Cảnh sát Pháp đang mở cuộc truy lùng ráo riết trùm băng cướp Redoine Faid, sau khi hắn được giải thoát nhờ 3 tên đàn em trang bị vũ khí tận... răng, dùng trực thăng đáp thẳng xuống nhà tù và thực hiện cuộc vượt ngục táo bạo.

Trùm băng cướp vượt ngục nhờ trực thăng đổ bộ táo bạo

Trần Trí | 02/07/2018, 11:41

Cảnh sát Pháp đang mở cuộc truy lùng ráo riết trùm băng cướp Redoine Faid, sau khi hắn được giải thoát nhờ 3 tên đàn em trang bị vũ khí tận... răng, dùng trực thăng đáp thẳng xuống nhà tù và thực hiện cuộc vượt ngục táo bạo.

Bộ Tư pháp Pháp nói vụ vượt ngục táo bạo này chỉ sau ít phút nữa là sang1.7, không có ai bị thương hoặc bị bắt làm con tin. Bộ còn cho biết “một bọn biệt kích trang bị nhiều vũ khí đáp trực thăng xuống sân nhà tù”, trong lúc Faid đang gặp em trai ở phòng thăm nuôi của nhà tù Reau ở phía đông nam thủ đô Paris.

Sơ hở của nhà tù là không giăng lưới chống trực thăng

2 tên đồng lõa nhào vào phòng và kéo Faid lên trực thăng bay thoát. Tên thứ ba ở lại trực thăng để canh giữ phi công, một huấn luyện viên bay bị chúng lôi vào cuộc cướp chiếc trực thăng ở một sân bay lân cận để thực hiện vụ giải thoát Faid.

Trước những năm 2000, cơ quan quản lý nhà tù Pháp thường bị bẽ mặt, vì liên tục xảy ra những vụ vượt ngục bằng trực thăng. Sau đó có giải pháp giăng lưới chống trực thăng hạ cánh vào sân các nhà tù. Nhưng sân nhà tù Reau là nơi duy nhất không được giăng lưới chống trực thăng.

Sau đó, chiếc trực thăng đáp ở một bãi đất gần sân bay quốc tế Charles De Gaulle ở phía đông bắc Paris. Bọn Faid đốt chiếc trực thăng nhưng nó chỉ bị hư hại nhẹ và cảnh sát đã chữa cháy ngay sau khi phát hiện.

Giới truyền thông Pháp nói phi công được thả và không bị thương, em trai của Faid bị bắt để điều tra.

Bọn Faid trốn thoát bằng một chiếc xe màu đen và sau đó, chúng bỏ nó tại bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm gần sân bay, đổi qua một xe tải màu trắng.

Chiếc trực thăng giúp Faid vượt ngục được tìm thấy - Ảnh: EPA

Ngành công tố Pháp đã mở cuộc điều tra, trong lúc cảnh sát Paris mở một cuộc truy nã lớn để có thể bắt chúng, gồm lập các chốt chặn vì tính đến sự nguy hiểm của kẻ đào tẩu và bọn đồng lõa.

Faid, 46 tuổi, từng bị tuyên án 25 năm tù hồi năm 2010 và bị nhốt ở nhà tù Reau, vì tội giết một nữ cảnh sát viên 26 tuổi, trong một vụ cướp bất thành một xe tải chở tiền ở Paris. Nữ cảnh sát Aurelie Fouquet bị trúng đạn khi bọn cướp chạy trốn và dùng súng AK bắn vào xe cảnh sát đuổi theo chúng trên một đường cao tốc đông xe. Hiện 2 đồng phạmcủa Faid bị tù vì tội giết người.

Đây không phải lần đầu tiên Faid vượt ngục. Năm 2013, hắn trở thành tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất, sau khi hắn dùng chất nổ giấu trong bịch giấy bệ sinh để làm nổ một nhà tù và trốn thoát, đem theo 4 con tin là các quản ngục, nhưng 6 tuần sau hắn bị bắt tại một khách sạn rẻ tiền.

Trùm băng cướp từng thề "sống làm người tử tế"

Faid từng trở thành một tên tội phạm khét tiếng ở các vùng ngoại ô Paris, chuyên cướp ngân hàng và xe chở tiền. Năm 1998, hắn bị bắt sau 3 năm trốn tránh ở Thụy Sĩ và Israel.

Sau 10 năm tù, Faid được trả tự do năm 2009, vì hắn thuyết phục được quan chức xét ân xá rằng hắn hối hận với quá khứ phạm pháp và quyết định “trở thành người tử tế”.

Từ đó, Faid nhiều lần xuất hiện trên truyền hình Pháp, và là đồng tác giả hai đầu sách kể chuyện phạm pháp thời trẻ, trong cuốn sách xuất bản năm 2010, hắn tuyên bố “khép cánh giang hồ”, trước khi tổ chức vụ cướp xe chở tiền bất thành trong năm đó.

Tại một liên hoan phim ở Paris tháng 4.2009, Faid cũng đến gặp đạo diễn Michael Mann, nói: “Ông là cố vấn kỹ thuật của tôi”. Nhà làm phim người Mỹ từng có phim hình sự Heat năm 1995, và Faid nói phim này cùng phim hình sự Scarface đã cho hắn cảm hứng phạm pháp.

Bảo Vĩnh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm băng cướp vượt ngục nhờ trực thăng đổ bộ táo bạo