Ngày 5.6 tới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land). Trong lần xét xử này có bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng).

Ngày mai 5.6, xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land

Thu Anh | 04/06/2018, 17:13

Ngày 5.6 tới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land). Trong lần xét xử này có bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng).

Dự kiến, phiên tòa xét xử được diễn ra trong 3 ngày từ5 đến 7.6.2018. Trong vụ án này, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh tù chung thân, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) nhận mức án 9 năm tù. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 6 đến 16 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Sau khi tuyên án, một số bị cáo đã có đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) có đơn kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh và giảm nhẹ mức hình phạt đối với bị cáo.

Các bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường mà Bản án hình sự sơ thẩm đã tuyên. Tuy có đơn kháng cáo kêu oan nhưng bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã rút đơn kháng cáo; bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) cũng rút đơn kháng cáo.

Trong vụ án này, đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên sơ thẩm nêu rõ: Tại phiên tòa và quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận hành vi được Thái Kiều Hương nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh để ủng hộ việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land; qua đó bị cáo đã được nhận 5 tỉ đồng và chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra và qua các lời khai của những bị cáo liên quan, đủ cơ sở xác định bị cáo Đinh Mạnh Thắng biết được 19 tỉ đồng là tiền chênh lệch giá.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2009 đầu năm 2010, PVN có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua Dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.

Thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27.3.2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỉ đồng.

Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần (tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại Dự án Nam Đàn Plaza) và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2). Tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỉ đồng.

Bản án sơ thẩm cho rằng, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong 8 tỉ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỉ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỉ đồng. Tổng cộng, các bị can đã chiếm đoạt được 49 tỉ đồng.

Theo cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần nói trên; chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc chuyển nhượng với giá thấp hơn thực tế để hưởng tiền chênh lệch.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày mai 5.6, xử phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land