Đó là yêu cầu của PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại lễ khai trương ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ diễn ra hôm nay (10.4).

Ngân hàng sữa mẹ của BV Từ Dũ phải phục vụ cho các bệnh viện khác

Hồ Quang | 10/04/2019, 19:14

Đó là yêu cầu của PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại lễ khai trương ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ diễn ra hôm nay (10.4).

Theo ông Thượng, tính đến thời điểm hiện nayngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ là ngân hàng sữa mẹ thứ 2 của Việt Nam và là ngân hàng sữa mẹ suy nhấtở TP.HCM và các tỉnh phíaNam. Vì vậy, nhu cầu sữa mẹ hiện nay cho các trẻ sinh non, những trẻ có bệnh lý nặng đang điều trị ở các bệnh viện trên địa bàn TP là rất lớn.

"Ngân hàng sữa mẹ này, ngoài việc ưu tiên xem xét hiến tặng nguồn sữa này cho những trẻ sơ sinh sinh non đang điều trị tại Bệnh Từ Dũ còn phải ưu tiên xem xét hiến tặng cho những trẻ sơ sinh sinh non, bệnh lý nặng đang điều trị tại các khoa Hồi sức sơ sinh của các bệnh viện chuyên khoa sản và nhi đầu ngành của thành phố như: Bệnh việnHùng Vương, Bệnh việnNhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM”, ông Thượng yêu cầu.

Ông Thượng cho rằng để ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ phát huy hiệu quả, cần phảiquan tâm và phát huy 4 điều kiện cần thiết mà các tổ chức quốc tế có nhiều kinh nghiệm về ngân hàng sữa mẹ đã khuyến cáo.

Trong đó, ngân hàng sữa mẹ này phải tập trungquan tâm, đầu tư nguồn lực cho ngân hàng sữa mẹ, từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đến nguồn nhân lực chuyên trách cho ngân hàng sữa mẹ. Đồng thờiphải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của sữa mẹ từ lãnh đạo đến nhân viên y tế, từ đó đẩy mạnh công tác truyền thông vận động nuôi con bằng sữa mẹ trong bệnh viện và trong cộng đồng, tạo được sự đồng thuận của cả xã hội về nuôi con bằng sữa mẹ.

Bên cạnh đó, ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ phải thiết lập nên mạng lưới ngân hàng sữa mẹ, không chỉ mở rộng những bà mẹ sẵn sàng hiến tặng nguồn sữa mẹ mà cả những cá nhân, tổ chức khác để tranh thủ sự hỗ trợ các điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngân hàng sữa mẹ. Thông qua mạng lưới ngân hàng sữa mẹ để chia sẻ thông tin và tăng cường quan hệ đối tác để duy trì tính bền vững của ngân hàng sữa mẹ.

Phát triển các quy trình kỹ thuật trong vận hành ngân hàng sữa đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, tăng cường công tác giám sát sự tuân thủ của nhân viên về các quy trình hoạt động trong vận hành ngân hàng sữa mẹ, và cung cấp sữa mẹ hiến tặng đã thanh trùng cho các trẻ sơ sinh bị sinh non.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng sữa mẹ của BV Từ Dũ phải phục vụ cho các bệnh viện khác