thấy có không ít khách hàng sau khi nghe những lời giới thiệu của nhân viên môi giới đã xuống tiền đặt chỗ, tiến hành thanh toán. Tuy nhiên, tiến độ của dự án chỉ là những hứa hẹn. Khách hàng mòn mỏi chờ đợi nhiều năm nhưng vẫn không được nhận tài sản do chính mình bỏ tiền ra.

Do vậy, việc chủ đầu tư Tiến Phát Corporation rao bán dự án Ascent Plaza đã khiến không ít người e ngại về tương lai của dự án, nhất là khi chính quyền khẳng định “chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng” “và “chưa được phép đưa vào kinh doanh”.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Ascent Plaza Bình Thạnh của Tiến Phát Corporation gần đây vẫn chưa có giấy phép xây dựng