Theo Reuters, Giáo hoàng Francis cho biết ông sẵn lòng đối thoại cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm kêu gọi hòa bình.

Giáo hoàng Francis sẵn lòng đối thoại với Tổng thống Nga Putin

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 10/03/2023, 17:00

Theo Reuters, Giáo hoàng Francis cho biết ông sẵn lòng đối thoại cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm kêu gọi hòa bình.

“Cuộc chiến tranh tại Ukraine bị kích động bởi lợi ích không chỉ của riêng Nga mà còn các bên khác nữa", Giáo hoàng Francis nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 10.3.  Ông cũng nhấn mạnh sẽ sẵn lòng đối thoại cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm kêu gọi hòa bình.

giao-hoang.png
Giáo hoàng Francis - Ảnh: Reuters

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 11 năm ngoái, Giáo hoàng Francis cho rằng vẫn có thể tìm kiếm hòa bình giữa Nga và Ukraine. Ông khẳng định Vatican sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng để hòa giải, chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Trước đó, Giáo hoàng Francis cho rằng việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine là hợp lý về mặt đạo đức nếu nhằm giúp nước này tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga. Ông cũng kêu gọi Kyiv cởi mở đối thoại đến cùng, mặc dù điều này có thể "khó khăn" đối với Ukraine.

Bình luận mới nhất của Giáo hoàng được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương hôm 7.3 nói rằng cuộc chiến tranh ở Ukraine dường như được thao túng bởi bàn tay vô hình, khiến chiến tranh ngày càng kéo dài và leo thang.

Trung Quốc trong một năm qua nhiều lần khẳng định giữ lập trường trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục khẳng định quan hệ hữu nghị "không giới hạn" với Moscow sẽ không thay đổi bất chấp sức ép từ phương Tây.

Các quốc gia phương Tây phản đối mạnh mẽ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine và đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt lên Moscow. 

Về phần mình, Nga khẳng định nguyên nhân chính khiến họ động binh là mối đe dọa từ phương Tây, đặc biệt là sự mở rộng của NATO. Giới chức Nga cũng nhiều lần nói Mỹ và NATO đứng sau kích động cuộc xung đột.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo hoàng Francis sẵn lòng đối thoại với Tổng thống Nga Putin