Chỉ một vài năm trước, dòng nhạc Indie/underground không được xem trọng bởi cho đó "thuộc về thế giới ảo" và từng được ví von là “những đứa con vô thừa nhận” thì chỉ 1-2 năm gần đây, nó đã phát triển mạnh mẽ và gần như chiếm lĩnh hết những quan tâm của giới trẻ yêu nhạc.

Nghệ sĩ Indie/Undergound: 'Những đứa con vô thừa nhận' đã làm nên chuyện!

mai huong | 16/01/2018, 13:37

Chỉ một vài năm trước, dòng nhạc Indie/underground không được xem trọng bởi cho đó "thuộc về thế giới ảo" và từng được ví von là “những đứa con vô thừa nhận” thì chỉ 1-2 năm gần đây, nó đã phát triển mạnh mẽ và gần như chiếm lĩnh hết những quan tâm của giới trẻ yêu nhạc.

Chính vì những bước phát triển vượt bậc của Indie/underground mà giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards quyết định bổ sung hạng mục Nghệ sĩ Indie/ Undergound được yêu thích nhằm phản ánh chính xác nhất những cá nhân, sản phẩm nổi bật của thị trường âm nhạc.

Thật vậy, chưa bao giờ Vpop chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều ca khúc gây sốt như hiện nay. Nếu trước đây có những bài Yêu 5, Tuý âm, Buồn của anh, Đã lỡ yêu em… luôngây sốt trên mạng thì mới đây – những ngày đầu năm 2018 bài Người lạ ơi, ca khúc do bộ đôi Superbrothers gồm 2 thành viên Châu Đăng Khoa và Nemo sáng tác. Thể hiện là rapper Karik và ca sĩ nữ có nghệ danh Orange đã trở thành cơn sốt mới. Bài hát vừa ra mắt đã lập tức thu hút sự chú ý với lượt xem lớn. Trên #Zingchart, bài hát trụ vững ở vị trí số 1 sau nhiều ngày với hơn 40 triệu lượt nghe…

Ca khúc đang gây sốt Người lạ ơi:

Nghe qua những ca khúc Indie/Undergruond gần đây sẽ thấy các bài hát này giai điệu lạ tai, ca từ dễ nghe… Có thể nó đã quen thuộc với các trào lưu âm nhạc thế giới nhưng chí ít mới mẻ ở Vpop vốn chuộng pop, ballad hay dance…

Nói về sự phát triển mạnh mẽ của Indie/Undergruond, nhạc sĩ Dương Thụ từng chia sẻ: "Indie là xu hướng âm nhạc mới, thể hiện bước tiến văn hóa lành mạnh của nước nhà. Ngày đầu, các bạn trẻ không thích danh, không thích tiền, không thích showbiz, chỉ thích sáng tạo âm nhạc. Họ không phô trương, không chạy theo mốt. Họ đang đi tìm chính mình.

Nhưng làm nhạc phải có người nghe. Người nghe và cát xê trong không gian cà phê khá khiêm tốn. Khán giả của họ là tri thức trẻ, có văn hóa thưởng thức nghệ thuật.

Nhưng sẽ đến một lúc, tên tuổi đủ lớn, ông bầu doanh nghiệp tìm đến "bơm" tiền, bắt họ hát thế này, sáng tác kiểu kia, thành ra thử thách rất lớn đối với nghệ sĩ indie. Tôi cũng hiểu là các bạn đang khao khát tìm bạn đồng hành", ông phân tích.

Giọng caOrange được biết đến qua bài "Người lạ ơi"

Theo lý giải của Rhymastic, tác giả ca khúcYêu 5, underground tức âm thầm, không ai biết đến, sản phẩm được phát hành một cách độc lập. Tuy nhiên, năm 2017 và đầu 2018 lại xuất hiện rất nhiều sản phẩm của “thế giới ngầm” nhưng đạt lượng nghe lớn, xuất hiện rộng rãi trên mọi phương tiện.

Nói tiếp về sự bùng nổ của underground và ranh giới đang dần bị xóa nhòa,tác giả ca khúcYêu 5cho biết sự phát triển của âm nhạc online đóng vai trò quan trọng.
“Việc dùng từ underground hay mainstream cho các tác phẩm âm nhạc hiện giờ chỉ mang tính tương đối. Quả thựcYêu 5, Túy âm… không thuộc dòng chính thống, không được phát hành MV, quảng bá rầm rộ nhưng suy cho cùng nó cũng là sản phẩm âm nhạc.

Thời đại hiện giờ là âm nhạc online, tức underground và dòng chính thống đều được phát hành, chia sẻ qua các trang mạng xã hội. Cơ hội để khán giả biết đến những ca khúc này là như nhau. Ở đây, thời đại Internet giúp người nghe tiếp cận âm nhạc một cách dễ dàng”, anh giải thích.

Rhymastic - gương mặt nổi bật trong năm 2017

Thànhviên nhóm Da LAB thì chia sẻ: “Các bài hát của những người như chúng tôi, từng bị coi là những đứa con vô thừa nhận, phải vất vả để bảo vệ sản phẩm của mình, đấu tranh trong từng trường hợp. Sau nhiều năm, âm nhạc của chúng tôi cũng dần được công nhận là những sản phẩm có giá trị, và được các trang chính thống chào đón, phát hành, chia sẻ doanh thu từ phát hành nhạc số, đồng thời hỗ trợ bảo vệ bản quyền các nội dung”.

Không chỉ bảo vệ quyền lợi, năm nay giải thưởng Zing Music Awards còn bổ sung hạng mục Nghệ sĩ indie/ underground được yêu thích với các ứng viên nghệ sĩMasew,Đen,Huỳnh James,Da LAB,Vũ. BTC cho biết hạng mục này công nhận thể loại âm nhạc độc lập (Indie) không nằm trong các dòng chính thống. Dòng nhạc này ngày càng phát triển, nghệ sĩ ngày càng tự do phát triển ở trên thế giới, các hình thức nghệ thuật Indie đầy tài năng bắt đầu phát triển từ sớm. Chính vì thế, năm sau, BTC dự định đưa Indie/underground vào bình chọn chính thức của hội đồng.

Indie là gì?

Indie (xuất phát từ “Independent” - độc lập) không phải là một thể loại nhạc như pop, Rn’B hay EDM. Đó là tên gọi chung của một xu hướng âm nhạc được tạo ra bởi những nghệ sĩ độc lập tự sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc của mình; thay vì phụ thuộc vào công ty quản lý, các chiến lược truyền thông…

Xuyên Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Indie/Undergound: 'Những đứa con vô thừa nhận' đã làm nên chuyện!