Trong khi Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ép Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, một nghị sĩ Cộng hòa nói ông khoái ông Trump sẽ đối đầu với ông Putin.

Nghị sĩ ‘diều hâu’ Mỹ khoái ông Trump đối đầu ông Putin

Trần Trí | 02/07/2018, 13:33

Trong khi Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ép Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, một nghị sĩ Cộng hòa nói ông khoái ông Trump sẽ đối đầu với ông Putin.

Theo Reuters ngày 1.7 (giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Lindsay Graham nói với kênh NBC News: “Nga đã phủ nhận chuyện can thiệp cuộc bầu cử của chúng ta. Khi họ nói không can thiệp thì họ đang nói dối. Nên tôi thích việc Tổng thống sẽ đối đầu với Putin. Thưa Tổng thống, hãy cho ông ta thấy bằng chứng vốn đã quá nhiều”.

Ngày 16.7 tới sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga tại Helsinki (thủ đô Phần Lan). Trước đó ngày 30.6, Cố vấn An ninh quốc gia Bolton đã đến Moscow và nói chuyện với Tổng thống Nga.

Ông Bolton từng là một “diều hâu” chống Nga, Iran, Iraq và CHDCND Triều Tiên, và còn gọi ông Putin là “kẻ nói dối”. Ngày 1.7, ông Bolton trả lời phỏng vấn của kênh CBS, cho biết đã nêu chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và ông còn dẫn những hoạt động tấn công cuộc bầu cử này cũng như tấn công bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ (tổ chức tháng 11 tới).

Ông Bolton cho biết ông Putin có nói với ông rằng “nhà nước Nga không hề can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016”. Nhưng ông nói thêm: “Tôi cho rằng đó là điều chúng tôi quan ngại. Đó là lý do Tổng thống sẽ lại nói chuyện đó với ông ấy. Vladimir Putin là người ra quyết định và tôi nghĩ lãnh đạo của chúng ta cần nói chuyện với ông ấy”.

Ông Trump thuộc đảng Cộng hòa, từng ca ngợi ông Putin là lãnh đạo mạnh mẽ, và ông rất muốn lập quan hệ tốt hơn giữa Mỹ-Nga. Nhưng phe chỉ trích sợ ông Trump có thể sẽ nhượng bộ rất nhiều, khi hai ông Trump-Putin có cuộc gặp chính thức đầu tiên ở Phần Lan.

Tổng thống Trump đã nói khi gặp lãnh đạo Nga, ông sẽ nêu vấn đề nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Nga can thiệp vào nội chiến Ukraine và Syria.

Ông Bolton còn cho biết trong cuộc nói chuyện 90 phút với ông Putin, ông có nói quan điểm của Mỹ là phản đối Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Ngày 31.6, khi được hỏi Mỹ có hay không công nhận Crimea thuộc Nga, ông Trump nói “Chúng ta sẽ phải chờ xem”.

Hành động của Nga đã bị Mỹ phản ứng bằng lệnh cấm vận, và việc Nga can thiệp vào nội chiến Syria, theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad cũng là một nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ-Nga xuống thấp nhất từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Nga-Mỹ đã đóng cửa nhiều lãnh sự quán, trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao để trả đũa.Quốc hội Mỹ đang tiếp tục thúc đẩy áp thêm lệnh cấm vận lên Nga và những người thân cận Điện Kremlin, để phản ứng việc Nga can thiệp vượt khỏi biên giới, dù Tổng thống Trump không nhiệt tình hưởng ứng với các biện pháp trừng phạt này.

Sau khi ông Trump gặp ông Putin chớp nhoáng ở Việt Nam hồi tháng 11.2017, ông đã bị chỉ trích ở Mỹ vì nói ông tin sự khẳng định của ông Putin rằng Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận tin tặc Nga can thiệp để giúp ông Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng, nhưng Moscow luôn phủ nhận. Hồi tháng trước, ông Putin từng nói “tin tặc yêu nước” Nga có thể tấn công mạng chống các nước đã ngưng quan hệ ngoại giao với Nga.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ ‘diều hâu’ Mỹ khoái ông Trump đối đầu ông Putin