Hiện ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 10,8% tổng lượng phát thải CO2 tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng với tốc độ hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn CO2 tương đương.
Theo ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, hệ thống giao thông vận tải có khả năng chống chịu, có ý nghĩa quan trọng để đảm bảo thành công trong dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại bên ngoài và kết nối giao thông liền mạch.
Tập 1 của “Nghiên cứu đề ra lộ trình hướng tới vận tải thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu” đã cho thấy bằng việc kết hợp một loạt các chính sách và hạng mục đầu tư khác nhau, vào năm 2030, Việt Nam có thể giảm lượng phát thải các-bon trong lĩnh vực giao thông lên tới 9% trong trường hợp chỉ sử dụng các nguồn lực trong nước; và 15-20% nếu huy động nguồn lực quốc tế và sự tham gia của khu vực tư nhân.
Hiện ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 10,8% tổng lượng phát thải CO2 tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng với tốc độ hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn CO2 tương đương.
Các biện pháp hiệu quả nhất về chi phí để tăng cường khả năng phục hồi của ngành giao thông bao gồm chuyển đổi lưu lượng vận tải từ đường bộ sang đường thủy nội địa và ven biển, áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về hệ số sử dụng nhiên liệu hiệu quả cho phương tiện và đẩy mạnh phát triển xe điện.
Tập 2cung cấp khung phương pháp để phân tích các điểm trọng yếu và dễ bị tổn thương của mạng lưới giao thông cũng như đưa ra luận điểm kinh tế thuyết phục để đầu tư nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các mạng lưới giao thông vận tải Việt Nam.
Nghiên cứu xác định các vấn đề quan trọng mang tính hệ thống và các địa điểm chịu nguy cơ thiên tai cụ thể trong mạng lưới giao thông vận tải của Việt Nam. Trong bối cảnh đổi khí hậu, 20% mạng lưới giao thông được ước tính có vai trò quan trọng nhất xét về mức độ rủi ro thiên tai trong tương lai.
Để sẵn sàng ứng phó với cường độ và tần suất rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, mạng lưới đường bộ của Việt Nam cần được đầu tư để đại tu các tài sản đường bộ hiện có theo tiêu chuẩn thiết kế chống chịu khí hậu cao hơn.
Do tính dễ bị tổn thương của vận tải trên đất liền, việc chuyển đổi sang các phương thức vận tải đường thủy sẽ một chiến lược hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu. Kết quả phân tích cho thấy chỉ cần chuyển đổi 10% lưu lượng vận tải theo hướng này có thể giúp giảm 25% rủi ro khí hậu.
Hội thảo về Giải quyết Vấn đề Biến đổi Khí hậu trong ngành Giao thông Vận tải tổ chức tại Hà Nội ngày 16.9 đã công bố báo cáo Nghiên cứu đề ra lộ trình hướng tới vận tải thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Báo cáo do Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đại diện cho Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Liên bang Đức (BMU) phối hợp thực hiện. Cơ quan tài trợ cho báo cáo là Chính phủ Úc trong khuôn khổ Giai đoạn 2 Chương trình Đối tác Chiến lược giữa Australia và Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (ABP2).