Người thầy là cuốn hồi ký diễn tả sống động, hài hước và sâu sắc cuộc đời dạy học của Frank McCourt, người từng đoạt giải Nhà giáo của năm (1967), đồng thời là chủ nhân của giải Pulitzer năm 1996.

Ngày 20.11 đọc lại Người thầy – cuốn sách nổi tiếng về nghề giáo

nguyentuyet | 09/11/2018, 17:25

Người thầy là cuốn hồi ký diễn tả sống động, hài hước và sâu sắc cuộc đời dạy học của Frank McCourt, người từng đoạt giải Nhà giáo của năm (1967), đồng thời là chủ nhân của giải Pulitzer năm 1996.

Người thầy cũng chính là câu chuyện Frank McCourt - một người thầy giáo ba mươi năm dạy học trên đất Mỹ đem lại cho bạn một cảm nhận khá thú vị, có thể vì cách kể chuyện hóm hỉnh, có duyên, vì nội dung cuốn sách gắn liền với những hồi tưởng về trường lớp - nơi ta ít nhất từng một lần gắn bó, về học trò - người ta ít nhất một lần nhập vai, và qua cái nhìn của thầy giáo Frank McCourt - mẫu hình thầy cô ta ít nhất một lần mơ ước được học.

Ảnh chân dung nhà văn Frank McCourt - từng đoạt giải Putlizer và giảingười Nhà giáo của năm - Ảnh: Tư liệu

Đúng như tên gọi, Người thầy trước hết là câu chuyện về đời dạy học và nghề dạy học, với muôn vàn tình huống oái oăm mà không một anh giáo trẻ nào có thể lường trước, nhất là khi bạn có hơn nghìn học trò, thuộc đủ lứa tuổi, chủng tộc, tầng lớp xã hội. Trường trung học Hướng nghiệp và Kỹ thuật MacKee là nơi đầu tiên thầy McCourt vào nghề, ngày đầu tiên, thầy suýt bị sa thải vì… ăn một miếng sandwich đặc - biệt.Ngày thứ hai ông hiệu trưởng lặp lại lời cảnh cáo khi phụ huynh phàn nàn về chuyện hẹn hò với bầy cừu mà thầy đã kể cho học trò.Ngày thứ ba tiếp diễn với những hồi tưởng về tuổi thơ khốn khó tại quê nhà Ireland.

Người thầy đưa độc giả bước vào không gian trường lớp kiểu Mỹ, và thầy cô giáo khi là bầu bạn lúc chuyện trò, là đối thủ khi đấu karate, là tội nhân khi phải chịu trận những trò náo loạn của học trò trên phố. Những lớp học của thầy McCourt, đôi khi còn là một thế giới thu nhỏ với đầy đủ màu da, tôn giáo và những chuyện buồn vui xoay quanh sự khác biệt này, đó là những cô bé da đen chưa một lần dám đặt chân tới Quảng trường Thời đại, là những cậu bé Cu Ba đều đặn rủ nhau đóng bộ vào ngày thứ Sáu để chứng tỏ mình thông minh hơn những đứa khác, hay chuyện của đôi bạn Ý - Ireland kết thúc buồn vì những xích mích giữa hai nhóm sắc tộc.

Một điều thú vị khác ở cuốn sách này, đó là Người thầy chính là một mẫu hình giáo viên mà lâu nay học sinh tìm kiếm. Không chỉ thu phục lũ học sinh ngỗ ngược bằng óc hài hước, khả năng thấu hiểu, thầy Frank McCourt còn đem lại sinh khí cho giờ học bằng lối dạy độc đáo: kể chuyện đời cũng là dạy học, hãy làm điều các em muốn, miễn là làm một cách sáng tạo và đầy cảm hứng. Thầy đã giúp cho trò đủ bản lĩnh để vượt qua những nguyên tắc sư phạm khô cứng thường thấy.

Câu chuyện đời Frank McCourt đã đem lại cho độc giả hình dung rõ ràng và thực tế về việc dạy và học một cách hiệu quả mà không cần tới một công thức hay khuôn mẫu.

Nhà vănngười Mỹ gốc Ireland Frank McCourt sinh ngày 19.8.1930 tại Brooklyn, New York. Khi ông còn nhỏ, gia đình ông quay về sống ở Ireland, vốn là quê hương của cha mẹ ông, hy vọng tìm việc làm qua thời kỳ đại suy thoái.

Các anh em của nhà văn lớn lên trong hoàn cảnh cơ cực bệnh tật và suy dinh dưỡng. Bản thân McCourt từng suýt chết vì sốt thương hàn năm lên 10. Năm 19 tuổi, ông quay lại Mỹ và làm việc tại khách sạn Baltimore, New York. Sau đó, ông nhập ngũ và đi lính tại Đức.

Vượt qua nhiều vất vả, McCourt đi học đại học, lấy được tấm bằng thạc sĩ từ trường Brooklyn, và trở thành một giảng viên văn học Anh suốt 30 năm, trước khi ông trở nên nổi tiếng nhờ viết sách về cuộc đời đầy sóng gió của mình.

McCourt ra mắt tác phẩm đầu tay khi ông 66 tuổi. Ông nổi tiếng với hồi ức về quãng đời thăng trầm của chính mình qua cuốn sáchAngela's Ashes,trong đó có nhiều chi tiết kể về tuổi thơ cơ cực của nhà văn và ông nhanh chóng được độc giả khắp thế giới đón nhận.

Angela's Ashestừng đoạt giải của giới phê bình sách quốc gia tại Mỹ năm 1996; giải Putlizer năm 1997; bán được hơn 5 triệu bản và được chuyển thể thành phim.

Từ sau cuốn này, McCourt còn viết nhiều cuốn sách khác lấy cảm hứng từ cuộc đời mình như:Tis(1999),Teacher Man(2005) vàAngela and the Baby Jesus(2007).

Sau một thời gian ngắn chống chọi với bệnh viêm màng não và cả ung thư da. Nhà văn Frank McCourt qua đời ngày 19.7./2009 ở tuổi 78 tại Thành phố New York.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 20.11 đọc lại Người thầy – cuốn sách nổi tiếng về nghề giáo