Ngày 19.6, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.

Khai mạc cuộc thi quốc gia Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

19/06/2020, 16:42

Ngày 19.6, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.

Học sinh trung học chính thức đua tranh thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 67 đơn vị dự thi, 137 dự án và 253 thí sinh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức từ ngày 18-20.6 tại TP.Đà Nẵng. Bên cạnh tiềm năng sáng tạo của học sinh Việt Nam được khẳng định qua sự thành công của học sinh trong các kỳ thi Olympic quốc tế hằng năm thì từ năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh THCS và THPT và tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VISEF) thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Bộ GD-ĐT đã cử học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và các cuộc thi, hội chợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học kỹ thuật và thu được những kết quả khác nhau. Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định thông qua hoạt động này, chúng ta có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông. Nội dung cuộc thi gồm 22 lĩnh vực như Phần mềm hệ thống, Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Toán học, Vật lý và Thiên văn, Năng lượng vật lý, Khoa học trái đất và môi trường, Khoa học vật liệu, Kỹ thuật cơ khí, Hóa học, Hóa sinh...

Hoạt động này góp phần tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học; góp phần hướng nghiệp cho học sinh phổ thông – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định

Mỗi dự án tham gia cuộc thi có thể là 1 học sinh (gọi là dự án cá nhân) hoặc 2 học sinh là dự án tập thể. Mỗi học sinh chỉ được tham gia 1 dự án. Nội dung thi là kết quả nghiên cứu được thực hiện trong vòng 1 năm tính đến ngày 31.1.2020 của các dự án khoa học hoặc dự án kỹ thuật thuộc các lĩnh vực của cuộc thi. Các dự án thi được trưng bày bằng các poster tại khu vực trưng bày của cuộc thi, tác giả hoặc nhóm tác giả trình bày dự án và trả lời phỏng vấn của giám khảo. Trong khuôn khổ cuộc thi còn diễn ra Hội thảo khoa học “Giáo dục STEM trong giáo dục trung học” và các hoạt động giao lưu bổ ích và lý thú.

Dạ Thảo - Ảnh: N.H

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc cuộc thi quốc gia Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học