Nếu chứng kiến cảnh một thanh niên Việt Nam đu dây, treo mình ở độ cao hàng trăm mét đầy nguy hiểm, chắc hẳn siêu sao hàng đầu của Hollywood là Tobey Maguire, người chuyên đóng vai người nhện, cũng phải lắc đầu bái phục!

Nghẹt thở xem 'người nhện Sài Gòn' đu dây trên không, nhào lộn như phim hành động Mỹ

Lê Ngọc Dương Cầm | 11/01/2017, 14:17

Nếu chứng kiến cảnh một thanh niên Việt Nam đu dây, treo mình ở độ cao hàng trăm mét đầy nguy hiểm, chắc hẳn siêu sao hàng đầu của Hollywood là Tobey Maguire, người chuyên đóng vai người nhện, cũng phải lắc đầu bái phục!

Trong những ngày cận tết,các thành viên của đội lau kínhthuộc Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Inces rấttất bật. Gần như ngày nào cũng vậy, các chàng trai đu đưa trên không trungcao hàng trăm mét để lau chùi ô kính các tòa nhà.

Công việc đầy mạo hiểm, thu nhập chỉ nhỉnh hơn một số nghề lao động chân tay khác nhưng họ vẫn đam mê.Tận mắt chứng kiến các chàng trai đu dây trên vách tòa nhà cao hàng trăm mét, chúng tôi không khỏi hồi hộp.

Là "thủ lĩnh" của đội vệ sinh mặt ngoài kính gồm 8 thành viên, anh Ngô Văn Phúc Thọ cho biết: "Theo nghề này phải có đam mê, gan dạ mới theo được, còn không thì thua. Tôi làm nghề này được 5 năm. Đếnbây giờ, chưa bao giờ tôi có ý định chuyển nghề khácdù công việc này rấtnguy hiểm".

Vào mỗi sáng sớm, những "người nhện" tập trung ở các tòa nhà cao tầng đểbắt đầu công việc cột dây, thả dây. Sau khi công việc thả dây hoàn tất, các người nhện bắt đầu lau kính.Mỗi "người nhện" sẽ sử dụng hai sợi dây thừng:một sợi dùng để "đi" và một sợi giữ chức năng"bảo hộ", đề phòng khi có bất trắc.

Theo lời giải thích của đội trưởng Ngô Văn Phúc Thọ thìdây "đi" là sợi dây cộtghế ngồi, có thể điều khiển trượt xuống thông qua một ròng rọc. Dây "bảo hộ" là sợi dây mà các "người nhện" mắc chiếckhóa an toàn trên ngựcáo chuyên dụng vào,giúpcứu nguy khidây "đi" có vấn đề bất trắc.

Clipthành viêncủa đội vệ sinh kínhnhào lộntrên không như phim hành động Mỹ:

Mời quý độc giả xem tiếp hìnhảnh công việc mưu sinh đầy nguy hiểm của những "người nhện Sài Gòn":

Sáng sớm, những "người nhện" có mặtlên nóc tòa nhà 34 tầng nằm gần ngã tư Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM, đểchuẩn bị mắc dây bắt đầu công việc lau kính

"Tụi em đu dây quen rồi. Hồi mới còn sợ, chừng vài lần là cảm thấy thích cái nghề này", Trần Đăng Khoa, thành viên của đội lau kínhnói

Trán Khoarịn mồ hôi. Cậu trai quê Gò Công, Tiền Giang đang loay hoay thả dây thừng xuống đất, chuẩn bị bắt đầu công việc

Khoa nhoài ngườichuẩn bị trèo ra bên ngoài

Hồ Tấn Cường nói: "Nếu không quen thì khinhìn xuống đất rất chóng mặt, có cảm giác sợ nữa"

Chàng trai Nguyễn VănHiếu đứng trên một bệ bê tông hẹp. Nhìn xuống dưới, nhà cửa, hồ bơi, sân tennis chỉ là những hình ảnh nhỏ xíu...

Anh chàng bình thản cột dây, thả dây

Một lát saulại thấy Hiếu chơi vơi trên nắpmột bể chứa nước nằm trên sân thượng tòa nhà

Trần Nhật Minh, chàng trai gốc Cà Mauđứng chênh vênhtrên bờ tường ở độ cao hơn 150 mét

Minh còn bạo gan leo ra ngoài...

Anh chàng cười tươi vàkhông hề sợ sệt khi đứng ởđộ cao hun hút tầm mắt

Đứng trên tòa nhà 34 tầng, cao trên 100 mét, nhìn xuống bên dưới chúng tôi chỉ thấy dòng xe cộ nhỏ xíu, nhà cửa nhấp nhô...

Dòng kênh Tẻ lượn quanh...

Thành phố sáng sớm đẹp như bức tranh thủy mặc

Các "người nhện" lau chùi các ô kính của tầng cao nhất trước. Nhìn từ dưới lênchỉ thấynhững chấm nhỏ li ti đang chuyển độngtrên vách tòa nhà sừng sững

Công việc quávất vả vànguy hiểm...

Lau xong một line(một dãy nhà tính từ nócxuống) họ sẽ nhận được tiền công 300.000 đồng

Trong khiThọ, Minh, Hiếu, Cườnglàm việc trên không trung thì Bảo Anh, Nhân, Khoa, Quangđứng bên dưới canh chừng người qua lại, đề phòng đồ từ trên cao rơixuống.Ngoài ra, khixảy ra sự cốở trên, các "người nhện"sẽ gọi điện thoại cho đồng đội bên dướixử lý khẩn cấp. Chiếc điện thoại là vật bất ly thân của các "người nhện"

Đội trưởng đội vệ sinh mặt ngoài kínhNgô Văn Phúc Thọ tâm sự: "Anh em chúng tôi là dântứ xứ vào Sài Gòn lập nghiệp, thuê phòng sống chung vàthương yêu nhau. Hàng ngày chúng tôi mưu sinh bằng nghề này. Phải đam mê và yêu thích lắm mới trụ nổi vớinghề"

Bài và ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghẹt thở xem 'người nhện Sài Gòn' đu dây trên không, nhào lộn như phim hành động Mỹ