Thời gian gần đây, bên cạnh các hãng phim lớn, làm ăn nghiêm túc, một số công ty sản xuất phim tư nhân vì nhiều lý do (thất bát, nợ nần) nên đã có những hành xử vô văn hoá, thô bạo với các diễn viên như quỵt tiền, thể hiện hành vi côn đồ khiến nhiều người cảm thấy bức xúc. 

Nghệ sĩ “trần ai” đòi tiền cát-xê

Một Thế Giới | 16/03/2015, 07:00

Thời gian gần đây, bên cạnh các hãng phim lớn, làm ăn nghiêm túc, một số công ty sản xuất phim tư nhân vì nhiều lý do (thất bát, nợ nần) nên đã có những hành xử vô văn hoá, thô bạo với các diễn viên như quỵt tiền, thể hiện hành vi côn đồ khiến nhiều người cảm thấy bức xúc. 

Không trả tiền cát- xê còn hành hung diễn viên

Ngày 14.3, diễn viên Thanh Tuấn phản ánh với báo chí việc anh bị công ty Kim Long film “quỵt” tiền cát -xê và có hành vi đe dọa, hành hung. Theo đó, vào trước Tết Ất Mùi 2015, Kim Long Film đã mời diễn viên Thanh Tuấn vào vai Thằng Sáu trong bộ phim Tết có tên “Bác Ba Phi kén dâu”. Bộ phim này đã hoàn thành và được phát sóng trên HTV9 từ ngày mùng Một đến mùng Sáu Tết Ất Mùi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Kim Long Film vẫn chưa trả tiền cát-xê như hợp đồng đã ký với anh.

Chính vì thế, vào trưa ngày 11/3/2015, diễn viên Thanh Tuấn đến trụ sở Kim Long Film để lấy tiền cát -xê. Lúc này, ông Trần Thanh Vũ (Giám đốc sản xuất phim “Bác Ba Phi kén dâu”) đang ngồi trò chuyện với một người đàn ông.

Thanh Tuấn nói với ông Vũ là xin nhận tiền cát-xê như đã ký. Tuy nhiên, ông Vũ phớt lờ lời nói của Tuấn, không thèm đoái hoài gì. Đến khi Thanh Tuấn nhắc lại một lần nữa việc mình đến lấy tiền cát-xê và chuyện công ty đã hứa ra tết sẽ trả nhưng lại nuốt lời thì ông Tuấn nổi giận: “Ký hợp đồng với ai thì đến tìm người đó mà đòi,...”. 
Lúc này, anh Tuấn mới nói: “Tôi đã nhiều lần liên hệ với bà Trịnh Phương Thảo (người đại diện Kim Long Film ký kết hợp đồng với diễn viên Thanh Tuấn) nhưng không liên lạc được. Chính vì thế, tôi mới đến đây để tìm gặp bà Thảo lấy tiền”. Tuy nhiên, ông Vũ không nghe lời giải thích mà lại đổ lỗi cho việc Thanh Tuấn bấm chuông nhà mình nhiều lần: “Thời buổi làm ăn khó khăn mà mày đòi tiền gắt quá. Mày làm hư chuông nhà tao nên tao không trả tiền cát -xê cho mày,...”.
Lúc này, diễn viên Thanh Tuấn trả lời “Tôi chỉ làm đúng hợp đồng đã ký kết. Việc công ty thuê mà không trả tiền cát -xê cho diễn viên là hoàn toàn sai trái”. Nghe vậy, ông Vũ lớn tiếng: “Mày đến đây một mình mà dám lớn tiếng với tao hả? Mày muốn thì tao cho mày mỗi thằng một cây ra chém tay đôi”. 
Ngay sau lời hăm dọa, ông Vũ chụp bình trà trên bàn định ném vào đầu diễn viên Thanh Tuấn nhưng không trúng. Trước sự hành hung, hăm dọa của ông Vũ, diễn viên Thanh Tuấn đành phải lui ra cửa để thoát ra ngoài. Không chỉ vậy, khi ra tới cửa rồi ông Vũ còn cầm ghế đẩu định đánh Thanh Tuấn khiến cho người khách trong nhà phải ngăn cản lại.
doi tien cat-xe
Diễn viên Thanh Tuấn bị hành hung khi đi đòi tiền cát - xê. 

Để rộng đường dư luận, PV đã liên lạc với ông Trần Thanh Vũ và bà Trịnh Phương Thảo qua điện thoại nhưng cả hai số điện thoại đều không liên lạc được. Khi PV tới Kim Long Film để tìm bà Thảo và ông Vũ để xác minh thực hư sự việc thì bảo vệ cho biết “cả hai không có ở đây,...”.

