Gần đây, trang Business Insider đã thống kê danh sách số người trưởng thành đã lập gia đình ở Mỹ và nhận thấy rằng con số này đã giảm xuống còn 50,5%, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Ngày càng nhiều người Mỹ không muốn kết hôn vì lý do kinh tế

Một Thế Giới | 06/04/2015, 05:00

Gần đây, trang Business Insider đã thống kê danh sách số người trưởng thành đã lập gia đình ở Mỹ và nhận thấy rằng con số này đã giảm xuống còn 50,5%, mức thấp nhất từ trước đến nay.

25% số người trưởng thành ở độ tuổi 25 hoặc lớn hơn vẫn chưa từng kết hôn, tăng từ 10% trong năm 1960.

Có nhiều lý do dẫn đến sự suy giảm trong tỷ lệ hôn nhân ở Mỹ, bao gồm cả những thay đổi mạnh mẽ về chuẩn mực xã hội và văn hóa. Nhưng cũng có nhiều yếu tố kinh tế ngắn hạn và dài hạn dẫn đến tình trạng này:

1. Sự bất bình đẳng trong thu nhập

Sự phục hồi kinh tế không đồng đều và tầng lớp trung lưu ở Mỹ đang có xu hướng giảm đồng nghĩa với việc ít người dân Mỹ muốn tiến tới hôn nhân. Trong lịch sử, tỷ lệ kết hôn ở Mỹ đã giảm trong thời kỳ bất bình đẳng về thu nhập, vì người lao động nghèo có xu hướng ít kết hôn và ly hôn hơn.

Xu hướng này là do sự bất bình đẳng trong thu nhập. Trên thực tế, các cặp vợ chồng muốn sống thoải mái về mặt tài chính

2. Phụ nữ có thể tự lập về tài chính

Hiện vẫn còn một khoảng cách về tiền lương rõ ràng giữa nam giới và phụ nữ, nhưng đây chỉ là vấn đề nhỏ đối với những phụ nữ trẻ và phụ nữ độc thân. Đối với những người phụ nữ chưa kết hôn, chỉ muốn tập trung cho sự nghiệp, họ sẽ để việc kết hôn sang một bên. 
Hơn nữa, việc kết hôn sau 30 tuổi sẽ khiến những người phụ nữ thu về hơn 18.000 USD thu nhập.

Một báo cáo gần đây cũng cho biết, gia tăng trình độ học vấn, khoảng cách giới tính giảm, phụ nữ kiểm soát và nhận thức cao hơn về việc sinh con... cũng là những lý do chính khiến nhiều phụ nữ không muốn kết hôn.

3. Nhiều người đang ly dị

Tỷ lệ người nộp đơn xin ly dị đã tăng hàng năm kể từ khi suy thoái kinh tế. Đó có thể là tin xấu đối với hôn nhân, nhưng đó là một dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế. Ly hôn có xu hướng làm chậm lại thời kỳ suy thoái, và nó là một cách thức để phục hồi nền kinh tế, theo một báo cáo gần đây của một vị Giáo sư ở trường Đại học Maryland.

Ngay cả những người chưa kết hôn cũng đã nghĩ đến việc phải ly dị. Gần 2/3 luật sư chuyên biện hộ cho các cuộc ly dị đã công nhận rằng các thỏa thuận tiền hôn nhân đang gia tăng.

4. Muốn sống với bố mẹ để tiết kiệm chi tiêu

Do phải thanh toán những khoản nợ, tăng tiền thuê nhà, và các chi phí đang tăng cao nên nhiều người sau khi ra trường chỉ muốn sống cùng bố mẹ để tiết kiệm tiền.

Sống với bố mẹ là cách tiết kiệm tiền tối đa nhất, nhưng cơ hội tiến tới hôn nhân sẽ bị thu nhỏ lại. Nghiên cứu mới của Công ty dữ kiện địa ốc Trulia cho thấy rằng, chỉ có 5% người trưởng thành chưa lập gia đình sẽ hẹn hò với một ai đó vẫn sống cùng với cha mẹ của họ.
Đ. Tuyết (Theo Business Insider)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày càng nhiều người Mỹ không muốn kết hôn vì lý do kinh tế