Theo hãng tin Reuters, sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley (SVB) là cú đánh không ngờ tới vào ngành ngân hàng ổn định bao năm nay.

Ngành ngân hàng choáng váng vì sự sụp đổ của Silicon Valley

Cẩm Bình | 12/03/2023, 08:52

Theo hãng tin Reuters, sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley (SVB) là cú đánh không ngờ tới vào ngành ngân hàng ổn định bao năm nay.

SVB đã có 40 năm hoạt động với nguồn vốn tín dụng dồi dào, thế mà lại trở thành ngân hàng lớn nhất sụp đổ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Sự sụp đổ có hoàn cảnh đặc biệt nhưng đặt ra nhiều câu hỏi về loạt điểm yếu tiềm ẩn đầy rủi ro cho khách hàng lẫn nhân viên ở các ngân hàng khác.

Diễn biến mới nhất cũng có thể gây mất niềm tin, làm giới đầu tư hoài nghi tình hình tài chính của ngân hàng nhỏ, thúc đẩy cơ quan quản lý siết chặt quy định.

ap23069687333520.jpg
Đế chế SVB 40 năm sụp đổ trong 48 giờ - Ảnh: AP

Chuyên gia Sheila Bair - người từng đứng đầu Công ty Bảo hiểm ký thác liên bang Mỹ (FDIC) giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu - cho biết các cơ quan quản lý đang chú ý đến số ngân hàng có lượng lớn tiền gửi không được bảo hiểm cùng khoản lỗ chưa thực hiện - hai yếu tố góp phần khiến SVB sụp đổ nhanh chóng.

Giới đầu tư và khách hàng hiện lo lắng chờ đợi xem có ai nhanh chóng mua lại SVB hay không. Trong khủng hoảng tài chính 2008, Washington Mutual được mua lại ngay lập tức, nhưng IndyMac mất khoảng 6 tháng mới có người mua.

Tốc độ SVB sụp đổ (trong vòng 48 giờ) gây choáng váng, chỉ 2 ngày xóa sạch hơn 100 tỉ USD giá trị thị trường của các ngân hàng Mỹ.

Theo nhà tư vấn rủi ro tài chính Mayra Rodríguez Valladares: “Các ngân hàng không minh bạch. Nhà đầu tư cùng người gửi tiền không muốn mình gánh chịu hậu quả cuối cùng nên đều rút tiền đi”.

Siết chặt quy định

Vài chuyên gia nhận định ảnh hưởng từ sự sụp đổ của SVB có thể khá hạn chế. Các ngân hàng lớn hơn có danh mục đầu tư và khách hàng tiền gửi đa dạng hơn, còn SVB chủ yếu phụ thuộc công ty khởi nghiệp.

“Chúng tôi không tin rủi ro lan ra toàn ngành ngân hàng. Nền tảng tiền gửi của các ngân hàng lớn đa dạng hơn SVB nhiều, đồng thời tình hình tài chính cũng tốt hơn”, theo giám đốc điều hành công ty nghiên cứu đầu tư New Constructs David Trainer.

Giám đốc đầu tư tập đoàn tài chính Albion Jason Ware cho biết liên kết trong hệ thống ngân hàng còn chưa chặt chẽ, sự sụp đổ của SVB có lẽ chỉ ảnh hưởng một số ngân hàng cấp khu vực có quan hệ trực tiếp.

Giới chuyên gia khác cũng lưu ý khả năng cơ quan quản lý siết chặt quy định. Ngành ngân hàng vượt qua đại dịch COVID-19 một phần nhờ loạt quy định chặt chẽ hơn sau khủng hoảng tài chính 2008, nhưng cựu Tổng thống Donald Trump lúc nắm quyền đã nới lỏng không ít.

Reuters dẫn lời nguồn tin trong ngành và cơ quan quản lý tiết lộ một số quy định nới lỏng có thể bị siết chặt trở lại nhằm đảm bảo ngân hàng cấp khu vực đủ sức vượt qua tình cảnh khó khăn như SVB, đặc biệt là quy định về nắm giữ nợ dài hạn và tính toán giá trị thị trường của chứng khoán nắm giữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành ngân hàng choáng váng vì sự sụp đổ của Silicon Valley