“Cơ quan hữu trách nói các vụ cháy đồ đạc ở nhà ông An xảy ra do có người cố ý sử dụng hóa chất để đốt, nhưng không nói rõ đó là hóa chất gì, ai là người đốt, khiến mọi người rất hoang mang”, một người dân sống gần nhà ông An nói.

Vụ tự cháy ở Long An: Người dân chưa tin kết luận ban đầu của cơ quan chức năng

Hùng Anh | 04/06/2018, 08:40

“Cơ quan hữu trách nói các vụ cháy đồ đạc ở nhà ông An xảy ra do có người cố ý sử dụng hóa chất để đốt, nhưng không nói rõ đó là hóa chất gì, ai là người đốt, khiến mọi người rất hoang mang”, một người dân sống gần nhà ông An nói.

Những đám cháy khó hiểuvẫn tiếp diễn

Liên tiếp trong nhiều ngày qua, những đồ vật làm bằng nhựa, vải... trong nhà ông Nguyễn Văn An (SN 1954, ngụ khu A, ấp Rạch Đào, TT.Thủ Thừa, H.Thủ Thừa, tỉnh Long An) vẫn tiếp tục bốc cháy không rõ nguyên nhân. Chị Nguyễn Thị Mộng Thắm, con của ông An, cho biết ngày ít thì xảy ra 1-2 vụ cháy, ngày nhiều thì 3-4 vụ.

Dù gia đình hết sức đề phòng, cảnh giác sau khoảng 3 tuần xảy ra hiện tượng cháy đồ đạc làm bằng nhựa, vải… không rõ nguyên nhân, nhưng các vụ cháy vẫn xuất hiện hết sức bất ngờ. “Chỉ khi nghe mùi nhựa cháy khét bốc lên nồng nặc, gia đình đổ xô đi tìm mới phát hiện điểm phát cháy và dập lửa”, chị Thắm cho biết.

Theo chị Thắm, ngày 30.5, trong nhà xảy ra tổng cộng 3 vụ cháy thùng mút xốp, quần áo, nhưng nguy hiểm nhất là vụ cháy chiếc chiếu và chiếc mền, nơi đứa con của chị vừa ngủ dậy.

Chiếc chiếu bằng sợi nilon và chiếc mền nơi con chị Thắm nằm ngủ bị cháy ngày 30.5 - Ảnh: Thanh Anh

Chị Thắm kể: “Sau hơn 2 tuần bị cháy đủ thứ vật dụng, tui mang chiếc chiếu dệt bằng sợi nilon đem để ngoài sân trước nhà. Trưa 30.5, nhìn thấy con tui nằm ngủ trên bộ ván gỗ trong nhà mà không có vật gì lót dưới lưng, nên tui xót ruột, đem chiếc chiếu vào lót cho cháu nằm và lấy chiếc mền vải đắp lên người con”.

Con của chị Thắm chỉ ngủ 1 giấc ngắn khoảng 30 phút rồi dậy ra nhà sau rửa mặt thì ở nhà trước mọi người lại nghe mùi nhựa bị cháy khét bốc lên. Khi cả nhà chạy lên nhà trên thì nhìn thấy chiếc chiếu bằng sợi nilon đang bốc cháy nghi ngút và ngọn lửa đã lan sang chiếc mền vải.

Căn nhà của ông An, nơi xảy ra hiện tượng đồ vật bằng nhựa, vải tự bốc cháy gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua - Ảnh: Thanh Anh

Sau khi chị Thắm và gia đình dập tắt ngọn lửa thì chiếc chiếu và chiếc mền đã bị hư hỏng. Chị Thắm cho biết, trước đó nhiều quần áo đang phơi ngoài sào phía sau nhà cũng tự nhiên bốc cháy ngùn ngụt, nhưng điều làm gia đình chị hoảng sợ là những bộ quần áo bị cháy đều còn ướt do mới được giặt xong phơi lên sào chưa lâu.

Thậm chí trong ngày 29.5, có 1 chiếc mền bằng vải để trong chiếc tủ bằng gỗ cũng… tự nhiên bốc cháy mà chiếc tủ chẳng hề bị cháy. Mọi chuyện xảy ra kể từ ngày 10.5, khi 1 ổ cắm điện tự dưng bị cháy!

Có người dùng hóa chất để đốt?

Theo lời chị Thắm, trong khoảng 3 tuần căn nhà của gia đình chị bị phát hỏa không rõ nguyên nhân, thì đã có tổng cộng hơn 30 vụ cháy xảy ra, thiệt hại tài sản cả chục triệu đồng, nhưng cả gia đình vẫn không thể lý giải được nguyên nhân, nên hết sức hoang mang, lo lắng.

