Sáng nay (8.3) Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) bắt đầu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Đây là đơn vị đầu tiên ở TP thực hiện tiêm vắc xin COVID-19.

Ngày đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 tại TP.HCM

Hồ Quang | 08/03/2021, 11:51

Sáng nay (8.3) Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) bắt đầu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Đây là đơn vị đầu tiên ở TP thực hiện tiêm vắc xin COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại điểm tiêm vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để trực tiếp chỉ đạo công tác tiêm chủng tại đây.

Ông Sơn đánh giá công tác chuẩn bị tiêm chủng vắc xin COVID-19 AstraZeneca được thực hiện rất chu đáo, bài bản. Từ việc bảo quản vắc xin, vận chuyển vắc xin đến tổ chức tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình.

ngay-dau-tien-tiem-vac-xin-covid-19-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-hinh-anh-1.png
Xe chuyên dụng đưa vắc xin COVID-19 AstraZeneca đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vào sáng nay (8.3) - Ảnh: PV

Ông Sơn cho biết đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

Hiện nay, do nguồn cung vắc xin trên toàn cầu rất hạn chế, nên để triển khai sớm vắc xin phòng COVID-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán nhập khẩu vắc xin từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin trong nước, đảm bảo tự chủ nguồn vắc xin phòng COVID-19 bền vững. Ngay sau khi về đến Việt Nam, vắc xin nhập sẽ được nhanh chóng cung ứng để triển khai tiêm chủng cho mọi người.

ngay-dau-tien-tiem-vac-xin-covid-19-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-hinh-anh-5.png
Nhiên viên Công ty VNVC chuyển vắc xin COVID-19 AstraZeneca vào phòng tiêm để sẵn sàng tiêm chủng - Ảnh: PV

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, trong đợt đợt tiêm đầu tiên này, tất cả 900 nhân viên y tế của bệnh viện sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca. Trong ngày hôm nay, ngày tiêm đầu tiên, có 100 nhân viên là các bác sĩ, điều dưỡng viên của các khoa đang trực tiếp chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID (khoa Nhiễm D, khoa Hồi sức cấp cứu) được tiêm. Sau đó tùy theo nguồn cung ứng, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần này.

ngay-dau-tien-tiem-vac-xin-covid-19-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-hinh-anh-6.png
ngay-dau-tien-tiem-vac-xin-covid-19-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-hinh-anh(2).png
Các nhân viên thực hành tiêm chủng tiến hành khám sàng lọc trước khi tiêm - Ảnh: PV

Quán triệt tinh thần của Bộ Y tế “các loại vắc xin COVID-19 hiện nay không thể khẳng định an toàn 100%”, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã triển khai việc tiêm chủng cho nhân viên tại đây một cách rất thận trọng.

Bệnh viện chuẩn bị khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế, bảo đảm đúng quy định của ngành về tiêm chủng.

Khu vực tiêm chủng có trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu và đặt cạnh Khoa Cấp cứu của bệnh viện để kịp thời xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm chủng.

Người tiêm chủng được khám sàng lọc trước khi tiêm để bảo đảm an toàn. Khâu tiêm vắc xin được thực hiện bởi các nhân viên chuyên thực hành tiêm chủng vắc xin lâu nay của bệnh viện – được cấp phép thực hành tiêm chủng của ngành y tế. Sau đó, người được tiêm vắc xin sẽ ngồi nghỉ ngơi và theo dõi trong vòng 30 phút theo quy định trước khi ra về.

ngay-dau-tien-tiem-vac-xin-covid-19-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-hinh-anh-7.png
Mũi tiêm đầu tiên được thực hiện cho nhân viên y tế của bệnh viện - Ảnh: PV

Ngoài ra, nhân viên tiêm chủng cũng hướng dẫn chi tiết các biểu hiện bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong đợt tiêm này, TP được phân bổ hơn 9.000 liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca. Hiện trung tâm đã phân phối cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới 900 liều, Bệnh viện dã chiến Củ Chi 150 liều; còn lại khoảng 8.000 liều được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM lên kế hoạch phân bổ cho các đơn vị khác theo thứ tự ưu tiên của Bộ Y tế.

ngay-dau-tien-tiem-vac-xin-covid-19-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-hinh-anh-4.png
Nhân viên y tế đầu tiên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sau khi được tiêm vắc xin COVID-19 đã đến phòng chờ theo dõi - Ảnh: PV

Bác sĩ Phan Thanh Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, để đảm bảo miễn dịch COVID-19, mỗi người phải tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca, cách nhau 12 tuần (3 tháng). Như vậy, sau 3 tháng nữa những người đã tiêm mũi 1 phải tiếp tục tiêm mũi 2. Tuy nhiên hiện chưa biết khi nào tiếp tục có vắc xin COVID-19 AstraZeneca nữa để tiêm mũi 2.

Cũng trong ngày 8.3, ngoài Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM còn có 2 địa điểm khác là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện điều trị COVID tại Hải Dương sẽ tiến hành những mũi tiêm đầu tiên vắc xin AstraZeneca ngừa COVID-19 tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vắc xin của AstraZeneca, một trong 3 vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng 117.600 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vắc xin này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vắc xin được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn. Vắc xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2 - 8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 tại TP.HCM