Nhắc đến nghệ sĩ Vân Dung là nhắc đến một người nghệ sĩ luôn cống hiến một cách say mê với nghề, tuy nhiên đằng sau những vai diễn hài hước đó lại là một người phụ nữ sống nội tâm, không thích ồn ào.

Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi chỉ cần khán giả nhớ đến một Vân Dung đanh đá chua ngoa trên sân khấu

Dạ Thảo - Ảnh: NVCC | 23/01/2023, 05:30

Nhắc đến nghệ sĩ Vân Dung là nhắc đến một người nghệ sĩ luôn cống hiến một cách say mê với nghề, tuy nhiên đằng sau những vai diễn hài hước đó lại là một người phụ nữ sống nội tâm, không thích ồn ào.

Tết, ai cũng háo hức về một năm mới với những dự định mới cho cả công việc và gia đình. Đầu xuân, năm mới, phóng viên tạp chí điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Vân Dung - nữ nghệ sĩ rất được khán giả yêu mến qua các vai diễn như Táo y tế trong Táo quân hay các vai diễn hài ở Đời cười, Gala cười, cùng các bộ phim truyền hình khác.

Nhắc đến nghệ sĩ Vân Dung là nhắc đến nghệ sĩ luôn cống hiến một cách say mê với nghề, tuy nhiên đằng sau những vai diễn hài hước đó lại là người phụ nữ sống nội tâm, không thích ồn ào, không thích khoe khoang và đặc biệt không có duyên với các giải thưởng và danh xưng.

Lên sân khấu tôi có thể khóc cười cùng nhân vật

- Chào nghệ sĩ Vân Dung, năm 2023 là năm Quý Mão, cũng là năm tuổi của Vân Dung, vậy chị có những dự định gì mới mẻ cho năm tuổi của mình hay không?

- Từ trước đến nay chưa bao giờ mình"dự định" gì cho cuộc đời mình cả. Cái gì đến thì nó sẽ đến và mình luôn đón nhận một cách vui vẻ.

Năm nay cũng là kỷ niệm chương trình Táo quân tròn 20 năm, một dấu mốc rất quan trọng không chỉ với riêng mình mà còn với cả gia đình nhà Táo. Vì thế, để chuẩn bị cho sự kiện này, mình đã chuẩn bị thời gian, sức khỏe và năng lượng để cháy hết mình trên sân khấu Táo quân. 

mpt_1612.jpg
Vân Dung mong nhất là dịp Tết đến xuân về lại được tham gia chương trình Táo quân, như suốt những năm qua

- Khán giả biết nhiều đến chị qua những vai diễn Táo y tế trong Táo quân, vậy có vai nào khiến chị e ngại không dám nhận vì tình cảm?

- Thật ra mình không bao giờ để tình cảm chi phối công việc. Đạo diễn giao vai nào là mình nhận vai đấy ngay, không đòi hỏi hay nề hà. Cứ được làm Táo là sung sướng lắm rồi. Tuy nhiên với Vân Dung, thích nhất là vai Táo y tế bởi ở vai diễn đó Dung có thể phô hết được cái “đong đưa” của mình để đưa lên sân khấu. Ở đó Dung có thể khóc cười thoải mái, được xả stress qua từng vai diễn, từng câu thoại và hơn hết là được khóc cười cùng nhân vật.

- Y tế là một ngành nghề đặc thù, khi đóng vai Táo y tế chị có những băn khoăn trăn trở gì với vai diễn này?

- Khi mình là một diễn viên, thì mình luôn xác định phải làm thật tốt vai diễn theo đúng kịch bản, làm sao phải mang được tiếng cười, phải thể hiện tốt nhất hình ảnh, tâm tư của người đứng đầu ngành y tế khi phải bao quát tất cả các công việc, những vấn đề y tế nổi cộm xảy ra trong suốt một năm qua thông qua vai diễn đó.

Còn nói về trăn trở thì có lẽ chỉ trăn trở khi mình là một người dân, ước ao ngành y sẽ xây thêm nhiều bệnh viện để các bệnh nhân không phải nằm chen chúc nhau khi đi chữa bệnh. Mình muốn tất cả người dân tiếp cận được với bảo hiểm y tế, thiết thực hơn nữa để giảm những gánh nặng kinh tế gia đình.

- Chị có ấn tượng với bạn đồng nghiệp diễn nào trong suốt 20 năm Táo quân?

- Với 19 năm được tham gia đóng Táo quân, đó là sự may mắn của Vân Dung. Vân Dung yêu quý tất cả các anh chị em đồng nghiệp, coi họ như gia đình của mình. Ai cũng có những ưu điểm, ai cũng diễn hay, tinh tế và chính khán giả cũng nhận ra điều đó mà.

