Hàng chục gia đình tự dưng không có lối ra vào, vận chuyển nông sản, hàng hóa… vì bị 2 gia đình bà Huỳnh Thị  Sét và ông Nguyễn Văn Hơ ngang nhiên rào đường đi công cộng và lấn chiếm lòng kênh.

Ngang nhiên rào đường đi chung thành đất riêng, mặc dân phản đối

Một Thế Giới | 19/12/2015, 15:59

Hàng chục gia đình tự dưng không có lối ra vào, vận chuyển nông sản, hàng hóa… vì bị 2 gia đình bà Huỳnh Thị  Sét và ông Nguyễn Văn Hơ ngang nhiên rào đường đi công cộng và lấn chiếm lòng kênh.

Rào đừng đi chung

Tuyến đường kênh Ông Bảy ở ấp Lợi Nhơn (xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) dài gần 2km, chiều rộng mặt đường khoảng 1,5m và chiều rộng của con kênh cặp theo tuyến đường khoảng 4m. Những cư dân cố cựu trong vùng cho biết đường Ông Bảy và con kênh cặp theo tuyến đường là đường đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản công cộng đã có từ gần 40 năm nay.

Nhưng nhiều tháng qua, 2 gia đình bà Sét và ông Hơ đã tự ý dựng hàng rào chắn ngang con đường, không cho hơn 20 gia đình sinh sống phía trong đất của 2 người này lưu thông qua lại.

Rào đường chưa chắc ăn, ông Hơ, bà Sét còn cùng với con cái cuốc đất và đào bới mặt đường lên để trồng chuối, cây ăn trái, các loại rau. Ngoài việc rào đường đi công cộng, gia đình bà Sét còn cho người đào đất đắp ngang hơn 1/2 lòng kênh dọc tuyến đường; gia đình ông Hơ thi nhau trồng nhiều cây bần, cây sậy và đổ cỏ, rác lấn chiếm hơn 2m lòng kênh, không cho ghe, xuồng ra vào vận chuyển hàng hóa. Máy gặt đặp liên hợp muốn vào thu hoạch lúa cho những gia đình ở phía trong con kênh cũng không thể vào được.

rao duong, dang vien, Tien Giang 
Ngang nhiên rào đường
Sự việc này đã khiến những gia đình ở bên trong gặp rất nhiều khó khăn. Bà Võ Thị Siêng (68 tuổi, ở ấp Lợi Nhơn) buồn rầu nói: “Tui trồng 3 công (3.000m2) dưa leo đang chuẩn bị thu hoạch, nhưng đường bị rào, kênh bị lấp, giờ không biết phải làm sao để bán hoa màu? Trước đây đường bộ, đường thủy đều thuận tiện, thương lái đến tận ruộng để thu mua nông sản; giờ đây đường bị rào, thương lái không vào được và tôi cũng không biết làm cách nào để vận chuyển hàng hóa ra ngoài. Tuần trước, đứa cháu của tui bị bệnh, năn nỉ hết lời mà ông Hơ và bà Sét cương quyết không mở cổng rào, nên tui đành phải lội qua kênh để đi mua thuốc”.

Ông Nguyễn Văn Đời (69 tuổi, em ruột của ông Hơ, ngụ ấp Lợi Nhơn) còn cho biết thêm: “Chẳng những rào đường, lấn chiếm kênh không cho mọi người qua lại, gia đình bà Sét, ông Hơ còn làm dữ, ngang nhiên không cho người dân kéo ống nước sạch đi qua tuyến đường để vào nhà mình, nên hiện tại các hộ dân sinh sống ở phía trong tuyến đường kênh Ông Bảy không có nước sạch để dùng, phải sử dụng nước dưới ao mương, không đảm bảo ao toàn vệ sinh. Tui là em ruột của ổng mà ổng cũng không nhân nhượng”.

Từ những bức xúc của người dân, khi PV về địa phương tìm hiểu vụ việc thì được biết ông Nguyễn Văn Hơ là đảng viên, hội viên Chi hội Cựu chiến binh của xã Mỹ Lợi B, hiểu biết về pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm, vì cho rằng đường đi công cộng là đất do ông sở hữu nên ông có quyền rào lấp. Con kênh nằm kề đất ông nên ông cũng có quyền sở hữu ½ lòng kênh, vì vậy bồi lấp kênh là quyền của ông.

Thấy ông Hơ lấn chiếm đường đi công cộng và bồi lấp kênh mà không bị gì cả nên bà Sét cũng hùa theo chiếm giữ đường đi và lòng kênh nằm cặp bên đất của bà.

Khi phát hiện ra chúng tôi ghi hình, ông Hơ và con gái của ông đã lớn tiếng lăng mạ và thách đố: “Ai có giỏi thì vào đây dỡ rào, khai kênh, gia đình này quyết ăn thua đủ”.

Đảng ủy,  ủy ban cũng bó tay?

Khi chúng tôi liên hệ với UBND xã Mỹ Lợi B về việc làm vi phạm pháp luật của bà Sét và ông Hơ, ông Trần Nhựt Khoa, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, xác nhận việc bà Sét, ông Hơ rào đường, lấp kênh công cộng gây khó khăn cho viếc đi lại và thiệt hại kinh tế do không có đường vận chuyển nông sản, hàng hóa là có thật.

“Vụ việc này đã được UBND xã tổ chức hòa giải rất nhiều lần, gần đây nhất là vào ngày 12.11.2015 và tôi đã có kết luận: đây là tuyến đường công cộng đã có từ lâu, là đường đi chung của các hộ dân có đất canh tác trong khu vực này. Trước đây việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ 364 thì cũng thể hiện con đường là lối đi chung. Nay đã cấp đổi giấy chủ quyền đất mới thì phần lối đi này cũng thể hiện trong bản đồ là lối đi chung thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Chính vì vậy mà UBND xã đã buộc bà Sét, ông Hơ phải tháo dỡ hàng rào, trả lại lối đi như hiện trạng trước đây và tháo dỡ phần lấn chiếm dòng kênh”, ông Khoa khẳng định.

Tuy nhiên, bất chấp ý kiến của UBND xã Mỹ Lợi B, cho đến nay 2 gia đình bà Sét và ông Hơ vẫn kiên quyết không đồng ý tháo dỡ hàng rào và những phần lấn chiếm để trả lại con đường và dòng kênh, bất chấp pháp luật. Trong khi đó, các gia đình khác đang lâm cảnh lo ngay ngáy bởi không có đường đi và đường vận chuyển nông sản vì họ đang sản xuất lúa, rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Nếu không có đường vận chuyển hàng hóa, xem như nông sản của họ phải đổ bỏ.

Về phía UBND xã Mỹ Lợi B, Chủ tịch Khoa cho biết xã đã…hết cách, nên sắp tới sẽ báo cáo tình hình để các cơ quan hữu trách của huyện Cái Bè cùng phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc.

An Nam    
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên rào đường đi chung thành đất riêng, mặc dân phản đối