Nỗi lo sợ của gia đình chị Thắm càng gia tăng khi gần đây xuất hiện tin đồn căn nhà của ông An bị kẻ xấu sử dụng “bùa Chà” thư ếm nên mới xảy ra những vụ cháy bí ẩn như vậy.

Sau khi gia đình ông An trình báo sự việc với chính quyền địa phương và các cơ quan hữu trách, nghi ngờ có người thù oán nên ra tay hãm hại, thì các cơ quan hữu trách đã thiết lập hệ thống camera quan sát trong nhà cả ngày lẫn đêm, nhưng không phát hiện người lạ đột nhập vào gây cháy.

Một chiếc quạt bỗng dưng bị cháy- Ảnh: Thanh Anh

Trong khi đó, ngày 30.5, ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tỉnh Long An, đã có văn bản chính thức gửi UBND H.Thủ Thừa, đưa ra nhận định ban đầu của Sở về vụ đồ đạc tự cháy ở nhà ông An.

Tại văn bản này, ông Dũng cho biết: sau khi nhận được văn bản của UBND H.Thủ Thừa vào ngày 25.5 đề nghị tìm nguyên nhân vụ tự bốc cháy xảy ra tại nhà ông An thì ngày 26.5 Sở đã cử nhóm cán bộ chuyên môn phối hợp với UBND H.Thủ Thừa đến kiểm tra tại hiện trường để tìm nguyên nhân cháy.

Nhận định ban đầu của các cán bộ Sở KH-CN Long An là hiện trường cháy đồ vật chỉ diễn ra vào ban ngày, không diễn ra vào ban đêm. Các vật dụng bị cháy chỉ do người nhà phát hiện và tập trung vào vật liệu bằng nhựa, vải ướt; các vật liệu dễ cháy như gỗ, giấy đều không bị cháy.

Các vật dụng bị cháy đều không gần nguồn lửa của gia đình, phạm vi cháy chỉ xảy ra bên trong nhà và khu vườn phía sau, các nhà lân cận không xảy ra hiện tượng này.

“Chiến lợi phẩm” của “thần cháy vô hình” - Ảnh: Thanh Anh

Tại nhà ông An, các cán bộ Sở KH-CN ghi nhận nguồn điện và thiết bị điện đều đã ngắt, không còn sử dụng; trong nhà không có chứa hóa chất gây cháy và từ trước đến nay gia đình ông An không buôn bán hóa chất. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận không có các vật liệu, thiết bị tự gây cháy, nổ bên trong nhà ông An.

Quan trọng hơn, đoàn kiểm tra cũng xác định khu vực ngôi nhà không có hiện tượng khí tự nhiên gây cháy như khí methan (CH4), Ethan (C2H6) hoặc khí phốt pho trắng thoát ra từ lòng đất; cũng không có hiện tượng bức xạ và hội tụ quang năng đến mức độ tự gây cháy vật liệu nhựa.

Sau khi kiểm tra, khảo sát toàn bộ sự việc và hiện trường, Sở KH-CN tỉnh Long An đưa ra nhận định ban đầu: nguyên nhân cháy không do các yếu tố tự nhiên như khí tự nhiên, phóng xạ, quang năng, không do sự cố khí gas, chập điện.

Đồ vải treo trên sào cũng bị cháy rụi - Ảnh: Thanh Anh

Vì vậy, khả năng cháy là do có người cố ý sử dụng các hóa chất có tính oxyt hóa mạnh để gây cháy khi tiếp xúc với oxy trong không khí. Từ nhận định này, Sở KH-CN Long An đề nghị UBND H.Thủ Thừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Trước nhận định của Sở KH-CN Long An, nhiều người dân trong khu vực rất hoang mang. Mộtngười dân theo dõi sự việc từ đầu cho rằngnếu cơ quan hữu trách nói các vụ cháy đồ đạc ở nhà ông An xảy ra do có người cố ý sử dụng hóa chất để đốt, thìđó là hóa chất gì, ai là người đốt, vì sao hệ thống camera giám sát không thể phát hiện...

Trong khi đó ông An cho hay mấy ngày qua đã xuất hiện tin đồn ông tự đốt đồ đạc trong nhà để làm áp lực vì đang có tranh chấp tại căn nhà nơi xảy ra cháy giữa các thành viên trong dòng họ.

“Người ta nói tui tự dựng chuyện vì muốn bán căn nhà. Nhưng có tranh chấp thì để chính quyền, tòa án phân xử, việc gì tui phải đốt hết đồ đạc trị giá cả chục triệu đồng? Có người còn độc miệng nói tui làm như vậy để chuẩn bị… bán vé thu tiền vào cửa của những người hiếu kỳ, thiệt là ác nhơn”, ông An nói.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tự cháy ở Long An: Người dân chưa tin kết luận ban đầu của cơ quan chức năng