Ngày 8.10 (giờ Nam Mỹ), chính quyền Venzuela đưa tin chính thức: Nghị sĩ đối lập Fernando Alban đã nhảy lầu tự sát và chết khi đang chờ xét xử về tội dính líu một vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro.

Nghị sĩ đối lập Venezuela mưu sát Tổng thống Maduro đã ‘nhảy lầu tự sát’

Trần Trí | 09/10/2018, 14:17

Ngày 8.10 (giờ Nam Mỹ), chính quyền Venzuela đưa tin chính thức: Nghị sĩ đối lập Fernando Alban đã nhảy lầu tự sát và chết khi đang chờ xét xử về tội dính líu một vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro.

Viện trưởng Viện kiểm sát Tarek William Saab đã ra lệnh điều tra hoàn cảnh dẫn đến cái chết của ông Alban, kết luận rằng đây là một vụ tự sát. Trong thông tin ngắn trên đài truyền hình nhà nước, ông Saab nói ông Alban đã xin đi nhà vệ sinh, khi ông đang trong phòng chờ vào một tòa án ở trụ sở Cơ quan tình báo Venezuela ở thủ đô Caracas, và từ nhà vệ sinh, ông nhảy từ tầng 10 trụ sở xuống đất và chết tại chỗ.

Thông tin chính thức khiến các lãnh đạo đối lập thân cận ông Alban phản đối, và hàng chục người ủng hộ ông tập hợp bên ngoài trụ sở Cơ quan tình báo Venezuela, hô to “Maduro giết người” và cho rằng ông Alban bị giết.

Theo AP, khi màn đêm buông xuống ở Caracas, mạng xã hội tràn lan tin đồn chính phủ Maduro dự tính hỏa thiêu xác ông Alban, nhằm che giấu dấu vết tra tấn, trong khi gia đình ông đứng ngoài nhà xác đòi trả xác ông.

Người ủng hộ ông Alban tập hợp bên ngoài trụ sở Cơ quan tình báo Venezuela - Ảnh: AP

Nghị sĩ Alban, 56 tuổi, đã bị bắt hôm 5.10 tại sân bay quốc tế của Caracas, sau khi ông từ Mỹ về nước, theo luật sư của ông cho biết. Luật sư Joel Garcia nói có gặp ông Alban đêm trước ngày ông ra tòa, và vị thân chủ tỏ ra điềm tĩnh. Ông cũng nói chính quyền không thể kết luận đây là một vụ tự sát mà không tiến hành điều tra, và ông sẽ yêu cầu giảo nghiệm tử thi.

Theo đảng Công lý trên hết của ông Alban, ông đến New York, Mỹdự cuộc họp với các nguyên thủ quốc gia dự phiên họp Đại hội đồng LHQ.Trưởng đoàn Venezuela dự các cuộc họp này, lãnh đạo đối lập Julio Borges kể vợ ông Alban cho ông biết, rằng chồng bà bị thúc ép làm chứng chống lại ông Borges, trong cuộc điều tra vụ hai chiếc máy bay không người lái mang chất nổ mưu sát Tổng thống Maduro không thành ngày 4.8.Hơn 20 người đã bị bắt giam, bị nghi dính líu vụ mưu sát hụt này. Tổng thống Maduro cáo buộc ông Borges là chủ mưu và có sự ủng hộ của hai chính quyền Mỹ - Colombia.

Ông Borges đang sống lưu vong ở Colombia, phát biểu qua một video: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một vụ ám sát. Chính phủ này chỉ biết tra tấn, gây bạo lực và hủy diệt”. Ông cònnói ông Alban là bạn thân, là một người chăm lo cho gia đình và theo đạo Thiên Chúa thì không bao giờ tự sát.

Thượng nghị sĩ Bob Corker (đảng Cộng hòa) là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã đến Venezuela để gặp Tổng thống Maduro và người chống ông, nói chính phủ Venezuela phải chịu trách nhiệm giải thích rõ tại sao xảy ra cái chết khi bị bắt của ông Alban.

Tổng thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ, ông Luis Almagro nói cái chết của ông Alban là “trách nhiệm trực tiếp của chính phủ tra tấn giết người”.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ đối lập Venezuela mưu sát Tổng thống Maduro đã ‘nhảy lầu tự sát’