Theo báo cáo của Công ty kiểm toán Ernst & Young, mặc dù các ngân hàng tại Việt Nam lạc quan về kinh doanh ngân hàng bán lẻ và tiền gửi của doanh nghiệp, song lại kém lạc quan về cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa mà chỉ thích cho vay tài trợ dự án.

Ngân hàng Việt Nam ngại cho doanh nghiệp vay!

Một Thế Giới | 14/08/2014, 21:29

Theo báo cáo của Công ty kiểm toán Ernst & Young, mặc dù các ngân hàng tại Việt Nam lạc quan về kinh doanh ngân hàng bán lẻ và tiền gửi của doanh nghiệp, song lại kém lạc quan về cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa mà chỉ thích cho vay tài trợ dự án.

Công ty kiểm toán Ernst & Young vừa công bố Báo cáo khảo sát ngành ngân hàng tại các thị trường mới nổi. Cuộc khảo sát được thực hiện tại 11 quốc gia với hơn 50 lãnh đạo ngân hàng cấp cao và hơn 9.000 khách hàng.
Tại Việt Nam, có 17 ngân hàng tham gia khảo sát gồm các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh và ngân hàng nước ngoài.
Báo cáo của Ernst & Young cho biết, có 24% các ngân hàng Việt Nam tham gia cuộc khảo sát nghĩ rằng nợ xấu là vấn đề quan trọng nhất mà nền kinh tế đang đối mặt; 76% các ngân hàng Việt Nam tham gia cuộc khảo sát nghĩ rằng nợ xấu là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến ngành ngân hàng, trong khi con số này ở Malaysia chỉ có 17%, Indonesia 33% và 0% tại các thị trường sơ khai khác.
Kết quả đáng ngạc nhiên mà cuộc khảo sát của Ernst & Young đem lại là các ngân hàng Việt Nam lạc quan nhất về kinh doanh ngân hàng bán lẻ và tiền gửi của doanh nghiệp, tuy nhiên, triển vọng cho vay nói chung lại kém tích cực hơn lần khảo sát trước của Ernst & Young. Trong tất cả các nước tham gia khảo sát, ngân hàng Việt Nam kém lạc quan về cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa mà chỉ thích cho vay tài trợ dự án.
Cùng với đó, các ngân hàng ở Việt Nam trông đợi nhu cầu tăng mạnh nhất ở các lĩnh vực cho vay bán lẻ, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ thương mại và chuyên nghiệp. Kế tiếp là cho vay dự án hạ tầng và lĩnh vực giao thông. Nhóm thứ ba được đánh giá là sẽ có nhu cầu tăng mạnh là lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực xây dựng, bất động sản, các ngân hàng cho biết sẽ không cho vay nhiều.
Mặt khác, có đến 94% ngân hàng Việt Nam trông đợi cải thiện kết quả tài chính. Các ngân hàng cũng trông đợi cải thiện một phần tình hình kinh tế Việt Nam. Trong số 17 ngân hàng trả lời khảo sát thì có 13 ngân hàng trông đợi cải thiện một phần nền kinh tế. 
Nghiên cứu của Ernst & Young cũng chỉ ra rằng, các ngân hàng Việt Nam đánh giá ngân hàng Nhật Bản là đối thủ lớn nhất qua thực tế một số ngân hàng lớn của Nhật đã trở thành đối tác chiến lược của những ngân hàng lớn tại Việt Nam.
Duyên Duyên
Bài liên quan
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Việt Nam ngại cho doanh nghiệp vay!