Ngày 21.6, Bộ GD-ĐT kết hợp cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) mở 150 gian tư vấn cho các học sinh chọn ngành nghề và du học trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2020.

Ngành dịch vụ du lịch, khách sạn đang rất thiếu nhân lực có tay nghề

22/06/2020, 10:52

Ngày 21.6, Bộ GD-ĐT kết hợp cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) mở 150 gian tư vấn cho các học sinh chọn ngành nghề và du học trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2020.

Gần 10.000 thí sinh đã tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh 2020 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 21.6

Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2020 được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã thu hút hơn 10.000 học sinh tới tham dự để được nghe tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia giáo dục, giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng đối với các bạn trẻ thì con đường nào cũng dẫn đến thành công nếu phù hợp với đam mê, với năng lực của bản thân, phù hợp với điều kiện gia đình và nhất là phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Học đại học là một lựa chọn nếu các bạn có nền tảng kiến thức văn hóa phổ thông vững vàng để sau này trở thành người đủ kiến thức chuyên môn toàn diện, có năng lực nghiên cứu và năng lực ứng dụng khoa học công nghệ và quan trọng hơn là phát huy đúng đắn năng lực ngành nghề và trình độ đào tạo sau tốt nghiệp.

Trao đổi với các học sinh ngay tại ngày hội tuyển sinh này, GS-TS Nguyễn Tiến Thảo - Phó ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội nói hiện nay tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới tất cả các ngành nghề, tuy nhiên nền kinh tế đang phục hồi lại nên sinh viên ra trường sẽ dễ kiếm việc làm hơn, đặc biệt các ngành nghề về dịch vụ, du lịch. "Khi các em chọn ngành nghề theo sở trường và sở thích của mình cũng như chính ngành học mà các em mong muốn thì các em mới có động lực học tập, tìm hiểu kỹ để chuẩn bị chuẩn những kiến thức tốt nhất cho công việc mình chuẩn bị đảm nhận. Đó chính là điều đảm bảo nhất để khi các em ra trường đều có việc làm một cách thuận lợi với những kinh nghiệm sẵn có" - ông Thảo khuyên.

Thông tin thêm về việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, ông Đào Trọng Độ, Phó vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết hiện nay ở Việt Nam, nhu cầu về nhân lực dịch vụ khách sạn rất lớn, vì chính phủ muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực. Cơ hội làm việc tại các tập đoàn đầu tư du lịch rất lớn, trải dài nhiều trình độ. Các trường du lịch chuyên biệt của bộ, tập đoàn, thành phố đầu tư rất nhiều. "Hiện nay nhu cầu về nguồn nhân lực ở một số ngành đang ở mức cao, ví dụ như ngành dịch vụ khách sạn. Hiện khối quản trị nhà hàng, khách sạn đang rất thiếu nhân lực bậc trung và bậc cao. Mức thu nhập khởi điểm nếu làm ở vị trí quản lý khách sạn 5 sao có thể từ 1.000-2.000 USD/tháng".

Liên quan đến sự bùng nổ nhu cầu đối với các ứng dụng và sản phẩm công nghệ thông tin chất lượng cao thể hiện rõ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, GS-TS Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ trước đây, bây giờ và trong tương lai, robot đã, đang và sẽ là một cấu phần của nền công nghiệp 4.0. Không chỉ có robot sử dụng trong các dây chuyền sản xuất mà đã có mặt trong rất nhiều lĩnh vực đời sống, ví dụ như ngành chăm sóc sức khỏe, công nghiệp thực phẩm. Trong lĩnh vực đào tạo, không chỉ các ngành công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo… mà hầu hết các ngành đào tạo cũng đang có những ứng dụng như thí nghiệm ảo, mô hình ảo thay thế cho việc phải dạy học tại thực địa.

PGS-TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết ngành kỹ thuật ô tô, kỹ thuật cơ điện tử là hai ngành mũi nhọn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trong đó, có chương trình tiên tiến đào tạo bằng tiếng Anh. Điều này cho thấy cơ hội nhân lực ở các ngành này rất lớn. Bắt đầu từ ngày 15.6, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký xét tuyển vào đại học. Hạn đăng ký kết thúc vào ngày 30.6, nên các học sinh khi đăng ký dự thi vào các ngành nghề mình chọn cần cẩn thận và kỹ lưỡng.

Bài, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan
Những điểm đến được du khách Việt lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5
Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số 10 điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok và Singapore là những điểm đến quốc tế được quan tâm hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành dịch vụ du lịch, khách sạn đang rất thiếu nhân lực có tay nghề