Nghệ sĩ hài Văn Ruy từng cộng tác cùng nghệ sĩ Anh Vũ tại sân khấu Hồng Vân hơn 10 năm. Hiện tại anh đang sinh sống tại Mỹ. Cách đây không lâu nghệ sĩ hài Anh Vũ lưu diễn tại Mỹ cùng Thanh Duy, Quý Bình, Kha Ly nên Văn Ruy và Anh Vũ có liên lạc.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ: Người hiền trong chốn thị phi!

nguyen anh huy | 02/04/2019, 11:33

Nghệ sĩ hài Văn Ruy từng cộng tác cùng nghệ sĩ Anh Vũ tại sân khấu Hồng Vân hơn 10 năm. Hiện tại anh đang sinh sống tại Mỹ. Cách đây không lâu nghệ sĩ hài Anh Vũ lưu diễn tại Mỹ cùng Thanh Duy, Quý Bình, Kha Ly nên Văn Ruy và Anh Vũ có liên lạc.

Văn Ruy kể: “Tối ngày 30.3.2019 theo giờ nước Mỹ, Anh Vũ cùng các anh em nghệ sĩ diễn hài rất sung. Biểu hiện bên ngoài cho thấy sức khỏe Anh Vũ tốt hơn một năm gần đây. Thế nhưng buổi tối đi ngủ thì đột quỵ và ra đi đột ngột trong sự ngỡ ngàng của tất cả nghệ sĩ”.

Tôi biết Anh Vũ từ những ngày anh còn đóng vai phụ tại sân khấu 5B Võ Văn Tần. Nói chính xác, công việc của một phóng viên viết mảng sân khấu giúp tôi có dịp xem kịch nhiều hơn khán giả đại chúng, nên quan sát nhiều hơn, biết nhiều diễn viên hơn. Vậy mà tôi chỉ biết mặt chứ không biết tên Anh Vũ. Lý do mà tôi chú ý đến Anh Vũ vì gương mặt lúc nào cũng như cười, cái miệng móm có duyên.

Sau này, Anh Vũ về đầu quân cho sân khấu kịch Sài Gòn cũng chỉ đóng vai nhỏ chưa nổi bật.

Tôi và nhiều khán giả nhớ đến nghệ danh Anh Vũ sâu sắc, hay nói chính xác là Anh Vũ bắt đầu thành ngôi sao hài từ khi chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV3 xuất hiện. Được biết lúc này, Anh Vũ đã cộng tác với nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam, người được giao nhiệm vụ phụ trách Gặp nhau cuối tuần phía Nam.

Nghệ sĩ Lê Quốc Nam nhớ lại: “Đặc thù của nhóm hài Lê Quốc Nam là thoại ít, chỉ tập trung vào hành động và tình huống hài. Nhưng khi Anh Vũ xuất hiện, tôi để cho Anh Vũ nói nhiều theo bản năng, nhưng có kiểm soát trong khuôn khổ. Anh Vũ là một trường hợp đặc biệt có duyên nói. Nói rất nhiều, đớt đớt mà khán giả rất thích”.

Theo nghệ sĩ Lê Quốc Nam, Anh Vũ ngoài đời cũng thích “bà tám” với bạn bè đồng nghiệp. Anh nói luyên thuyên đủ chuyện nhưng đó là những chuyện vô hại, vui vẻ. Anh Vũ không hề ác ý với bất kỳ ai. Vì thế, tin đồn về việc Anh Vũ là người thích chọc gậy bánh xe, hay ném đá giấu tay hại người khác chỉ là tin thất thiệt.

Nghệ sĩ hài Văn Ruy có cùng nhận xét như thế về Anh Vũ. Theo Văn Ruy, Anh Vũ là một người lành kiểu ruột để ngoài da. Ngoài miệng nói luyên thuyên nhưng không để bụng chuyện gì. Anh đặc biệt là người rất tâm huyết với nghề. Do cái tính hay quên nên Anh Vũ có thói quen ghi hết lời thoại ra sổ tay. Học miệt mài trong sân khấu chưa đủ, mang về nhà học tiếp đến khi nào thuộc mới thôi.

Hồi trước Tết, Văn Ruy về Việt Nam quay phim Đại chiến Snailbiz, Anh Vũ có tâm sự rằng năm nay là năm tuổi. Hết bị té xe đến bị té ngã chấn thương. Dẫu vây, về tinh thần lúc lên sân khấu thì hào hứng hơn hẳn cách đây một năm. Thế mà ra đi đột ngột không ai ngờ.

Tôi lắng nghe chia sẻ của của nghệ sĩ Văn Ruy, và nghệ sĩ Lê Quốc Nam mà trong lòng thấy thoáng bàng hoàng. Dạo sau này, Anh Vũ đã qua thời đỉnh cao sư nghiệp. Anh ít hoạt động hơn hẳn nên báo chí cũng ít có dịp nhắc đến anh. Tôi vì có ấn tượng tốt với Anh Vũ nên một ngày trước Tết, hẹn Anh Vũ ra cafe tâm sự chuyện đời và chuyện nghề.

Anh Vũ đối diện với tôi trong tâm trạng bình yên. Tôi hỏi:“Bây giờ danh tiếng không còn tỏa sáng như ngày xưa, cảm giác anh thế nào?”

Anh Vũ cười hiền: “Nghệ thuật hay bất cứ lĩnh vực gì, tre già thì măng mọc. Ai đã từng huy hoàng thì cũng sẽ lúc qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Tôi tập quen điều đó đã lâu. Mà nói đúng ra thì ngay khi tôi đang nổi tiếng, tôi cũng không quá lệ thuộc vào hào quang danh vọng. Tôi làm nghề vì đam mê chứ không chỉ khao khát sự nổi tiếng”.

Sau khi chia tay tôi, Anh Vũ nói phải đi gặp nhóm bạn đồng đạo Phật để đi chùa và thả cá phóng sanh. Đến chiều, sau khi tôi hoàn thành bài viết về chân dung Anh Vũ, tôi vào facebook và nhìn thấy hình ảnh Anh Vũ đang ở dưới ghe thả cá trong nụ cười an lạc. Lúc ấy, tôi tin rằng Anh Vũ thật sự bình an, trong tâm không còn bị sự thị phi của showbiz làm điên đảo.

>>Nghệ sĩ hài Anh Vũ: ‘Tôi giờ hài lòng với thực tại, an lạc từ nội tâm’

Lúc đó, tôi rất mừng cho Anh Vũ vì cuộc đờiđã trải qua nhiều thăng trầm. Cãi lời cha trốn theo nghề diễn thay vì làm nghề thầu khoán nhiều tiền. Đến khi bắt đầu nổi tiếng lại phát hiện bệnh ung thư. Điều trị vất vả mới gìn giữ được mạng sống. Một người sống trong hoàn cảnh đặc biệt như thế mà an lạc được trong tâm là điều hiếm quý.

Ai ngờ anhđã ra đi ngay trong lúc bình thản nhất khiến nhiều người ở lại tiếc thương. Thế nhưng nếu nhìn với một góc độ khác thì giờ đây anh mới thực sự bình yên ở cái chốn không có sự buồn vui và hỷ nộ...

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ hài Anh Vũ: Người hiền trong chốn thị phi!