Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã cảnh báo các quốc gia châu Mỹ Latinh không nên nhận “tiền dễ dàng” từ Trung Quốc và đề nghị thay vào đó bằng việc hợp tác với các công ty Mỹ và phương Tây.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo không nên đón nhận đầu tư dễ dàng từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 23/01/2020, 14:16

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã cảnh báo các quốc gia châu Mỹ Latinh không nên nhận “tiền dễ dàng” từ Trung Quốc và đề nghị thay vào đó bằng việc hợp tác với các công ty Mỹ và phương Tây.

Phát biểu trong chuyến thăm tới Jamaica ngày 22.1, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Thật hấp dẫn khi nhận khoản tiền dễ dàng từ những nơi như Trung Quốc, nhưng điều này liệu thực sự có ích nếu số tiền đó nuôi dưỡng tham nhũng và làm suy yếu pháp luật?”

“Có một phương án thay thế tốt hơn… đó là các doanh nghiệp phương Tây, các doanh nghiệp Mỹ vốn hoạt động dựa trên những giá trị đã được chứng minh để mang lại những thỏa thuận tốt đẹp cũng như những sản phẩm có chất lượng”, ông Pompeo cho hay.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉra rằng việc làm ăn kinh doanh với Mỹ sẽ bao gồm các hợp đồng minh bạch, tôn trọng luật pháp, cũng như đảm bảo tài chính rõ ràng với mong muốn duy trì quan hệ đối tác cùng phát triển thịnh vượng.

“Chúng ta và tất cả các nước có thể cùng nhau phát triển hơn nữa”, ông Pompeo nói thêm..

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng thông qua các khoản vay và đầu tư của mình, Bắc Kinh đã và đang đẩy các quốc gia nghèo hơn vào bẫy nợ và không có khả năng chi trả.

Ngoài ra, ông Pompeo còn cho biết, các công ty quốc doanh Trung Quốc đang thể hiện sự thiếu minh bạch, không vận hành bằng thị trường và không nhằm mục đích mang tới lợi ích cho người bản địa mà chỉ muốn gặt hái lợi ích cho chính quyền Bắc Kinh.

"Không phải lúc nào Trung Quốc xuất hiện cũngđều mang theo ý tốt cho công dân của các bạn. Khi họ đưa ra một khoản đầu tư hợp lý, hợp pháp, minh bạch và tuân thủ luật pháp, đólà những điều mà Mỹ chào đón. Nhưng khi họ đến với những hợp đồng béo bở một cách đáng ngờ, nhưng thực tế không đơn giản nhưvậy", ông Pompeo nhấn mạnh.

Trang Nhung (theo Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo không nên đón nhận đầu tư dễ dàng từ Trung Quốc