Gia đình nghệ sĩ hài Hề Sa vừa cho biết ông đã qua đời tại nhà riêng vào rạng sáng ngày 25.12, hưởng thọ 80 tuổi.

Nghệ sĩ cải lương Hề Sa qua đời

Đan Thuỳ | 25/12/2020, 10:47

Gia đình nghệ sĩ hài Hề Sa vừa cho biết ông đã qua đời tại nhà riêng vào rạng sáng ngày 25.12, hưởng thọ 80 tuổi.

Con gái cố nghệ sĩ, chị Thu Ngân cho biết trước khi qua đời, ông đã phải nhập viện để điều trị tràn dịch phổi, suy tim, thận nặng.

Theo nguyện vọng của gia đình, tang lễ của nghệ sĩ Hề Sa được tổ chức tại chùa Thiên Phước (Thuận An, Bình Dương) vào sáng cùng ngày. Lễ động quan diễn ra vào 11 giờ ngày 27.12, sau đó an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

Đạo diễn Thanh Hiệp, đồng nghiệp từng nhiều lần gặp ông đã viết trên trang cá nhân: Không còn được nghe ông kể chuyện tiếu lâm và những bài vọng cổ hài gắn liền với tên tuổi Hề Sa. Một mất mát lớn với sân khấu cải lương và vọng cổ hài.

hesa-16088561926012104104384-1608857366380746217387-1-1-.png
Nghệ sĩ cải lương hài Hề Sa qua đời ở tuổi 80 vì bệnh tuổi già - Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Hề Sa tên thật là Lê Văn Sa, sinh năm 1941 tại Thủ Đức. Từ nhỏ ông đam mê giọng ca đặc biệt của nghệ sĩ Văn Hường nên đã học hỏi theo. Năm 15, 16 tuổi, ông đã xin theo đoàn hát nhưng lận đận với những công việc hậu đài, vai quân sĩ. Trải qua nhiều đoàn hát, tự thấy mình kém về sắc vóc khó có cơ hội trở thành kép chánh nên ông tập tành hát, diễn hài.

Nếu Văn Hường được xem là đệ nhất danh ca vọng cổ hài thì không ít người gọi Hề Sa là đệ nhị danh ca vọng cổ hài. Từ những năm 1960, 1970 ông đã dần tạo được tiếng vang và trải qua nhiều đoàn hát lớn nhỏ như Tiếng vang Thủ Đô, Thủ Đô 1, Trăng Mùa Thu, Kim Chung...

Ông từng lập gánh hát riêng như Sóng Hề Sa, sau đổi tên thành Sóng Trường Sơn, rồi gánh Hoa Hồng... 

Hề Sa từng là bạn diễn của những nghệ sĩ tên tuổi như Tấn Tài, Trương Ánh Loan, Minh Vương, Lệ Thủy... Những bài vọng cổ hài nổi tiếng của nghệ sĩ Hề Sa có thể kể đến như Khi người say biết yêu, Tứ đổ tường, Pháp sư giải nghệ, 5 người vợ...

he_sa_02_sygj.jpg

Thời hoàng kim, nghệ sĩ Hề Sa từng nhận mức cát-sê khá cao và được xem là một trong những ngôi sao của đoàn cải lương Kim Chung. Tuy nhiên, ở tuổi xế chiều, cuộc sống của nghệ sĩ Hề Sa gặp nhiều khó khăn. Ông cùng gia đình ở thuê trong một con hẻm tại Q.1 (TP.HCM).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ cải lương Hề Sa qua đời