Hình thức rao bán nhà ở xã hội theo giá thị trường là hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở, làm ảnh hưởng chính sách phát triển và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà ở xã hội tại địa phương...

Ngang nhiên rao bán nhà ở xã hội trên facebook trái quy định

07/02/2020, 22:23

Hình thức rao bán nhà ở xã hội theo giá thị trường là hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở, làm ảnh hưởng chính sách phát triển và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà ở xã hội tại địa phương...

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Hôm qua (6.2), Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã yêu cầu các chủ facebook nhiều lần ngang nhiên rao bán nhà ở xã hội trái quy định phải gỡ bỏ thông tin.

Hiện nay, các căn hộ nhà ở xã hội trong toàn tỉnh Bình Định chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Do đó, hình thức rao bán nhà ở xã hội theo giá thị trường là hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở, làm ảnh hưởng chính sách phát triển và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết sẽ phối hợp với Công an tỉnh, Sở TT-TT xử lý các chủ facebook và chủ sở hữu căn hộ theo quy định của pháp luật nếu họ cố tình không thực hiện yêu cầu nêu trên.

Một số tài khoản facebook rao bán nhà ở xã hội vi phạm pháp luật đượcSở Xây dựng tỉnh Bình Định công khai.

Trong năm 2019, TPO cũng đã phản ánh tình trạng một số trường hợp ngang nhiên rao bán căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội Xuân Thủy (dự án chung cư Xuân Thủy - Hoàng Văn Thụ tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trên mạng xã hội sai quy định. Block A và block B của dự án này được mở bán trong năm 2018 và tháng 9.2019 bàn giao nhà (theo dự kiến).

Tương tự, khi kiểm tra tại 2 dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn TP.Quy Nhơn là Phú Mỹ - Quy Nhơn và chung cư Long Thịnh, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã phát hiện hàng loạt căn hộ chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn sai quy định.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Định đã ký ban hành văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn và chung cư Long Thịnh.

Theo văn bản này, các trường hợp chủ sở hữu ủy quyền cho người khác quản lý, sử dụng, cho thuê, cho mượn căn hộ, UBND giao Sở Xây dựng mời chủ sở hữu đến làm việc, yêu cầu sử dụng căn hộ của mình, chấm dứt cho thuê, cho mượn căn hộ.

Nếu chủ sở hữu không thực hiện đúng hạn thì Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước thực hiện cắt điện, cắt nước và tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định.

Tuy nhiên, như những gì đã nói ở trên, cho đến nay tình trạng ngang nhiên rao bán căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội trên mạng xã hội tại Bình Định vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo quy định, trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước (nếu nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư) hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (nếu nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách).

Nếu vi phạm thì bị phạt tiền từ 50-60 triệu đồng đối với người được thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thực hiện chuyển đổi, bán, cho thuê lại nhà ở hoặc cho mượn nhà ở; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính (nếu có) và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

T.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên rao bán nhà ở xã hội trên facebook trái quy định