Sau thành công bất ngờ của phim hài ngắn dựa theo bộ phim Tình người duyên ma phát trên YouTube với ba triệu lượt view chi sau hai tuần, trong tháng 2.2015, diễn viên (DV) hài Thu Trang sẽ tiếp tục giới thiệu hai tiểu phẩm hài khác được đặt hàng viết riêng cho mình và các bạn diễn Trường Giang, Tiến Luật...

Nghệ sĩ hài 'đổ bộ' YouTube đón tến Ất Mùi

Một Thế Giới | 26/01/2015, 06:33

Sau thành công bất ngờ của phim hài ngắn dựa theo bộ phim Tình người duyên ma phát trên YouTube với ba triệu lượt view chi sau hai tuần, trong tháng 2.2015, diễn viên (DV) hài Thu Trang sẽ tiếp tục giới thiệu hai tiểu phẩm hài khác được đặt hàng viết riêng cho mình và các bạn diễn Trường Giang, Tiến Luật...

Tận dụng thế mạnh của YouTube, nhiều nghệ sĩ (NS) hài như Bảo Chung, Trường Giang, Kiều Linh, Trấn Thành, Xuân Hinh, Anh Đức... đang tất bật thực hiện chương trình riêng để "đón Tết" Ất Mùi trên YouTube. 
Thời gian gần đây, xu hướng NS hài lập hẳn cho mình một kênh riêng trên YouTube ngày càng tăng. Việc sản xuất chương trình, đưa lên YouTube... không còn là chuyện cá nhân của NS mà được thực hiện khá bài bản với sự hỗ trợ của cả một ê kíp, thông qua Công ty cổ phần Phong phú sắc Việt (POPS Worldwide) - đối tác của YouTube tại Việt Nam.

Ra mắt kênh hài từ năm 2012, đến nay POPS đã nhận được sự hợp tác của rất nhiều NS hài tên tuổi ở hai miền Nam Bắc lẫn hải ngoại: Nhật Cường, Tấn Beo, Trấn Thành, Trường Giang, Kiều Linh, Anh Đức, Thu Trang, Xuân Hinh, Vượng Râu, Vân Sơn, Hoài Linh, Chí Tài...

Bắt đầu từ năm 2014, một số NS hài đã có kênh riêng: Thu Trang, Trường Giang, Cát Phượng, Bảo Chung, Anh Đức... Từ việc đưa các sản phẩm do chính các NS tự sản xuất, hoặc mua bản quyền liveshow của NS hài, thời gian gần đây, POPS đã chủ động hơn với vai trò đồng sản xuất với NS để đa dạng hóa các chương trình hài trên YouTube. Sau Tình người duyên ma, POPS sẽ là đồng sản xuất với DV Thu Trang thực hiện Cặp đôi bá đạo, ơn giời bụt đây rồi và chùm tiểu phẩm hài của Trường Giang để tiếp tục tung trên YouTube từ nay đến Tết Ất Mùi.

"Khi việc sao chép băng đĩa lậu trở nên phổ biến thì cách ghi hình tiểu phẩm hài đưa lên YouTube thông qua POPS, theo tôi là lựa chọn tốt nhất. Không lo lắng việc bị mất bản quyền, trái lại NS chúng tôi có nhiều lợi thế khi được sự hỗ trợ về truyền thông, quảng cáo từ POPS và cùng chia sẻ khoản lợi nhuận thu được từ lượt view của công chúng và tiền thu từ những mẩu quảng cáo trên clip". Đó không chỉ là suy nghĩ của riêng NS hài Bảo Chung mà còn của nhiều NS hài khi giải thích lý do họ "bắt tay" với POPS.

Lợi thế lớn nhất khi hợp tác với POPS là sự hỗ trợ khá mạnh và chuyên nghiệp của đội ngũ truyền thông. Với lợi thế nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ số và nhu cầu của khán giả, POPS không chỉ giúp giới thiệu tên tuổi, sản phẩm của NS đến với người xem trên toàn thế giới, mà còn là cách để các NS bảo vệ bản quyền tác phẩm của mình trên các kênh kinh doanh kỹ thuật số.

Một trong những NS hài khá thành công từ chiến dịch truyền thông, quảng bá của POPS là Trường Giang. Từ một tên tuổi mới của sân khấu Nụ Cười Mới, sau một thời gian hợp tác với POPS và mở kênh hài riêng, đến cuối năm 2014, Trường Giang đã trở thành NS hài có "Video hài kịch có lượt xem nhiều nhất" với 14.583.801 lượt trong 12 tháng gần nhất trên kênh POPS TV của YouTube. 
Hay Anh Đức, một trong những bạn diễn của Trấn Thành đã được POPS đặt vấn đề mời hợp tác và là đồng sản xuất của Anh Đức trong khá nhiều chương trình. Đến nay, nhiều tiết mục của Anh Đức cũng đang nằm trong hàng "top" về lượng view của khán giả.
nghe si hai do bo youtube
 Nghệ sĩ hài Trường Giang có lượt xem cũng rất cao trên YouTube 

Sau ba năm phát triển, kênh hài trên YouTube của POPS có hàng trăm sản phẩm hài của các NS với quy mô đầu tư, nội dung, chất lượng... khá đa dạng, mang dấu ấn, cá tính riêng của từng NS và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đa phần những câu chuyện hài là những góc nhìn đa dạng về cuộc sống muôn màu như ảnh hưởng của mạng xã hội, Facebook với cuộc sống; những vấn đề muôn thuở của tình yêu, hôn nhân, gia đình; quan hệ hàng xóm láng giềng, tệ nạn rượu chè, cờ bạc...

Tuy nhiên, theo nhận xét của khán giả, vẫn còn khoảng cách cả về nội dung và khả năng diễn xuất của các NS, DV tham gia chương trình. Bên cạnh khả năng tung hứng dí dỏm, hài hước của một số NS, DV, còn không ít DV diễn theo lối tự nhiên chủ nghĩa, thiên về ngoại hình... như thường thấy trong các tiểu phẩm tấu hài trước đây, hoặc những tình huống hài chưa thực sự phù hợp với văn hóa của người Việt Nam... Tương tự, bên cạnh những chi tiết thú vị về cuộc sống, cũng có cả những câu chuyện đơn giản, chỉ là ăn theo nội dung của một ca khúc hoặc một bộ phim ăn khách trước đó...

Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh - Giám đốc điều hành của POPS lý giải: "Điều quan trọng nhất của những sản phẩm khi được POPS đưa lên YouTube là phải tuân theo quy tắc cộng đồng của YouTube và pháp luật của Việt Nam. 
POPS sẽ đặc biệt quan tâm đến chất lượng hình ảnh, âm thanh của các sản phẩm. Ngoài những yếu tố này, chúng tôi không can thiệp sâu vào sự sáng tạo của từng NS. Tất cả những sản phẩm của NS hài đều được phát miễn phí trên YouTube, người xem có thể chuyển kênh nếu họ không thích. Lượt view cao và những lời bình luận trực tiếp của khán giả bên dưới mỗi sản phẩm là kênh phản hồi hiệu quả, đo lường mức độ yêu thích, nhờ đó các NS hiểu được nhu cầu của khán giả, đầu tư để thay đổi cho phù hợp".

Mặt khác, ở góc độ quản lý, việc các NS hài "quy tụ" về một "địa chỉ" ít nhiều sẽ có thêm kênh giúp kiểm soát các tiết mục hài. Là đơn vị trực tiếp đưa các sản phẩm của NS lên YouTube, hoặc là đồng sản xuất, POPS phải có trách nhiệm với những vấn đề về thuần phong mỹ tục, những chuẩn mực về giá trị đạo đức, văn hóa... trong các sản phẩm của mình.

Thảo Vân (Phụ nữ TP.HCM)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ hài 'đổ bộ' YouTube đón tến Ất Mùi