Tin từ huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đến 9 giờ sáng 16.3, phát hiện thêm trên địa bàn huyện này một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Nghệ An phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi

Quang Cường | 16/03/2019, 13:16

Tin từ huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đến 9 giờ sáng 16.3, phát hiện thêm trên địa bàn huyện này một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Ổ dịch mớiđược lấy mẫu tại gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Theo đó, ngày 14.3, đàn lợn 12 con, gồm 1 lợn nái và 11 con lợn theo mẹ (2 ngày tuổi) của gia đình bàThủy bị chết do bệnh. Ngay sau đó, cơ quan thú y đã lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tiến hành xử lý bằng cách tiêu hủy đàn lợn.

Đến 9 giờ sáng 16.3, cơ quan thú y vùng III đã có kết quả chính thức mẫu xét nghiệm nói trên dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Nhân viên thú y phun thuốc chống dịch

Ông Lê Xuân Thanh, Chủ tịch xã Quỳnh Mỹ xác nhận: “Sau khi gia đình chị Thủy báo cáo là lợn của gia đình bị chết, chúng tôi đã tiến hành cho tiêu hủy, vào sáng nay thì nhận được thông báo là mẫu xét nghiệm tại gia đình này dương tính với dịch tả lợn châu Phi”.

Như vậy, đến thời điểm này, Nghệ An đã phát hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi đều trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu.

Trước đó vào ngày 14.3, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại gia đình ông Hoàng Văn Lan, xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Khi đàn lợn có biểu hiện lạ, ông Lan đã báo cáo lên chính quyền địa phương, sau đó các ngành chức năng đã về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm cho thấy dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, chính quyền huyện đã thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh thôn, xã; lập các chốt chăn ra vào vùng dịch và phân công trực 24/24 giờ, đồng thời trải bạt, rải rơm và rắc vôi bột phun ẩm dài 3,5 – 4m để các phương tiện qua lại được khử trùng tiêu độc.

Người dân rảivôi bột xung quanh chuồng trại ngừa dịch

Toàn bộ địa bàn xã Quỳnh Mỹ và các xã lân cận cũng được phun khử trùng tiêu độc. Riêng thôn 7, xã Quỳnh Mỹ, nơi có đàn lợn chết, phun mỗi ngày 1 lần.

Ngành chức năng hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biên pháp kỹ thuật phòng chống dịch bệnh tại cơ sở chăn nuôi, rải vôi bột xung quanh chuồng trại, ngõ ra vào khu chăn nuôi; tiếp tục theo dõi sát sao tình hình tại địa bàn.

Theo ghi nhận, dịch bệnh đang được huyện Quỳnh Lưu khống chế trong diện hẹp nhưng diễn biến của dịch bệnh phức tạp khó lường. Vì vậy, UBND huyện đã đề xuất cho công bố dịch tả lợn châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ và các xã, thị trấn khác đang bị đe dọalây lan…

Ngoài ra, huyện đề xuất các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An bổ sung hóa chất, bảo hộ lao động và vật tư cần thiết để chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi