WWF hoan nghênh quyết định cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã của cơ quan lập pháp cấp cao nhất Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Á khác cũng đưa ra quyết định tương tự để bảo vệ sức khỏe người dân.

WWF kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên toàn châu Á

02/03/2020, 11:29

WWF hoan nghênh quyết định cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã của cơ quan lập pháp cấp cao nhất Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Á khác cũng đưa ra quyết định tương tự để bảo vệ sức khỏe người dân.

Ảnh minh họa từ China Daily

Một trong những tổ chức bảo tồn độc lập lớn của thế giới - WWF - ngày 2.3 đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, các văn phòng WWF - châu Á Thái Bình Dương hoan nghênh quyết định cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã và chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã không được kiểm soát của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (cơ quan lập pháp cấp cao nhất Trung Quốc).

Đồng thời, WWF ra lời kêu gọi các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á đưa ra quyết định tương tự như trên để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Trong một động thái với mục đích tương tự tại Trung Quốc, cách đây vài ngày, Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân Thâm Quyến đã công bố dự thảo quy định cấm ăn thịt chó, mèo, rắn, rùa và ếch.

Có thể nói, sự xuất hiện và lây lan của coronavirus (Covid-19) và các dịch bệnh tương tự như SARS, MERS trong những năm gần đây đã cho thấy sự nguy hiểm của việc buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã đối với sức khoẻ con người. Và với tình hình lây nhiễm phức tạp của Covid-19 như hiện nay thì hành động của một quốc gia là chưa đủ.

Giám đốc điều hành các văn phòng WWF châu Á Thái Bình Dương cũng kêu gọi chính phủ các nước ở Đông Á, Đông Nam Á ban hành lệnh cấm vĩnh viễn việc tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã.

Thiệt hại do Covid-19 gây ra cho mỗi quốc gia, mỗi khu vực và cho toàn thế giới đã lên đến hàng tỉ USD và sẽ còn tác động lên nền kinh tế trong nhiều năm tới; do đó cần hành động khẩn trương hơn nữa để ngăn chặn nguy cơ các dịch bệnh mới có thể bùng phát gây ra nhiều đau khổ và thương vong cho con người.

Đông Nam Á nổi tiếng là nơi cung cấp sản phẩm các loài hoang dã và là nơi trung chuyển các sản phẩm này tới thị trường Trung Quốc. Với những nét đặc thù về truyền thống văn hóa và thói quen tiêu dùng, các sản phẩm động vật hoang dã thường được sử dụng cho các mục đích làm thuốc cổ truyền, vật nuôi, thực phẩm, đồ trang sức, trang trí hoặc được coi như xa xỉ phẩm.

Tuy nhiên, thịt động vật hoang dã có thể ẩn chứa những mầm bệnh nguy hiểm mà hệ miễn dịch của con người không có khả năng chống lại. Ăn thịt động vật hoang dã vốn rất phổ biến trong khu vực này, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Để giải quyết vấn đề đã và đang gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng, cụ thể là sử dụng và vận chuyển động vật hoang dã, WWF kêu gọi các bộ, ngành chịu trách nhiệm về bảo tồn và quản lý các loài hoang dã và về sức khoẻ cộng đồng cùng nỗ lực để tăng cường giám sát thị trường, truyền thông cho công chúng và chấm dứt việc mua bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ động vật hoang dã.

Về phía Việt Nam, TS. Văn Ngọc Thịnh - Giám đốc Quốc gia WWF Việt Nam nhận định: “Việt Nam cần có những hành động quyết liệt tương tự để đóng cửa các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép, đồng thời cấm vĩnh viễn tiêu thụ động vật hoang dã, bao gồm cả cấm tiêu thụ thịt thú rừng và sử dụng các bộ phận của chúng làm thuốc.

Đã đến lúc chúng ta ngừng biện minh rằng sử dụng động vật hoang dã là thói quen lâu đời khó bỏ. Sức khỏe của người dân, sự ổn định về kinh tế, hệ số tín nhiệm quốc gia và an sinh xã hội cần được đặt lên hàng đầu”.

Trước đó (khoảng 2016) WWF công bố một báo cáo cho thấy, tác động của con người đã đẩy tốc độ tuyệt chủng của các loài hoang dã trên thế giới hiện nay nhanh gấp khoảng 4.000 lần so với thời kỳ Đại tuyệt chủng của các loài khủng long.

Và nếu không có các hành động khẩn cấp thì chỉ trong vòng khoảng 3 thập kỷ tiếp theo, thế giới sẽ phải chứng kiến cuộc Đại tuyệt chủng các loài hoang dã lần thứ 6. Nếu con người không hành động kịp thời và hiệu quả thì chính chúng ta sẽ là nạn nhân của cuộc Đại tuyệt chủng này.

Báo cáo trên cũng cho biết, việc khai thác, buôn bán và tiêu thụ trái pháp luật các loài hoang dã đã được xác định là vấn nạn toàn cầu. Quy mô và tầm quan trọng của thị trường buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã đã phát triển lớn đến nỗi doanh thu của nó hiện nằm trong số các nguồn tài sản bất hợp pháp hàng đầu thế giới.

Ước tính, việc buôn bán trái pháp luật các loài hoang dã có trị giá từ 7-19 tỉ USD mỗi năm, trở thành 1 trong 5 ngành buôn bán trái phép có lợi nhuận cao nhất trên thế giới sau ma túy, vũ khí, hàng giả và buôn bán người.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WWF kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên toàn châu Á