Nhân dịp kỷ niệm ngày 27.2, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã trao tặng Bộ Y tế bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955.

Ngành Y tế nhận bản sao thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi nhân dịp 27.2

Hải Yến | 27/02/2018, 15:10

Nhân dịp kỷ niệm ngày 27.2, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã trao tặng Bộ Y tế bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955.

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã tiến hành trao tư liệu quý này cho ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, văn phòng Bộ, thanh tra Bộ và Công đoàn ngành y tế.

Cách đây 63 năm, ngày 27.02.1955, Hội nghị cán bộ Y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, vì bận việc nên Chủ tịch Hồ Chí Minh không đến dự được và Người đã gửi một bức thư tới Hội nghị. Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, đó là ý kiến chỉ đạo của Người, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị. Nội dung thư đã được đăng trên báo Nhân dân cùng ngày. Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 06.02.1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 27.02 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã trao tặng Bộ Y tế bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Thanh Tùng nhấn mạnh: "Cục VTLTNN trân trọng trao tặng Bộ Y tế phiên bản bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành Y tế như món quà thay cho lời tri ân tới những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế khẳng định: "Thư Bác đã thể hiện đậm triết lý sâu xa, dặn dò cán bộ y bác sĩcần: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh - Lương y phải như từ mẫu; Phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà. Thực hiện lời dạy của Bác năm xưa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Trung ương đến tận cơ sở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước giao phó".

Trong suốt 63 năm qua, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏenhân dân và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Cũng chia sẻ với phóng viên về những dự định của ngành Y trong năm 2018, nhân dịp 27.2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết năm nay ngành Y tế sẽ tăng cường phát triển ngành và nâng cao sức khỏe cho nhân dân thông qua BHYT một cách tích cực nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, do thực hiện bao phủ y tế mà các chỉ số liên quan đến sức khỏe của chúng ta đều đáng tự hào. Các chỉ số sức khỏe của Việt Nam cao hơn nhiều so với nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người, đặc biệt trong việc hoàn thành các Mục tiêu Thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. “Việt Nam là 1 trong 10 nước đạt mục tiêu thiên nhiên kỷ về sức khỏe bà mẹ trẻ em. Chúng ta đã khống chế và loại trừ thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm...",Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Y tế nhận bản sao thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi nhân dịp 27.2