Báo The New York Times ngày 30.6 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho sơ tán ít nhất 11 nhân viên ngoại giao của nước này đang công tác tại Trung Quốc, sau khi họ báo cáo nghe được âm thanh hay có cảm giác bất thường.

11 nhân viên ngoại giao Mỹ được sơ tán khỏi Trung Quốc

Cẩm Bình | 01/07/2018, 10:07

Báo The New York Times ngày 30.6 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho sơ tán ít nhất 11 nhân viên ngoại giao của nước này đang công tác tại Trung Quốc, sau khi họ báo cáo nghe được âm thanh hay có cảm giác bất thường.

Có ít nhất 8 người làm việc trong Lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu được sơ tán, một quan chức giấu tên cho biết. Ngoài ra, 1 nhân viên Lãnh sự quán tại Thượng Hải và 2 nhân viên Đại sứ quán tại Bắc Kinh đã về nước để tiến hành kiểm tra sức khỏe.

Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu được báo cáo về chuyện tình trạng sức khỏekhông tốt từ tháng 4. Vụ việc tại Quảng Châu có những điểm tương đồng với trường hợp nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ gặp phải tại Havana (Cuba). Hiện vẫn chưa rõ liệu những nhân viên ngoại giao công tác ở Thượng Hải và Bắc Kinh có phải cũng “có cảm giác âm thanh nhè nhẹ và mơ hồ, nhưng bất thường và gây áp lực lên tai” như đồng nghiệp Quảng Châu hay không.

Âm thanh lẫn cảm giác bất thường được cho chính là “tấn công âm thanh” tinh vi nhắm vào nhân viên ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đưa ra khả năng về yếu tố môi trường hoặc chứng cuồng loạn hàng loạt.

Giới chức Mỹ tại Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận. Phía Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30.6 lại cho biết “một số nhân viên cùng người nhà” được đưa về nước để làm rõ vụ việc, nhưng có một trường hợp sơ tán vì “nhiều lý do không liên quan khác”.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện chỉ mới có một trường hợp sơ tán được xác định bị tổn thương não nhẹ, và Washington đang hợp tác chặt chẽ với phía Bắc Kinh để điều tra.

Sau những gì xảy ra tại Cuba và Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cho thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm xem xét “các sự cố sức khỏe không giải thích được” ảnh hưởng đến nhà ngoại giao, công chức Mỹ làm việc ở nước ngoài. Thứ trưởng Ngoại giao John J. Sullivan là người đứng đầu ủy ban và nhận được hỗ trợ từ nhiều đại diện của Bộ Y tế- Dịch vụ nhân sinh cùng Bộ Tư pháp.

Cẩm Bình (theo The New York Times)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 nhân viên ngoại giao Mỹ được sơ tán khỏi Trung Quốc