Chúng tôi đã đồng hành cùng nhau năm nay là năm thứ 20, sau 20 năm chúng tôi đã như một gia đình. Cả dàn Táo ăn ý, hiểu nhau tới mức, các anh Chí Trung, Quang Thắng hay Quốc Khánh dù chưa nói gì, tôi đã hiểu ý các anh muốn. Chúng tôi thực sự đã thấu hiểu nhau trong cách diễn, trong cách xây dựng nhân vật, và cả ở ngoài đời. Mỗi người là một màu sắc riêng và vai diễn của mỗi người đều rõ nét để khắc họa cá tính của chính họ.

mpt_5386.jpg
Nghệ sĩ Vân Dung cho biết bản thân là người kín tiếng và sợ đám đông

- Những nghệ sĩ trẻ bắt đầu tham gia đóng Táo quân và nhận được nhiều lời khen chê khác nhau, chị có những đánh giá gì đối với các bạn trẻ này, liệu “cái áo của họ đang mặc có quá rộng”?

- Mình nghĩ “tre già thì măng mọc”, chẳng ai có thể trẻ mãi được, cũng không có ai có đủ sức khỏe mà diễn mãi được. Nếu không cho các bạn trẻ thử sức thì làm sao biết họ có làm được hay không. Nếu không thử sức thì biết bao giờ “măng mới mọc”?

Mình đánh giá rất cao 2 bạn Trung Ruồi và Duy Nam khi dám nhận 2 vai lớn là Nam Tào và Bắc Đẩu. Nếu cho mình thử sức với vai diễn đó mình cũng không dám nhận vì biết dù có diễn thế nào cũng không thể bằng các anh ấy.

Không cảm thấy điều gì phải hối tiếc

- Trò chuyện với chị nhiều về công việc, tuy nhiên rất ít khi thấy chị Vân Dung chia sẻ về gia đình. Chị có thể bật mí một chút về gia đình của mình hay không với khoảng thời gian bận bịu liên tục khi Tết đến xuân về?

Mình bao giờ cũng biết cách sắp xếp giữa công việc và gia đình. Sự hỗ trợ không hề nhỏ của công nghệ 4.0 cũng đã giúp chị em phụ nữ rất nhiều, đặc biệt là khi Tết đến hay nhà có công việc. Chỉ cần lên mạng, đặt hàng sẵn là có người gửi đồ mình muốn mua tận cửa, thậm chí họ còn nấu giúp luôn. Nhưng mình vẫn thích tự nấu những món ăn truyền thống cho gia đình trong ngày 30 tết. Tự nấu cho gia đình những món ăn truyền thống, mình cảm thấy hạnh phúc lắm!

- Có sự nuối tiếc hay khó khăn nào mà chị không vượt qua được khiến bản thân phải hối tiếc?

Vân Dung chưa hề thấy hối tiếc một điều gì. Tại sao phải hối tiếc với những quyết định mình đã chọn, khó khăn nào cũng vượt qua miễn là mình quyết tâm là được mà. Chuyện to sẽ thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ sẽ thành chuyện bé tí ti… Thế thôi, có gì mà phải hối tiếc.

322585053_698255348584831_378950050718874610_n.jpg
Khi vào vai, chị có thể thoải mái khóc cười cùng nhân vật

- Có những vai diễn phản diện nào mà chị đóng vấp phải những chỉ trích của khán giả hay không?

- Có chứ. Nhiều vai diễn mình đóng cũng bị khán giả “mắng” nhiều lắm, gần nhất là bộ phim Hướng dương ngược nắng mà mình đóng vai “con giáp thứ 13”.

Ban đầu đọc những nhận xét của khán giả mình cũng buồn lắm, nhưng sau đó bình tĩnh lại và nghĩ khán giả mắng con giáp thứ 13 chứ có phải mắng Vân Dung đâu, tại sao lại phải tủi thân. Chính vì thế mình không xem điện thoại nữa, tập trung vào vai diễn, diễn nhiệt tình, diễn hết mình, có hôm đang diễn mệt quá ngất luôn, hai tiếng sau tỉnh dậy lại diễn tiếp. Càng về sau khán giả càng yêu vai diễn của mình. Rất nhiều khán giả nói “lần đầu tiên trong lịch sử phim Việt Nam có vai diễn tiểu tam được yêu đến thế”.

324435982_2143707609166936_4620051162257833457_n.jpg
Nghệ sĩ Vân Dung cho biết từ nhỏ tới lớn cảm thấy mình không có duyên với các cuộc thi và giải thưởng

- Đi diễn nhiều như vậy, được khán giả yêu mến như vậy nhưng Vân Dung vẫn chỉ là một... nghệ sĩ. Chị có bao giờ nghĩ mình cần có những vở diễn riêng để được xét duyệt lên NSƯT hay NSND?

- Ai làm nghề mà chẳng muốn được vinh danh, được yêu mến vì các nghệ sĩ khi làm nghề là họ cống hiến hết mình trên sân khấu. Nên sau khi hạ màn, họ muốn khán giả nhớ đến, yêu thương, được đồng nghiệp trân trọng. Chính vì thế danh xưng NSƯT hay NSND luôn được anh em nghệ sĩ rất quan tâm. Nhưng từ nhỏ tới lớn mình cảm thấy mình không có duyên với các cuộc thi và giải thưởng.

Với mình chỉ cần mang được tiếng cười và hạnh phúc đến cho khán giả và khán giả nhớ đến tên Vân Dung là mình vui nhất cuộc đời rồi.

- Cảm ơn chị về những chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi chỉ cần khán giả nhớ đến một Vân Dung đanh đá chua ngoa trên sân khấu