Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un “có hẹn với thần chết”, nếu như ông vẫn cải thiện sức mạnh quân sự thách thức sức ép quốc tế do Mỹ dẫn đầu - đó là tuyên bố cứng rắn của một nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Nghị sĩ Mỹ dọa 'thần chết hẹn gặp' ông Kim Jong-un

Trần Trí | 30/11/2017, 13:25

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un “có hẹn với thần chết”, nếu như ông vẫn cải thiện sức mạnh quân sự thách thức sức ép quốc tế do Mỹ dẫn đầu - đó là tuyên bố cứng rắn của một nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Theo trang The Hill ngày 29.11 (giờ Mỹ), Nghị sĩ Steve Russell nói mạng sống của ông Kim Jong-un đang bị nguy hiểm, cuộc đời của vị lãnh đạo trẻ chỉ còn đếm từng ngày, nếu ông không ngừng phóng tên lửa và thử vũ khí hạt nhân (VKHN), và ông Kim Jong-un sẽ không thể sống sót nếu quyết định sử dụng toàn bộ sức mạnh tên lửa của Triều Tiên.

Ông Russell nói: “Nếu ông ta toan tấn công Mỹ, lãnh thổ của Mỹ hoặc lãnh thổ và quyền lợi quốc gia của đồng minh chúng ta, ông ta sẽ chết. Đơn giản là thế. Các độc tài có một điểm chung là muốn sống. Nếu Kim Jong-un muốn sống, ông ta phải ngưng. Nếu không, tôi có thể bảo đảm với quí vị, dựa trên những hoạt động mà tôi tham gia với quân đội Mỹ và các vấn đề ngoại giao rằng ông tađang chơi một ván bạc nguy hiểm, nơi mà không chỉ ông ta bị tiêu diệt mà những người khác cũng phải chịu hậu quả nghiêm trọng”.

Nghị sĩ Russell từng là trung tá bộ binh Mỹ, có nhiều kinh nghiệm quân sự ở Bắc cực, châu Âu, Trung Đông và Thái Bình Dương. Theo Newsweek, ông Russell từng tham gia cuộc lật đổ Tổng thống Iraq năm 2003, sau đó ông viết một hồi ký kể chuyện truy bắt ông Saddam Hussein, người sau đó bị bắt, bị kết tội chống lại loài người ở Iraqvà bị chính quyền Iraq (có Mỹ hỗ trợ) xử tử hình bằng hình thức treo cổ.

Vẫn theo Newsweek, không như Triều Tiên, Iraq không có khả năng tấn công Mỹ. Dù Lầu Năm Góc cáo buộc Iraq thời Saddam Hussein tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng đã không thể trưng chứng cứ.

Tuyên bố của nghị sĩ Russell tiếp sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) qua vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản lúc 3 giờ sáng 29.11.

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump thề không cho phép Triều Tiên thử VKHN và tên lửa, cho đến nay ông vẫn chưa thể kềm cương đối thủ trẻ, và chưa thể có những cuộc đàm phán ngoại giao thường xuyên giữa hai kình địch Chiến tranh Lạnh Mỹ-Triều. Những cuộc khẩu chiến giữa hai lãnh đạo Mỹ-Triều, cùng mỗi bên đều dọa nạt tấn công đã khiến thế giới lo sợ bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nghị sĩ Russell cũng từng đi lính ở Kosovo, Afghanistan và Iraq. Ông cũng “có hẹn với thần chết” vài lần nhưng không ở chiến trường. Ông sinh năm 1963, suýt chết ngay lúc ra đời vì có loại máu khác với máu của mẹ ruột.

Năm 1970, ông thoát chết khỏi một cơn bão nguy hiểm phá tan nhà ông nội của ông ở Hồ Eufala (bang Oklahoma). Cuối năm đó, ông bị đau ruột thừa nặng khiến suýt mất mạng.

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ dọa 'thần chết hẹn gặp' ông Kim Jong-un