Do thiếu thuốc hiếm BAT để giải độc tố botulinum, 1 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong, hiện TP.HCM còn đang thiếu 6 loại thuốc hiếm khác.

Ngoài thiếu thuốc giải độc botulinum, TP.HCM còn thiếu những loại thuốc hiếm nào?

Hồ Quang | 25/05/2023, 18:06

Do thiếu thuốc hiếm BAT để giải độc tố botulinum, 1 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong, hiện TP.HCM còn đang thiếu 6 loại thuốc hiếm khác.

Liên quan đến tình trạng thiếu thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) để giải độc botulinum, chiều 25.5, bác sĩ Lê Thiện Quỳnh Như – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngoài thiếu thuốc hiếm giải độc BAT, hiện TP còn thiếu 6 loại thuốc hiếm khác gồm: thuốc nhỏ mắt Atropin (Bệnh viện Mắt); thuốc uống Acitretin (Bệnh viện Da liễu); thuốc viên Dapson phối hợp sắt oxalat (Bệnh viện Da liễu); thuốc tiêm Mitoxantrone (Bệnh viện Truyền máu Huyết học); thuốc tiêm Idarubicin (Bệnh viện Truyền máu Huyết học); thuốc tiêm Foscarnet trisodium hexahydrate (Bệnh viện Truyền máu Huyết học).

ngoai-thieu-thuoc-giai-doc-botulinum-tp-hcm-con-thieu-nhung-laoi-thuoc-hiem-nao-hinh-anh(1).png
Thuốc hiếm BAT bị thiếu khiến nhiều bệnh nhân ngộ độc botulinum rơi vào tình trạng nguy kịch và tử vong - Ảnh: PV

“Các thuốc này thiếu trong thời gian dài do không có nhà cung ứng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện đã sử dụng phác đồ thay thế. Khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán. Ngoài ra, thành phố không có sẵn các thuốc cấp cứu như các trường hợp ngộ độc Botulinum vừa xảy ra” , bà Như nói.

Ngoài ra, bà Như cũng cho biết đối với một số thuốc hiếm hoặc thuốc phát sinh đột xuất trong các trường hợp cấp cứu, nguồn cung ứng thuốc vẫn là một vấn đề nan giải, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan. Đây hầu hết là các thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam.

Trước đó, vào tối 24.5 người đàn ông 45 tuổi bị ngộ độc botulinum từ món mắm để lâu ngày đã tử vong sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) do không có thuốc giải độc BAT.

Ngoài trường hợp trên, 2 bệnh nhân khác bị ngộ độc botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng đang trong tình trạng nặng, phải lệ thuộc vào máy thở. Sau khi tiếp nhận thuốc giải độc BAT từ WHO vào tối 24.5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng đánh giá tình trạng của 2 bệnh nhân và chỉ định sử dụng thuốc giải độc.

Tuy nhiên, theo TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy việc điều trị bằng thuốc giải độc muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phục hồi của bệnh nhân. “Một trường hợp được chẩn đoán ngộ độc Botulinum nếu sử dụng thuốc BAT giải độc đặc hiệu sớm thì chỉ trong vòng 48 đến 72 giờ bệnh nhân có khả năng thoát ra khỏi tình trạng bị liệt và không cần phải thở máy. Nếu bắt đầu sử dụng thuốc giải khi bệnh nhân thở máy 1 đến 2 ngày sau khi ngộ độc, thì sẽ mất cả tuần để bệnh nhân cai được máy thở”.

Tuy nhiên, 2 bệnh nhân đang điều trị tại Chợ Rẫy đã bị ngộ độc hơn 10 ngày, tình trạng bệnh diễn tiến nặng. Do đó, các bác sĩ chưa thể đánh giá được khả năng bình phục cũng như di chứng mà các bệnh nhân có thể phải đối mặt dù đã có thuốc giải độc.

Được biết, 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy là anh em ruột, ngụ tại TP.Thủ Đức, ngộ độc botulinum vào ngày 13.5 sau khi ăn món chả lụa bán dạo với bánh mì. Hiện chi phí điều trị mỗi ngày của mỗi bệnh nhân trên (không có bảo hiểm y tế) tốn khoảng 5 triệu đồng, nhưng hoàn cảnh gia đình của 2 bệnh nhân này rất khó khăn. Hiện phòng công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy đang vận động mạnh thường quân giúp đỡ viện phí cho 2 ca bệnh trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài thiếu thuốc giải độc botulinum, TP.HCM còn thiếu những loại thuốc hiếm nào?