Nhiều nghệ sỹ chung canh ngộ

Theo khảo sát của PV, hiện tượng diễn viên bị quỵt cát - xê diễn ra khá thường xuyên. 75% số diễn viên được hỏi cho biết đây là “chuyện bình thường ở huyện”. Theo ý kiến của các diễn viên này, hiện tượng một số hãng phim thường xuyên quỵt tiền, hoặc chậm trả tiền cho diễn viên. Tuy nhiên, có một số nơi còn vớt vát được, nghĩa là có trả tiền nhưng chậm. Bên cạnh đó, việc một số hãng phim "nhẵn mặt" chuyện quỵt tiền cát -xê như công ty L., công ty T... bị nhiều diễn viên tẩy chay vì kiểu làm ăn chụp giật, thiếu uy tín.

doi tien cat-xe
 Diễn viên Thân Thúy Hà cho biết việc quỵt tiền cát-xê diễn ra như "cơm bữa" ở Việt Nam.
Chia sẻ về việc nhiều hãng phim làm ăn thiếu uy tín, diễn viên Minh Luân cho biết: "Là nghệ sỹ, đôi khi anh em chúng tôi cũng rơi vào hoàn cảnh bị trả chậm tiền cát -xê, thậm chí có một số nơi quỵt tiền anh em nghệ sỹ. Dù rằng số công ty làm ăn thiếu uy tín không nhiều nhưng cũng gây ra cảnh “con sâu làm rầu nồi canh". 
Chuyện quỵt tiền là điều không thể chấp nhận, bởi nó là mồ hôi công sức của diễn viên. Diễn viên V.H. cũng từng rơi vào cảnh bị quỵt tiền chia sẻ với PV: "Có công ty thiếu tiền cát -xê của tôi, nhưng đến khi tôi đòi tiền lại sử dụng nhiều chiêu trò khá bẩn thỉu. Đầu tiên, họ đánh phủ đầu tôi bằng việc tìm kiếm những lỗi từ trên trời rơi xuống. Chẳng hạn như nói tôi thiếu chuyên nghiệp... Dù rằng tôi luôn đến đoàn làm phim đúng giờ, không làm mất thời gian của ai. Lợi dụng những điều này họ tìm cách không trả tiền cho tôi. Nhưng có lẽ điều khiến nhiều người bất bình nhất là thái độ của các công ty này. Cách hành xử của họ chẳng khác gì giang hồ".

Cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, cư xử thô bạo của các công ty làm phim kiểu này, chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài, chia sẻ về điều này, nữ diễn viên Khánh Hiền cho biết: "Một số công ty vì làm ăn không thuận lợi dẫn đến nợ nần diễn viên. Thậm chí với cách làm ăn chụp giật, họ đã đánh mất niềm tin của đồng nghiệp, diễn viên. Tôi đã thấy khá nhiều bạn bè của mình bị các công ty này không trả tiền, chẳng những họ đã sai đối với người diễn viên, mà họ còn mắng chửi, thậm chí là hành hung người một cách vô lý. Tôi nghĩ cần có biện pháp nào đó để bảo vệ diễn viên trước cung cách làm ăn thiếu uy tín này".

Việc quỵt tiền cát - xê diễn ra khá nhiều. Không loại trừ bất kỳ đó là diễn viên trẻ hay diễn viên kỳ cựu. Còn nhớ cách đây không lâu, nữ diễn viên Thân Thúy Hà, diễn viên Trung Dũng cũng bị quỵt tiền cát -xê.
Chia sẻ về vấn đề này,Thân Thúy Hà cho biết: "Từ trước tới nay, tại Việt Nam có khá nhiều nghệ sỹ bị giật tiền nhưng mọi người cho qua. Nếu một người im lặng, hai người im lặng, ba người im lặng thì sẽ có nhiều nhà sản xuất lặp lại vụ việc này. Tôi lên tiếng nghĩa là tôi chấp nhận công việc về sau của mình sẽ bị ảnh hưởng. Tôi sẵn sàng đón nhận để đòi lại lợi ích cho tôi cũng như mọi người trong đoàn phim. Tôi cũng mong sẽ không còn những vụ việc như thế này xảy ra nữa".
Sẽ bị khởi tố theo yêu cầu của người bị hại
Luật sư Nguyên Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM) cho biết: “Việc không trả tiền cát - xê là chiếm đoạt tài sản, công sức của người khác. Theo đó, tại Điều 140 Bộ luật Hình sự quy định người nào có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 1 triệu đến 50 triệu đồng, gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị phạt không giam giữ đến ba năm. 
Trong trường hợp vay, mượn, thuê tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng .rồi dùng thủ đoạn gian dối, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Với trường hợp của diễn viên Thanh Tuấn, nếu bị hành hung, dù thương tích dưới 11% nhưng do người gây thương tích dùng hung khí nguy hiểm nên vẫn có thể bị khởi tố theo yêu cầu của bị hại,...”.
Theo Mai Thy – Hạ Du 
(Đời sống và Pháp luật)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ “trần ai” đòi tiền cát-xê