Một nghiên cứu mới dựa trên mẫu không khí lấy từ các bệnh viện có bệnh nhân COVID-19 đã chỉ ra rằng coronavirus có thể di chuyển với khoảng cách lên tới 4 m, gấp đôi khuyến cáo hiện tại của các cơ quan y tế.

Nghiên cứu mới: Coronavirus có thể bay xa 4 m trong không khí

12/04/2020, 15:14

Một nghiên cứu mới dựa trên mẫu không khí lấy từ các bệnh viện có bệnh nhân COVID-19 đã chỉ ra rằng coronavirus có thể di chuyển với khoảng cách lên tới 4 m, gấp đôi khuyến cáo hiện tại của các cơ quan y tế.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, kết quả sơ bộ của các nhà nghiên cứu Trung Quốc được công bố hôm 10.4 trên tạp chí Emerging Infectious Diseases - Các bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi các chuyên gia Học viện Khoa học Quân y Bắc Kinh, đã thử nghiệm mẫu bề mặt và mẫu không khí thu thập từ phòng chăm sóc đặc biệt và phòng bệnh thường dành cho bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện Hỏa Thần Sơn (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc). Hai khu vực này có tổng cộng 24 bệnh nhân trong khoảng thời gian từ 19.2 đến 2.3.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng virus tập trung nhiều nhất trên sàn phòng bệnh, “dường như do lực hấp dẫn và các luồng không khí nên hầu hết các giọt bắn chứa virus đều rơi xuống đất”. Bên cạnh đó, coronavirus còn được tìm thấy trên các bề mặt thường xuyên chạm tay như chuột máy tính, thùng rác, thanh chắn giường, tay nắm cửa.

Ngoài ra, một nửa số mẫu xét nghiệm lấy từ đế giày của các nhân viên y tế trong phòng chăm sóc đặc biệt cũng cho kết quả dương tính với coronavirus. “Vì vậy, đế giày của các nhân viên y tế có thể có vai trò vận chuyển virus”, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Mối đe dọa lây truyền trong không khí?

Nhóm nghiên cứu trên cũng xem xét khả năng coronavirus lây truyền trong không khí. Những giọt bắn hô hấp bình thường khi ho hoặc hắt hơi rơi xuống đất trong vài giây, tuy nhiên các nhà khoa học chỉ ra rằng một số các giọt bắn chứa virus quá nhỏ, chúng có thể lơ lửng trong không khí suốt vài giờ, và ở khoảng cách lên tới 4 m tính từ bệnh nhân. Đây là khoảng cách xa gấp đôi so với những chỉ dẫn hiện nay khuyến cáo người dân cần duy trì trong khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh COVID-19.

Mặc dù vậy, nhóm chuyên gia thận trọng cho rằng các số lượng nhỏ virus họ tìm thấy ở khoảng cách này không nhất thiết sẽ gây lây nhiễm. Điều đáng khích lệ là lưu ý rằng không có nhân viên bệnh viện nào bị nhiễm bệnh, chỉ ra rằng các biện pháp phòng ngừa thích hợp có thể ngăn ngừa nhiễm trùng một cách hiệu quả, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Hoàng Vũ (theo AFP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
23 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới: Coronavirus có thể bay xa 4 m trong không khí