Triều Tiên vừa tổ chức mừng ngày thành lập quân đội (25.4) bằng cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn. Trong khi đó tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã đến Hàn Quốc, phòng hờ khả năng một cuộc chiến tranh có thể xảy ra.

Triều Tiên tập trận bắn pháo quy mô lớn mừng ngày thành lập quân đội

Hà Ngọc Bách | 25/04/2017, 17:45

Triều Tiên vừa tổ chức mừng ngày thành lập quân đội (25.4) bằng cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn. Trong khi đó tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã đến Hàn Quốc, phòng hờ khả năng một cuộc chiến tranh có thể xảy ra.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang mỗi lúcmột tăng caokhi quân đội Mỹ cử tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân hiện đại đến Hàn Quốc. Còn giới chức Bình Nhưỡng thì đưa ra các tuyên bố ngày càng cứng rắn.

Ngày 25.4, cả thế giới lo lắng vì một cuộc chiến có thể xảy ra nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm tên lửatầm xa hoặc hạt nhân mừng 85 năm thành lập quân đội nước này.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện một hành động gây hấn mạnh Triều Tiên quyết định thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của pháo binh tại Wonsan, bờ biển phía đông của họ, theo quân đội Hàn Quốc.

Triều Tiên có một căn cứ quân sự lớn ở Wonsan và tên lửa của nước này cũng được thử nghiệm tại thành phố ven biển này.

"Triều Tiên đang tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở Wonsan chiều nay", Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc tuyên bố.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ theo sát tình hình và "giữ vững sự sẵn sàng". Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết cuộc tập trận quy mô lớn này được tổ chức dưới sự chỉ huy trực tiếp từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Truyền thông Triều Tiên cho biết rằng Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã chuẩn bị "để dập tắt mưu đồ hăm dọa hạt nhân lịch sử của Mỹ", trong một bài xã luận kỷ niệm 85 thành lập quân đội.

"Không có giới hạn nào đối với các đợt tấn công của Quân đội Nhân dân Triều Tiên vì chúng ta được trang bị vũ khí hạt nhân, nhiều loại tên lửa đạn đạo và vũ khí chính xác", tờ Rodong Sinmun tuyên bố.

Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hiện nay được xem là thách thức an ninh lớn nhất đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và nói là tất cả mọi phương án giải quyết vấn đề Triều Tiên đều đang được xem xét.

Nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson sau khi tập trận với Úc cũng đã xuất hiện gần khu vực gần Triều Tiên, nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á. Trong khi đó, quân đội Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang thực hiện cuộc tập trận lớn chưa từng có nhằm chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng cũng công khai phản đối chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nhiều lần kêu gọi các bên liên quan bình tỉnh giải quyết tình hình.

"Chúng tôi hyvọng rằng tất cả các bên, gồm cả Nhật Bản, có thể cùng Trung Quốc thúc đẩy một giải pháp hòa bình sớm nhất có thể được", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang tuyên bố.

Cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đều công nhận rằng Trung Quốc nên đóng một vai trò cụ thể trong việc giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và có thể dùng nhiên liệu như là một vũ khí khiến Bình Nhưỡng từ bỏ quyết tâm của mình.

"Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đóng một vai trò rất lớn trong vấn đề này", ông Joseph Yun, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên nói.

Phái viên của Hàn Quốc Kim Hong-kyun thì cho biết nước ông cũng đang tranh thủ sự giúp đỡ từ Nga để kiềm chế Triều Tiên. Nga cũng là một quốc gia thân thiện với Triều Tiên, trong vài năm gần đây quan hệ giữa hai nước rất tốt.

Bình Nhưỡng cho phép Nga tiếp cận và sử dụng cảng Rason, cảng duy nhất trong khu vực Đông Bắc Á không bị đóng băng vào mùa Đông. Nga cũng vừa xây dựng một tuyến hàng hải mới nối Vladivostokvới cảng Rason.

Một trong những diễn biến mới nhất cho thấy sự phát triển quan hệ giữa Nga với Triều Tiên là việc Moscow hôm 19.4 đã ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết lên án vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địacủa Triều Tiên hôm 16.4, dùTrung Quốc ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới này chống lại Bình Nhưỡng. Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa bất thành của Triều Tiên hôm 16.4 là để kỷ niệm 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tập trận bắn pháo quy mô lớn mừng ngày thành lập quân đội