Sau khi chương trình Chuyển động 24h phát trên kênh VTV1 lúc 11 giờ 15 trưa 16.11 tiếp tục cho rằng Công Phượng đã 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng nói: “Chúng ta phải đợi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh mới có thể đưa ra kết luận...”.

Nghi án Công Phượng gian lận tuổi: 'Đợi cơ quan chức năng xác minh'

Một Thế Giới | 17/11/2014, 06:39

Sau khi chương trình Chuyển động 24h phát trên kênh VTV1 lúc 11 giờ 15 trưa 16.11 tiếp tục cho rằng Công Phượng đã 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng nói: “Chúng ta phải đợi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh mới có thể đưa ra kết luận...”.

Ông Vương Bích Thắng nói: “Theo tôi được biết, sắp tới sẽ có một đơn vị thuộc cơ quan quản lý nhà nước phụ trách về các vấn đề hộ tịch, pháp lý vào Nghệ An để làm rõ sự việc Công Phượng bao nhiêu tuổi. Hiện nay có nhiều luồng dư luận với nhiều ý kiến khác nhau về việc này. Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cũng đã cử đoàn kiểm tra vào Nghệ An để xác minh sự việc, có nhận được các giấy tờ gốc, bản sao giấy tờ gốc về năm sinh của Công Phượng cũng khác nhau. Tuy nhiên phải có cơ quan có thẩm quyền đủ chức năng kiểm tra giấy tờ hộ tịch, khai sinh kiểm tra mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng Công Phượng sinh năm nào. Khi đó Tổng cục TDTT, VFF mới có thể đưa ra các quyết định xử lý nếu có sai phạm”.
Ông Vương Bích Thắng nói thêm: “Cá nhân tôi nghĩ nếu Công Phượng sai thì cũng là cái sai của người lớn thôi. Khi vào Hoàng Anh Gia Lai, Công Phượng mới 11, 12 tuổi, còn quá nhỏ để nhận thức được điều này. Do vậy nếu sau này các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận có sai phạm trong việc khai tuổi của Công Phượng thì đó là sai phạm của những người lớn có trách nhiệm. Các cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu kỹ càng, chính xác, công bằng để tìm ra sự thật”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Nam Hùng - người được VFF giao nhiệm vụ làm trưởng ban kiểm tra xác minh tuổi của Công Phượng - cho biết đoàn kiểm tra đã vào tận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để điều tra. Ông Nam Hùng chia sẻ: “Dựa trên giấy tờ khai sinh gốc, bản sao giấy khai sinh, bằng tốt nghiệp tiểu học... được cung cấp từ UBND xã Mỹ Sơn, VFF khẳng định Công Phượng sinh năm 1995 và năm nay 19 tuổi. Giấy khai sinh gốc của Công Phượng từ lúc chúng tôi vào xã thì UBND xã cũng xác nhận là không có ghi số bao nhiêu, ở quyển nào chứ không phải không ai biết trong tờ giấy khai sinh gốc có lỗi đó. Có một sự phức tạp nữa là Công Phượng có người anh trai đã mất là Công Khoa nên có thể có một số giấy tờ cũng phải khai lại, khai chồng lên nhau và có những sự nhầm lẫn. Tuy nhiên qua giấy tờ chúng tôi thu thập được từ UBND xã Mỹ Sơn thì Phượng sinh năm 1995”.
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đưa ra quan điểm: “Khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nghi ngờ tuổi thật của Công Phượng, VFF đã thành lập đoàn kiểm tra để về quê Công Phượng xác minh. Mục đích của đoàn kiểm tra là giải đáp thắc mắc của dư luận và có thông tin báo cáo lên LĐBĐ châu Á và LĐBĐ thế giới nếu các đơn vị này yêu cầu cung cấp thông tin mà dư luận nêu ra. Qua xác minh từ UBND xã Mỹ sơn, đoàn kiểm tra khẳng định Công Phượng 19 tuổi. Thời điểm này lại có thông tin mới về việc Công Phượng 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi như kết luận của đoàn kiểm tra VFF, tôi cho rằng tốt nhất nên mời các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh sự việc để làm sáng tỏ cho dư luận biết.
Diễn biến vụ việc

Ngày 8.11: Chương trình Chuyển động 24h của VTV dẫn lại trang bìa và bài viết trên báo Thể Thao 24h để khơi mào câu chuyện Công Phượng sinh năm 1993 hay 1995. Chương trình đưa ra ba hồ sơ có đề những năm sinh khác nhau của Công Phượng.
- Trong danh sách Học viện HAGL Arsenal - JMG (đăng ngày 15.12.2007) thì Công Phượng sinh ngày 21.1.1996 (tức 18 tuổi).
- Trong danh sách học viên khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal - JMG (đăng ngày 10.6.2012) ghi Công Phượng sinh ngày 21.1.1995.
- Trong cuốn sổ đăng ký hộ khẩu với ngày sinh của từng thành viên trong gia đình Công Phượng có chữ ký xác nhận của người khai là bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Công Phượng) thì anh sinh ngày 21.1.1993.
Chương trình Chuyển động 24h đưa ra luận cứ tiếp theo khi xác định năm học 2004-2005, Công Phượng học lớp 6 và tham dự Hội khỏe Phù Đổng để khẳng định với thời gian này, năm sinh 1993 của Công Phượng là hợp lý hơn 1995.
Theo Chuyển động 24h, năm sinh 1995 của Công Phương bắt đầu xuất hiện vào năm 2006 khi anh có tên trong danh sách thi đấu Giải thiếu nhi huyện Đô Lương (trước khi công Phượng thi vào Học viện HAGL Arsenal - JMG).

Ngày 10.11: Học viện HAGL Arsenal - JMG đã gửi đến các cơ quan truyền thông những tài liệu chứng minh thủ quân đội U.19 VN Nguyễn Công Phượng sinh năm 1995. Các tài liệu bao gồm: học bạ của Công Phượng tại Trường tiểu học Mỹ Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), khai sinh gốc, bằng tốt nghiệp trung học cơ sở năm 2011. Tất cả các giấy tờ này đều ghi ngày sinh của Công Phượng là 21.1.1995.

Ngày 13.11: Website của VFF đăng tin khẳng định Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21.1.1995 sau kết quả xác minh ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Ngày 16.11: Chương trình Chuyển động 24h tập trung “soi” các giấy tờ như học bạ, giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học... ghi ngày sinh của Công Phượng là 21.1.1995 để chỉ ra những điểm không hợp lý. Một trong những điểm mới ở chương trình này là bằng chứng hồ sơ nhân khẩu năm 2002 lưu tại Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trong đó có bản khai nhân khẩu của ông Nguyễn Công Bảy (ba của Nguyễn Công Phượng) ngày sinh của công Phượng là 21.1.1993.
K.Xuân (Tuổi Trẻ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi án Công Phượng gian lận tuổi: 'Đợi cơ quan chức năng xác minh'