Trong năm 2022, ngành y tế TP xác định tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cùng với đó là nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành y tế TP.HCM đưa ra 9 nhóm hoạt động trong năm 2022 khi dịch COVID-19 vẫn còn khó lường

Hồ Quang | 01/01/2022, 17:55

Trong năm 2022, ngành y tế TP xác định tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cùng với đó là nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2021 đã đi qua và để lại những dấu ấn sâu sắc đối với mỗi thầy thuốc đang công tác trên địa bàn TP.HCM – những chiến sĩ áo trắng vừa trải qua “cuộc chiến khốc liệt nhất” trong lịch sử phát triển của ngành y tế thành phố do đại dịch COVID-19 gây ra.

Đến nay, tuy đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhưng với tính chất phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu nên thật sự khó dự báo dịch bệnh sẽ diễn biến theo chiều hướng nào trong năm 2022.

nganh-y-te-tphcm-lam-gi-trong-nam-2022-khi-dich-benh-covid-19-van-con-phuc-tap-hinh-anh(1).png
Hoạt động phóng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh: PV 

Trước tình hình này, ngành y tế thành phố đã đưa ra 9 nhóm hoạt động trọng tâm trong năm 2022:

1. Triển khai các chiến lược y tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19

Để thực hiện điều này, ngành y tế TP tập trung triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến từng người dân thành phố và triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, TP sẽ nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19; sẵn sàng nguồn nhân lực tuyến đầu và nhân lực chuyên sâu ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Triển khai hiệu quả chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ và các giải pháp làm giảm tử vong do COVID-19. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống, dịch COVID-19.

 2. Khôi phục các hoạt động khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh

Thành phố thực hiện tái cấu trúc các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo thực hiện hai chức năng chăm sóc và điều trị cho người bệnh COVID-19 và không COVID-19; xác định mô hình bệnh tật hậu COVID-19 và cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tương ứng, đảm bảo quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tế.

Ngoài ra TP còn đẩy mạnh chuyển đổi mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại trạm y tế; củng cố năng lực hồi sức cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng đáp ứng với mọi tình hình dịch bệnh, thảm họa; triển khai chương trình quản lý và chăm sóc sức khỏe người mắc các bệnh mạn tính; củng cố hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn, dược lâm sàng tại các bệnh viện.

  3. Triển khai các giải pháp giúp ổn định tài chính cho các đơn vị sự nghiệp trong tình hình dịch bệnh kéo dài

Để đảm bảo nguồn tài chính cho các đơn vị y tế trong tình hình dịch COVID-19 còn kéo dài, TP nghiên cứu và đề xuất các cơ chế tài chính giúp cho các đơn vị ổn định tài chính trong tình hình dịch bệnh kéo dài.

Trong đó, TP thực hiện thanh, quyết toán chi phí phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo đúng quy định và đúng thời hạn; triển khai các giải pháp giúp nâng cao năng lực quản lý tài chính của các đơn vị trực thuộc; xây dựng phương án tự chủ tài chính và phân loại mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP; ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống cảnh báo, hệ thống nhắc trong công tác quản lý tài chính của các đơn vị trực thuộc và triển khai phần mềm dự toán kết nối với Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước; hoàn thiện Phần mềm báo cáo tài chính.

  4. Phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe ban đầu và chuyên khoa sâu

Triển khai hiệu quả đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở; thực hiện Đề án chuyển đổi Trung tâm y tế và Bệnh viện quận, huyện, thành phố Thủ Đức từ Sở Y tế về Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức quản lý.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên khoa của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của Thành phố hướng đến phát triển các kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực ; đồng thời triển khai các giải pháp thu hút nguồn nhân lực đối với các vị trí việc làm khó tuyển dụng tại các cơ sở y tế và các bệnh viện.

 5. Củng cố công tác quản lý của một số đơn vị trực thuộc, xây dựng các đề án trọng tâm về Công nghiệp dược và nâng cao năng lực Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Trong đó, ngành y tế TP tập trung kiện toàn công tác tổ chức bộ máy và lãnh đạo, quản lý của một số đơn vị trực thuộc; đào tạo, bồi dưỡng năng lực quản lý cho các đơn vị trực thuộc đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; xây dựng và khởi động đề án nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố ngang tầm các nước trong khu vực; nâng cao năng lực cung ứng và quản lý thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường giám sát, thanh kiểm tra công tác đấu thầu mua sắm tại các cơ sở y tế công lập.

Đặc biệt, TP thực hiện đề tài nghiên cứu để xây dựng và hoàn chỉnh Đề án Phát triển Công nghiệp dược trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

 6. Triển khai chuyển đổi số, xây dựng dữ liệu lớn của ngành y tế thành phố

Để triển khai chuyền đổi số, TP tập trung tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân trên địa bàn TP; xây dựng nền tảng số quản lý dịch bệnh COVID-19; triển khai hệ thống điều hành mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện; xây dựng nền tảng liên thông dữ liệu của ngành y tế thành phố, ưu tiên kết nối dữ liệu về phòng chống dịch và dữ liệu khám, chữa bệnh; thí điểm phần mềm quản lý trang thiết bị y tế tại các đơn vị kết nối liên thông với Sở Y tế; đồng thời xây dựng dữ liệu lớn về chứng chỉ hành nghề dược; chuyển đổi số công tác quản lý cơ sở hành nghề dược và mỹ phẩm.

 7. Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả

Hoàn thành và đưa vào hoạt động hiệu quả các công trình xây dựng mới: Bệnh viện Truyền máu Huyết học, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Pháp Y. Đưa các công trình xây dựng đã hoàn thành đi vào hoạt động, bao gồm: Bệnh viện Ung bướu (cơ sở 2), Khu Kỹ thuật cao của Bệnh viện Nhân dân 115; đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng các trạm y tế phường, xã đủ điều kiện hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

8. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Trong năm 2022 này, TP sẽ xây dựng trang thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 và triển khai đánh giá Bộ tiêu chí chất lượng về công tác truyền thông và giáo dục sức khỏe tại Sở Y tế và các cơ sở y tế trực thuộc.

Thành phố tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị trực thuộc, tích hợp vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành y tế; xây dựng các kênh kết nối trực tiếp giữa lãnh đạo các cấp và nhân viên tuyến cơ sở; triển khai chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử giữa các cơ sở trực thuộc ngành y tế.

9. Tăng cường quản lý hành nghề y dược tư nhân

Thành phố tổ chức triển khai thí điểm các cơ chế để các cơ sở hành nghề y dược tư nhân tham gia công tác phòng chống dịch; kiểm tra chất lượng các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa (thẩm mỹ, răng hàm mặt); tăng cường kiểm tra, thanh tra tuân thủ các quy định pháp luật của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân; tăng cường kiểm tra bán thuốc kê đơn, thực hiện việc cấp tài khoản liên thông trên Cổng dữ liệu dược quốc gia cho các cơ sở bán buôn thuốc. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành y tế TP.HCM đưa ra 9 nhóm hoạt động trong năm 2022 khi dịch COVID-19 vẫn còn khó lường