44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỉ đồng được ngân hàng hỗ trợ thông qua các biện pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, miễn giảm các loại phí nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngân hàng giãn nợ, giảm lãi giúp doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19

03/03/2020, 08:12

44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỉ đồng được ngân hàng hỗ trợ thông qua các biện pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, miễn giảm các loại phí nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh - Ảnh: Internet

Thông tin này được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi họp với các tổ chức tín dụng về tăng cường triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu.

Cụ thể, ước tính có khoảng 926.000 tỉ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 ngân hàng và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống. Trong số này, một số ngành có ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp - thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giày, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…

Do vậy, để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đến nay, hệ thống các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. Trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.

Theo đó, bước đầu Ngân hàng Nhà nước ghi nhận có trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỉ đồng được hỗ trợ thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng...

Cạnh đó, gần 30 ngân hàng thương mại đã đồng hành cùng Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng để giúp các tổ chức tín dụng giảm chi phí, hạ lãi suất, qua đó gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó thống đốc yêu cầu các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nhằm tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.

Ông Tú nhấn mạnh toàn hệ thống cần phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt, nhanh chóng khắc phục khó khăn, tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng khả năng vay vốn cho khách hàng, tạo điều kiện cho vay thanh toán thuận tiện, phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Đồng thời, các ngân hàng phải có phương án nghiên cứu phân định loại nợ, xác định nợ, đánh giá nguy cơ nợ xấu tiềm ẩn, hoãn, giãn, tái cơ cấu thời hạn trả nợ, hỗ trợ doanh nghiệp ở tình thế khó khăn.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp thông tư hướng dẫn các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng giãn nợ, giảm lãi giúp doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19