Các công ty du lịch ở Bắc Kinh và Sơn Đông lại được phép bán những tour du lịch đến Hàn Quốc sau thời gian dài bị cấm. Tuy nhiên, những cửa hàng của Tập đoàn Lotte không được xuất hiện trong danh sách những điểm du lịch.

Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm du lịch đến Hàn Quốc

Cẩm Bình | 29/11/2017, 17:41

Các công ty du lịch ở Bắc Kinh và Sơn Đông lại được phép bán những tour du lịch đến Hàn Quốc sau thời gian dài bị cấm. Tuy nhiên, những cửa hàng của Tập đoàn Lotte không được xuất hiện trong danh sách những điểm du lịch.

Kể từ tháng 3.2017, nhằm đáp trả động thái triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Hàn Quốc, Trung Quốc đã áp đặt quy định hạn chế du lịch, yêu cầu đơn vị du lịch các địa phương ngừng cung cấp các tour du lịch đến Hàn Quốc.

Ngoài ra, nhiều công ty Hàn Quốc, đặc biệt là Tập đoàn Lotte (đơn vị đồng ý trao đổi đất để chính quyền Seoul triển khai THAAD), làm ăn tại Trung Quốc cũng bị gây khó dễ.

Các biện pháp trả đũa không công bố trên đã gây thiệt hại cho kinh tế Hàn Quốc. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn đã giảm 30% trong quý 2 năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc cũng giảm 2% so với cùng kỳ. Nhiều chuyên gia khác dự báo tổng thiệt hại kinh tế mà Seoul phải chịu từ các biện pháp này vào khoảng 7,5 tỉUSD, theo The Korea Times.

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh đã có dấu hiệu nới lỏng lệnh hạn chế du lịch, các công ty du lịch ở Bắc Kinh và Sơn Đông cho biết họ vừa nhận được thông báo cho phép bán trở lại những tour du lịch đến Hàn Quốc vào ngày 28.11

Cô Trương, nhân viên của Công ty du lịch Hoàn Vũ (Bắc Kinh) xác nhận đã Cục Quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc (CNTA) đã thông báo nới lỏng quy định hạn chế du lịch. Tuy nhiên cô cho biết theo quy định hiện hành thì công ty cô vẫn chưa thể hợp tác với các trang web đặt tour du lịch mà chỉ có thể bán bằng hình thức trực tiếp.

Park Yong-hwan, Phó giám đốc của Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc, cho biết thêm rằng tuy quy định đã được nới lỏng, nhưng các hình thức bán gói du lịch trực tuyến, dịch vụ thuê máy bay và du thuyền vẫn bị cấm.

Trang tin Reuters dẫn lời lãnh đạo của một số công ty du lịch tiết lộ quy định mới của CNTA yêu cầu các tour du lịch không được đưa du khách đến những cửa hàng của Tập đoàn Lotte, bao gồm cả loạt cửa hàng miễn thuế Lotte Duty Free.

Những cửa hàng của tập đoàn Lotte không được xuất hiện trong danh sách những điểm du lịch - Ảnh: Business Korea

Quy định nới lỏng hạn chế du lịch chỉ áp dụng ở một số khu vực, bao gồm thành phố Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông. Những công ty du lịch ở nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc cho biết họ vẫn không được bán tour đi Hàn Quốc, theo tờ Daily Mail.

Trước đó vào tháng 10, Bắc Kinh và Seoul đã đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng bế tắc trong quan hệ song phương gây ra bởi THAAD. Đầu tháng 11 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), thảo luận về cải thiện quan hệ song phương.

Cẩm Bình (theo Daily Mail, Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm du lịch đến Hàn Quốc