Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich đã dọa "xóa sạch Anh khỏi bề mặt Trái đất" nếu như Anh mở cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, theo báo Newsweek ngày 25.4.

Nghị sĩ Nga dọa 'xóa sạch Anh khỏi bề mặt Trái đất'

Trần Trí | 26/04/2017, 16:23

Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich đã dọa "xóa sạch Anh khỏi bề mặt Trái đất" nếu như Anh mở cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, theo báo Newsweek ngày 25.4.

Theo báoNewsweek, hôm 24.4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon xác nhận rằng Thủ tướng Theresa May đang chuẩn bị tư thế sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu trong trường hợp cần thiết nhất. ÔngMichael Fallon còn nói quân đội Anh có thể dùng đến tên lửa hạt nhân Trident, nhưng không cho biết đó là những tình huống nào.

Bình luận về việc này, thượng nghị sĩ NgaFranz Klintsevich nói rằng nếu Anh mở cuộc tấn công phủ đầu"thì, theo nghĩa đen, Anh sẽ hoàn toàn bị xóa sạch khỏi bề mặt Trái đất". Theo hãng thông tấn TASS dịch lời nói củaông Klintsevichthì “Anh sẽ bị san bằng đến mặtđất” trong một cuộc trả đũa.

Ông Klintsevich là Phó chủ tịch thứ nhất Ủyban an ninh và quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga, nói rằng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon “đáng kinh tởm” và “phải chịu một phản ứng cứng rắn”. ÔngKlintsevichcho rằngtuyên bố của ông Fallon là một “yếutố của một cuộc chiến tranh tâm lý đáng ghê tởm và một câu hỏi hợp lý được đưa ralà Anh muốn dùng vũ khí hạt nhân đánh phủ đầu ai?”.

Vị cựu quân nhân Nga nói thêm rằng nếu Anhdùng vũ khí hạt nhân tấn công một quốc gia không có loại vũ khí này,thì “có thể người Anh tuyệt vọng muốn chia sẻ vầng nguyệt quế với Mỹ vốn từng ném bom hạt nhân vào các thành phố không có khả năng phòng thủ của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki khi Thế chiến 2 kết thúc năm 1945. Nhưng cái thời ấy cũng như thời hoàng kim của Đế chế Anh đã qua rồi”.

Theo trung tâm nghiên cứu Mỹ - châu Á thuộc Đại học California, hai vụ ném bom nguyên tử của Mỹ nói trên khiến ít nhất 225.000 người chết.

Tuyên bố của ông Fallon nhằm phản ứng với sự chia rẽ trong Công đảng Anh về chuyện có nên duy trì chương trình tên lửa Trident có thể gắn đầu đạn hạt nhân hay không.

Thủ lĩnh Jeremy Corbyn của đảng này nói bóng gió rằng cương lĩnh hành động của đảng là có thể không duy trì loại tên lửa này. Ông khẳng định nữ Thủ tướng Theresa May có thể “sẵn sàng dùng Trident trong một cuộc “tấn công phủ đầu đầu tiên”.

Ông Corbyn nói: “Trong những tình huống quẫn bách nhất, chúng tôi phải làm rõ rằng không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân làm đòn tấn công đầu tiên”.

Khi được hỏi về những tình huống nào thì sử dụng Trident, ông Corbyn nói: “Tốt nhất là không nên nói ra. Điểm chung của chiến lược này là bạn nên gieo sự bất an vào đầu bất kỳ ai có thể nghĩ đến chuyện dùng vũ khí chống lại nước Anh. Nếu nói ra thì chỉ khiến kẻ thù của chúng ta yên tâm và khiến biện pháp ngăn chặn này trở nên mất uy tín”.

Anh hiện sở hữu 215 đầu đạn hạt nhân vàlà một trong 9 quốc gia duy trì kho vũ khí hạt nhân. Nhưng nước này cũnglà quốc gia có kho vũ khí hạt nhân nhỏ nhất trong nhóm quốc gia ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (ký năm 1968, có hiệu lực từ năm 1970).

Nga được cho là quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giớivới khoảng 7.300 đầu đạn hạt nhân. Nga cũng có kế hoạch gia tăng khả năng này.

Theo báo Moscow Times (Nga), ông Fallon nói Anh có thể tính chuyện tấn công hạt nhân phủ đầu trong bối cảnhcăng thẳnggiữa Nga với các chính phủ phương Tây đang gia tăng. Anh cùng các chính phủ Mỹ, Pháp và Đức đã chỉ trích việc Moscow mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự và chính trị. NATO và Nga cáo buộc lẫn nhaukhiêu khích quân sự, khi cả hai bên đều có những động thái quân sự dọc biên giới châu Âu.

Năm ngoái, Mỹ lập 4 đơn vị chiến đấuở các nước vùng biển Baltic và Ba Lannhằm tăng cường khả năng phòng thủ của NATO. Liên minh quân sự đa quốc gia này nhận định Nga là một mối đe dọa, khi Nga đưa tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân đến khu vực này và tiến hành những cuộc tập trận rầm rộ.

Kim Hương (theo Independent, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Nga dọa 'xóa sạch Anh khỏi bề mặt Trái đất'