Đài CNN ngày 30.11 đưa tin các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Triều Tiên vào rạng sáng 29.11 vừa qua.

Mỹ, Nga, Trung Quốc có nhiều luồng ý kiến sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cẩm Bình | 30/11/2017, 09:48

Đài CNN ngày 30.11 đưa tin các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Triều Tiên vào rạng sáng 29.11 vừa qua.

Trong cuộc họp, bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, cho biết: “Hành động của Triều Tiên ngày hôm qua (29.11) đã đưa thế giới gần hơn với chiến tranh. Chúng tôi chưa hề muốn gây chiến với Triều Tiên, và hiện nay vẫn vậy. Nếu chiến tranh phải xảy ra thì đó là do hành động khiêu khích liên tục như điều chúng ta vừa thấy hôm qua”.

“Và nếu chiến tranh xảy ra, chế độ Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”, bà Haley cảnh báo.

Bà Halley cho biết Mỹ đề nghị tất cả các quốc gia cắt đứt quan hệ với Bình Nhưỡng. Theo bà: “Ngoài thực hiện đầy đủ những biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc, tất cả các quốc gia cần cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và hạn chế hợp tác quân sự, khoa học kĩ thuật với nước này. Họ cũng phải cắt đứt quan hệ thương mại với Triều Tiên bằng cách ngừng tất cả hoạt động xuất nhập khẩu, trục xuất tất cả công nhân Triều Tiên”.

Đặc biệt, bà Halley chuyển lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Trung Quốc, kêu gọi nước này cắt đứt toàn bộ nguồn cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng. Bà khẳng định đây sẽ một bước đi quan trọng trong nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa và hạt nhân.

Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, đánh giá vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đưa thế giới đến gần hơn với chiến tranh - Ảnh: Getty Images

Về phía Trung Quốc, ông Ngô Hải Đào, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc, cho rằng ưu tiên cho “tình hình nghiêm trọng” hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là kêu gọi các bên kiềm chế, thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc và sớm nối lại đàm phán. Theo ông Ngô, tình hình ổn định thời gian qua (trước khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) đã tạo điều kiện cho nỗ lực ngoại giao, nhưng rất tiếc cơ hội này không được tận dụng.

Ngoài ra, ông cũng nhắc lại đề xuất của Trung Quốc và Nga trước đây, đề nghị Triều Tiên dừng tất cả các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc sẽ bỏ các cuộc tập trận.

Phát biểu trong cuộc họp, ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc, cho biết Nga bày tỏ thất vọng sâu sắc khi Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày 29.11 và khẳng định sẽ không bao giờ ủng hộ Bình Nhưỡng “trở thành một cường quốc hạt nhân”.

Đồng tình với Trung Quốc, ông Nebenzia kêu gọi trong khi Triều Tiên ngừng thử vũ khí thì Mỹ và Hàn Quốc cũng nên ngừng những cuộc tập trận “khiến tình hình trở nên căng thẳng thêm”. Theo ông, Moscow tin rằng cách giải quyết duy nhất của tình hình này là “những nỗ lực ngoại giao không mệt mỏi” để tìm ra một giải pháp dài hạn và các bên đều chấp nhận.

Trong khi đó, Nhật Bản và Pháp cho rằng cộng đồng quốc tế cần giữ áp lực để buộc Triều Tiên hiểu rằng nước này phải thay đổi. Đại sứ hai nước khẳng định triển khai và thắt chặt các biện pháp trừng phạt là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Ông Sebastiano Cardi, Đại sứ Ý tại Liên hiệp quốc (nước đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an) cũng lên tiếngphảnđối mạnh mẽ những hành động của Triều Tiên, đặc biệt là vụ phóng tên lửa ngày 29.11

Trong cuộc họp, ông Jeffrey Feltman, quan chức phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hiệp quốc, đã gặp ông Ja Song Nam, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc, và đề nghị Bình Nhưỡng “từ bỏ những bước đi gây bất ổn hơn nữa”.

Ông Feltman cho biết: “Trong cuộc gặp, tôi đã nhấn mạnh rằng không có gì gây nguy hiểm hơn cho hòa bình và an ninh trên thế giới hơn là những gì đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên”.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc diễn ra sau khi Triều Tiên vào rạng sáng 29.11bất ngờ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới. Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, tên lửa đạt độ cao 4.475 km, bay xa 950 km trong vòng 53 phút trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

KCNA tuyên bố tên lửa này mạnh hơn nhiều so với các loại vũ khí tầm xa đã thử nghiệm trước đó, có khả năng “gắn đầu đạn hạt nhân siêu lớn và đủ sức tấn công toàn bộ lục địa Mỹ”.

Cẩm Bình (theo CNN, Reuters, US News&World Report, Politico)
Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sắp bỏ phiếu về tư cách thành viên chính thức của Palestine
Hãng Reuters đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức bỏ phiếu về tư cách thành viên chính thức của Chính quyền Palestine (PA) vào ngày 18.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Nga, Trung Quốc có nhiều luồng ý kiến sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên