Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, dù ngân sách có giảm, TP.HCM vẫn đảm bảo đầu tư cho văn hóa và các chương trình an sinh xã hội.

'Ngân sách bị cắt giảm, TP vẫn đảm bảo đầu tư cho an sinh xã hội’

Phan Diệu | 02/12/2016, 08:48

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, dù ngân sách có giảm, TP.HCM vẫn đảm bảo đầu tư cho văn hóa và các chương trình an sinh xã hội.

Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10 diễn ra từ ngày 30.11 – 1.12 đã thông qua các chỉ tiêu về kinh tế - văn hóa – xã TP năm 2017.

Theo đó, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là giải pháp để đảm bảo ngân sách an sinh cho người dân trong điều kiện tỷ lệ ngân sách TP được giữ lại giảm từ 23% xuống còn 18%.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định dù ngân sách có giảm, TP vẫn đảm bảo đầu tư cho văn hóa và các chương trình an sinh xã hội.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết UBND TP xác định tập trung thực hiện 6 giải pháp. Trong đó, TP sẽ xác định cụ thể những khoản chi cho những đối tượng không cắt giảm để đảm bảo an sinh xã hội dù ngân sách có thay đổi.

Với những khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, liên quan đến nghĩa vụ doanh nghiệp phải nộp cho người lao động, TP sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm kể cả khởi kiện ra tòa những trường hợp vi phạm, để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng là phát huy nguồn lực tổng hợp từ sức dân để chăm lo cho dân, nhất là đẩy mạnh những chương trình TP đã làm tốt trong thời gian qua như bình ổn thị trường, phát huy tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng, đơn vị...

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu khẳng định TP sẽ tăng cường kiểm tra các chính sách chăm lo cho dân, không để người dân nào thiếu đói; không để bất cứ học sinh nào phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn. Để thực hiện được việc này, quan trọng nhất phải làm sát từ cấp địa phương. TP cũng sẽ khẩn trương triển khai chính sách xã hội hóa trên lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao để thu hút các nguồn vốn cho những lĩnh vực này. Việc thực hiện này phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng các tiềm lực này không chỉ có vốn mà còn cần sự nỗ lực vươn lên trong cộng đồng. Vấn đề là phải có kế hoạch, minh bạch thông tin, cải tiến thủ tục hành chính, tạo môi trường để thu hút các nguồn lực từ xã hội hóa. Do đó, UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện phải đồng bộ trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội bền vững.

Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM Phạm Phú Quốc nói trong điều kiện vốn ngân sách còn hạn chế, TP cần tích cực khuyến khích huy động nguồn lực đầu tư của toàn xã hội như đẩy mạnh kêu gọi hợp tác công - tư, tạo điều kiện để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhằm giảm bớt áp lực cho ngân sách. Song song đó là chủ động đề xuất Trung ương phân cấp một số nguồn thu, áp dụng các loại thuế hay phí đặc thù cho TP.

Ngoài ra, để TP đạt được chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn TP dự kiến tăng từ 8,4 - 8,7% - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói UBND TP sẽ có kế hoạch thực hiện từng lĩnh vực với chương trình hành cộng cụ thể; xác định những công việc thực hiện trong từng quý, từng năm để tạo sự chuyển động cho TP phát triển.

Cùng với triển khai các giải pháp quản lý các nguồn thu, tính đến hiệu quả các nguồn chi, TP sẽ có cơ chế chính sách đảm bảo thành lập 50.000 doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đang hoạt động phát triển mạnh hơn nữa. Bên cạnh đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các đơn vị, TP sẽ khắc phục những lỗ hổng trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền địa phương. Đây là yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự tăng trưởng của TP.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ngân sách bị cắt giảm, TP vẫn đảm bảo đầu tư cho an sinh xã hội’